Điểm tin công nghệ 10/3: iPhone 14 Pro Max giảm giá kỷ lục sau hơn 4 tháng ra mắt

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 10/03/2023

iPhone 14 Pro Max giảm giá kỷ lục sau hơn 4 tháng ra mắt; Messenger quay trở lại với Facebook

- iPhone 14 Pro Max giảm giá kỷ lục sau hơn 4 tháng ra mắt

Chiếc điện thoại di động được xem là sang chảnh iPhone 14 Pro Max hiện đã giảm giá mạnh sau vài tháng ra mắt.

Chẳng hạn, iPhone 14 Pro Max 128 GB có giá về sát 28 triệu đồng, giảm hơn 8 triệu đồng; iPhone 14 Pro Max 256 GB còn khoảng 31 triệu đồng, giảm gần 9 triệu; iPhone14 Pro Max 1 TB xuống còn 41,5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 9 triệu đồng so với giá gần 50 triệu đồng trước đó...

Bên cạnh đó, các mẫu iPhone 14 Pro cũng được đồng loạt điều chỉnh với mức giảm tương tự, còn từ 25,5 - 27,5 triệu đồng. Còn những mẫu iPhone 14 khác có giá từ dưới 20 triệu đồng.

- Apple sắp ra mắt MacBook Air M3

Chuyên gia Mark Gurman đến từ Bloomberg vừa cho biết Apple sẽ tung ra một số máy Mac mới đáng chú ý đi kèm chip dòng M3 sắp tới, bao gồm cả MacBook Air.

Theo SlashGear, Apple M3 là chip sản xuất trên quy trình 3nm - một bước nhảy vọt so với dòng M2 được sản xuất bằng quy trình công nghệ 5nm. Giống như những phiên bản tiền nhiệm M1 và M2, dòng M3 sẽ bao gồm nhiều biến thể khác nhau, bao gồm cả bản đi kèm 40 lõi điện toán với những nâng cấp lớn về hiệu suất và hiệu quả.

Một trong những máy Mac dự kiến đi kèm chip dòng M3 sẽ là phiên bản làm mới của iMac. Dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023, chiếc máy tính để bàn sắp tới của Apple được cho là sẽ có cùng thiết kế và kích thước màn hình 24 inch như tiền nhiệm, tuy nhiên sẽ có một số sắp xếp lại bên trong khung máy.

Báo cáo của Bloomberg cũng đề cập Apple dự kiến sẽ ra mắt khoảng ba máy MacBook mới từ cuối mùa xuân đến mùa hè. Sản phẩm đáng chú ý nhất trong số này sẽ là phiên bản 15 inch của MacBook Air với giá cao hơn so với thế hệ MacBook Air 13,3 inch hiện tại. Thiết bị có tên mã nội bộ J515, tuy nhiên chưa rõ liệu nó sẽ đi kèm với dòng chip M2 hay M3 bởi việc này sẽ phụ thuộc vào thời điểm ra mắt trong năm.

Apple cũng đang lên kế hoạch làm mới mẫu 13,3 inch với chip M3. Một iPad Pro OLED với chip M3 cũng sẽ ra mắt vào năm sau, trong khi các biến thể M3 Pro và M3 Max sẽ cung cấp sức mạnh cho loạt MacBook Pro 14 inch và 16 inch ra mắt vào năm sau.

- Trí tuệ nhân tạo viết hơn 3 triệu bài thơ trong ngày 8/3

Chỉ trong ngày 8/3, đã có 10 triệu người thử làm thơ với AI và hơn 3,3 triệu bài thơ được gửi đi nhờ Zalo AI thông qua tính năng “Tạo thiệp 8/3 với AI” trên ứng dụng Zalo. Con số ấn tượng này phản ánh phần nào sự thích thú của người dùng với trí tuệ nhân tạo.

“Tạo thiệp 8/3 với AI” là tính năng mới được Zalo nâng cấp riêng cho người dùng của mình nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. Tính năng này được phát triển trên nền tảng Zalo Mini App. Rất nhiều người dùng Zalo đã thích thú chia sẻ cảm xúc khi trải nghiệm AI làm thơ để tặng người thân.

Để sử dụng tính năng này, người dùng dễ dàng nhìn thấy tại mục Nhật ký trên ứng dụng Zalo mobile. Khi nhấn vào “Tạo thiệp chúc”, sẽ có các lựa chọn để AI làm thơ phù hợp với việc chia sẻ lên nhật ký, hoặc gửi “Tặng mẹ”, “Gửi người trân quý”, “Tặng nửa kia”, “Gửi tặng bạn bè đồng nghiệp”, “Tặng cô giáo”.

