Giá Bitcoin rơi tự do

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 19:30, 10/03/2023

Giá Bitcoin lao dốc 9% trong vỏn vẹn một ngày. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã chính thức mất mốc 20.000 USD/đồng.
Giá Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất trong gần 2 tháng. Ảnh: Bloomberg.

Giá Bitcoin đã rơi xuống dưới ngưỡng 20.000 USD/đồng hôm 10/3, đánh dấu mức thấp nhất trong gần 2 tháng. Áp lực bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ đã lan sang ngành công nghiệp tiền mã hóa. Cùng với đó là sự sụp đổ của một công ty cho vay tập trung vào tiền mã hóa.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, giá Bitcoin đã giảm hơn 9% so với 24 giờ trước đó xuống 19.681 USD/ounce. Hơn 70 tỷ USD bốc hơi khỏi tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa trong vỏn vẹn một ngày.

Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - ghi nhận mức giảm gần 10% xuống 1.382 USD/đồng.

"Bitcoin cho thấy sức chống chịu mạnh mẽ kể từ đầu năm nay bất chấp tâm lý bi quan trên thị trường chứng khoán. Nhưng giá đã rơi tự do trong vài ngày qua vì một loạt tin xấu", ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn UK & EMEA OANDE (có trụ sở ở London) - nhận định với Zing.

Ông cảnh báo rằng đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đang đứng trước áp lực lớn vào cuối tuần này.

Đầu tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo về việc tăng lãi suất điều hành lên cao hơn dự kiến. Hàng loạt đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ trong vòng một năm qua đã đè nặng lên các tài sản rủi ro, bao gồm chứng khoán và tiền mã hóa.

gia Bitcoin giam anh 1
Giá Bitcoin giảm mạnh trong 24 giờ qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Dù được coi là vàng "kỹ thuật số", trong vài năm qua, Bitcoin thường biến động cùng chiều với chứng khoán, nhất là chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ.

"Có rất ít lý do để mua Bitcoin vào thời điểm này. Bởi thị trường đang bị nhấn chìm bởi những thông tin tiêu cực. Đó là vấn đề đối với không chỉ riêng mình ngành công nghiệp tiền mã hóa, mà toàn bộ thị trường tài chính nói chung", ông Yuya Hasegawa - chuyên gia phân tích tại công ty tiền mã hóa Bitbank - nói với CNBC.

Một nguyên nhân chính khiến giá Bitcoin rơi tự do là sự sụp đổ của Silvergate Capital - một công ty cho vay lớn của ngành công nghiệp tiền mã hóa. Hôm 8/3, Silvergate tuyên bố dừng hoạt động và đang tiến hành thanh lý tài sản.

Theo CNBC, sự sụp đổ của Silvergate là minh chứng cho thấy vết thương từ bê bối FTX vẫn đang lan rộng toàn ngành. FTX là một khách hàng lớn của Silvergate.

Có rất ít lý do để mua Bitcoin vào thời điểm này. Bởi thị trường đang bị nhấn chìm bởi những thông tin tiêu cực

Ông Yuya Hasegawa - chuyên gia phân tích tại công ty tiền mã hóa Bitbank

Cùng ngày, Silicon Valley Bank thông báo vừa bán hết 21 tỷ USD cổ phần, chịu lỗ 1,8 tỷ USD. Đây là tên tuổi lớn trong giới startup công nghệ.

Silicon Valley Bank cung cấp các dịch vụ của một ngân hàng truyền thống, nhưng vẫn tài trợ cho những dự án công nghệ. Ngân hàng này được coi là xương sống của ngành đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Silicon Valley Bank đang chật vật vì lĩnh vực công nghệ suy yếu trong bối cảnh dòng vốn đầu tư mạo hiểm vẫn thận trọng vì lãi suất tăng và môi trường kinh tế vĩ mô bấp bênh.

Cả Silvergate và Silicon Valley Bank đều mua trái phiếu kho bạc Mỹ. Giá của loại tài sản này lao dốc khi Fed tăng lãi suất, khiến họ buộc phải bán tháo.

Trước bài phát biểu của ông Powell, các thị trường kỳ vọng rằng Fed sẽ nâng lãi suất điều hành thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp vào cuối tháng này, sau đó tăng tiếp 2 lần nữa rồi dừng hẳn. Trong kịch bản đó, lãi suất cực đại ở cuối chu kỳ tăng là 5,25%.

Nhưng mọi hy vọng đã tiêu tan sau bài phát biểu của ông Powell. Trong đó, ông cảnh báo rằng nếu dữ liệu vẫn còn nóng, lãi suất cực đại sẽ vượt dự báo trước đó và bước nhảy lãi suất mỗi đợt cũng cao hơn 0,25 điểm phần trăm.

"Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần tăng cường thắt chặt chính sách, chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ nâng lãi suất", ông Powell nhấn mạnh trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho 2 cuộc điều trần tuần này tại Đồi Capitol.

Đến nay, các thị trường tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách tháng 3. Còn lãi suất cực đại có thể vọt lên gần 5,75%.