Đề xuất huy động lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ đăng kiểm
Nhịp sống - Ngày đăng : 13:23, 10/03/2023
Xe quá hạn đăng kiểm 15 ngày được phép di chuyển
Để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, Bộ GTVT kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) theo trình tự, thủ tục rút gọn để cập nhật, bổ sung các quy định phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.
Đồng thời, Bộ GTVT mong muốn trong thời gian xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.
Theo đó, Bộ đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.
Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.
Cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này, các phương tiện không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Đăng kiểm hết công suất, không giới hạn số lượng xe
Theo quy định hiện nay, một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe. Trường hợp nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên.
Số lượng xe không quá 90 đối với một dây chuyền kiểm định loại I và không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II.
Trường hợp dây chuyền kiểm định loại II chỉ sử dụng để kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000kg thì số lượng xe kiểm định được áp dụng như đối với dây chuyền loại I.
Để tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm hiện nay, Bộ GTVT đang đề xuất bỏ quy định trên để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm.
Bộ GTVT đề nghị áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí một đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay vì quy định hiện hành.
"Giảm thời gian thực tập thay vì học viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên như trước đây", Bộ GTVT đề xuất để giải quyết vấn đề nhân lực.
Đối với việc ký hợp đồng với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét chấp thuận cho Bộ được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Bộ GTVT cũng mong muốn, Thủ tướng cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định 139.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Phương tiện đăng kiểm có thể tiếp tục tăng cao
Sáng 10/3, bên lề cuộc họp HĐND TP Hà Nội lần thứ 11 khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua đơn vị đã thực hiện nhiều phương án để tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm, trong đó có đề nghị mở các lớp đào tạo cho đăng kiểm viên.
Ông Thường dự kiến, cuối tháng 3, đầu tháng 4 số lượng phương tiện đăng kiểm có thể tiếp tục tăng cao.
Trả lời câu hỏi về việc Hà Nội đã huy động đăng kiểm viên ở địa phương khác hỗ trợ chưa? ông Thường cho biết, việc này do Cục Đăng kiểm quản lý.
"Từ kiểm định dây chuyền đến hoạt động, kiểm tra, đào tạo, cấp chứng chỉ đăng kiểm viên do Cục Đăng kiểm quản lý", ông Thường nói và nhấn mạnh về việc cần phải sửa đổi thông tư liên quan đến kiểm định, đăng kiểm.
Thời gian vừa qua, Cơ quan Công an đã tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều bị can. Đến nay, đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, TPHCM...
Tại Hà Nội và TPHCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí người dân phải đi xa, sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ đăng kiểm.