Sau khi chọn người để gửi tặng xong, Zalo AI sẽ ngay lập tức viết một khổ thơ gồm 4 dòng dưới dạng lục bát. Ngoài ra người dùng còn có thể đổi câu thơ khác nếu chưa ưng ý, hoặc có thể tùy chỉnh dựa trên bài thơ mà Zalo AI viết ra trước đó.

- TikTok công bố gói biện pháp mới bảo vệ dữ liệu người dùng ở châu Âu

Ngày 8/3, nền tảng truyền thông xã hội TikTok (thuộc sở hữu công ty ByteDance của Trung Quốc) đã công bố gói biện pháp mới với tên gọi 'Project Clover', nhằm tăng cường bảo vệ dữ liệu người dùng ở châu Âu.

Theo kế hoạch, Project Clover sẽ được thực hiện trong các năm 2023 và 2024. Các biện pháp mới bao gồm tăng cường kiểm soát quyền truy cập dữ liệu người dùng, thông qua việc triển khai các cổng bảo mật xác định quyền truy cập đối với dữ liệu người dùng TikTok ở châu Âu và chuyển dữ liệu ra bên ngoài châu Âu. TikTok nêu rõ: “Mọi quyền truy cập dữ liệu sẽ không chỉ tuân thủ các luật bảo vệ dữ liệu có liên quan, mà trước tiên còn phải đi qua các cổng bảo mật này và các bước kiểm tra bổ sung."

Theo TikTok, toàn bộ quá trình trên sẽ do bên thứ 3 - một công ty bảo mật của châu Âu - giám sát. Ngoài ra, ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc cũng sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo quyền riêng tư của thông tin người dùng, như đặt bút danh cho mỗi dữ liệu cá nhân để các đối tượng tiếp cận trái phép khó có thể xác định mục tiêu nếu không có thông tin bổ sung.

TikTok sẽ bắt đầu lưu trữ dữ liệu người dùng châu Âu tại lục địa này bắt đầu từ năm nay, với việc thiết lập thêm 2 trung tâm dữ liệu mới ở Ireland và Na Uy.

- Google xây dựng mô hình AI dịch thuật có thể xử lý tới 1.000 ngôn ngữ

Theo bản cập nhật Google công bố, công ty đã có những bước đi quan trọng đầu tiên với mô hình có thể hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ khác nhau, dù rằng nó mới chỉ là 10% con số mà Google dự tính.

Hệ thống mà Google đang nghiên cứu phát triển hiện đã có thể dịch được 100 ngôn ngữ khác nhau. Nhưng đây mới chỉ là bước đi đầu tiên.

ChatGPT có thể đang là chủ đề nóng nhất vào lúc này. Nhưng thay vì chạy theo xu thế thời thượng mà ChatGPT tạo ra, Google đã thực hiện việc đa dạng hóa hoạt động đầu tư vào nhiều mô hình AI khác nhau.

Đặc biệt, một trong những dự án mà công ty đang triển khai nhắm tới mục tiêu tạo ra một mô hình AI dịch thuật, với khả năng hỗ trợ hơn 1.000 ngôn ngữ khác nhau.

Theo bản cập nhật mới nhất mà Google công bố, công ty đã có những bước đi quan trọng đầu tiên. Hiện nay, mô hình đã hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ khác nhau, dù rằng nó mới chỉ là 10% con số mà Google dự tính.

- Messenger quay trở lại với Facebook

Messenger sẽ sớm tái hợp với ứng dụng Facebook. 'Bạn sẽ thấy chúng tôi sớm mở rộng thử nghiệm này', lãnh đạo Facebook Tom Alison viết trong bài đăng.

Sau gần 10 năm tách riêng thì cuối cùng Messenger sẽ trở lại, tích hợp là một phần của Facebook, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã thông báo vào ngày 7 tháng 3.

"Chúng tôi đang thử nghiệm việc mọi người có thể đọc tin nhắn ngay trong ứng dụng Facebook", Tom Alison, người đứng đầu bộ phận Facebook, thông báo trên blog tuần này.

Được biết, Messenger đã tách ra thành một ứng dụng riêng biệt vào năm 2014. Vào thời điểm đó người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg giải thích rằng điều này là để Messenger trở thành "trải nghiệm nhắn tin di động tốt nhất có thể".

Ông Alison cho biết họ cũng sẽ xây dựng thêm nhiều cách để tích hợp tính năng nhắn tin vào Facebook trong năm tới.

Việt Báo (Tổng hợp)