Ông Zelensky nêu lý do không gặp ông Putin để đàm phán

Tin thế giới - Ngày đăng : 19:52, 09/03/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hiện tại ông chưa thấy có hoàn cảnh phù hợp để gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.
Ông Zelensky nêu lý do không gặp ông Putin để đàm phán - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi không có bất kỳ hoàn cảnh nào để nói chuyện với Tổng thống Liên bang Nga vì ông ấy không giữ lời", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với CNN khi được hỏi cần phải làm gì để tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Zelensky nói rằng ông sẽ không gặp Tổng thống Putin cho đến khi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

"Chúng tôi không có bất kỳ niềm tin nào vào ông ấy. Nga cần phải rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi sẵn sàng tham gia các biện pháp ngoại giao", ông Zelensky nói thêm.

"Chúng tôi muốn chiến thắng. Chúng tôi không muốn quen với chiến tranh, nhưng chúng tôi đã quen với thử thách. Mọi người đều muốn một điều - chấm dứt chiến tranh", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky cho biết ông "rất cảm kích" về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine vào tháng trước.

"Đó là một tín hiệu quan trọng đối với toàn thế giới rằng Mỹ đang hỗ trợ chúng tôi. Tôi nghĩ rằng Mỹ tin chúng tôi sẽ thắng thế", ông Zelensky nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine để hỗ trợ cuộc chiến giành kiểm soát bầu trời hay không, ông Zelensky nói: "Vấn đề máy bay chiến đấu rất khó. Chúng tôi đang chờ quyết định này được đưa ra".

"Chúng tôi thực sự cần điều này và kêu gọi tổng thống Mỹ rằng họ có thể bắt đầu đào tạo phi công Ukraine. Tổng thống Biden nói với tôi rằng điều đó sẽ được thực hiện… Tôi tin Mỹ sẽ cho chúng tôi cơ hội để bảo vệ bầu trời của mình", ông Zelensky nói thêm.

Khi được hỏi liệu việc cung cấp máy bay chiến đấu của phương Tây có quyết định thành công của Ukraine trong cuộc chiến hay không, ông Zelensky nói: "Chúng tôi tin như vậy".

"Những gì máy bay chiến đấu có thể làm, chúng có thể giúp chúng tôi tự vệ. Đó là lý do chúng tôi cần chúng gấp", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, từng tuyên bố cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin chỉ có thể diễn ra nếu Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine. Ông cho biết, chủ đề của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ tập trung vào việc "thảo luận về tình hình sau chiến tranh, bao gồm việc bồi thường, bồi thường cho những thiệt hại, và dẫn độ tội phạm".

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ cuối tháng 3 năm ngoái khi hai bên liên tục đưa ra các điều kiện riêng để nối lại đàm phán.

Tổng thống Zelensky ban đầu nói rằng, ông muốn thảo luận trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga về tương lai chiến sự, nhưng sau đó cho biết triển vọng đàm phán với Nga là không khả thi. Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết, Moscow sẵn sàng đàm phán với Kiev nhưng chỉ dựa trên cơ sở Ukraine sẵn sàng đáp ứng các điều kiện của Nga.

Tổng thống Zelensky hồi tháng 10 năm ngoái đã ký sắc lệnh bác khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga. Ông Zelensky tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải với ông Putin.