Bãi bỏ ngay việc 'đòi' sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:42, 09/03/2023

Sau khi sổ hộ khẩu chính thức bị khai tử, Chính phủ chỉ đạo ngay lập tức bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được Chính phủ quyết nghị trong Nghị quyết số 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2. Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản, ách tắc trong hoạt động đăng kiểm… cũng đã được Chính phủ quán triệt giải quyết trong nghị quyết vừa ban hành.

Giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ từng dự án bất động sản

Trước việc nhiều người dân phản ánh gặp khó khăn khi sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi nhưng đi làm thủ tục hành chính vẫn bị yêu cầu xuất trình loại giấy tờ này, Chính phủ chỉ đạo bộ, cơ quan, địa phương bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Luật Cư trú.

Theo yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Bãi bỏ ngay việc đòi sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính - 1

Theo quy định của Luật Cư trú, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã được cấp sẽ không còn giá trị tính từ đầu năm 2023 (Ảnh: Nguyễn Dương).

Song song với đó, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành; kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng; chia sẻ các thông tin, dữ liệu về kinh tế - xã hội giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương…

Với những vướng mắc liên quan tín dụng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản và quản lý điều hành xăng dầu, Chính phủ yêu cầu sớm có biện pháp tháo gỡ.

Các cơ quan liên quan được giao đề xuất, xây dựng phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình giá thị trường, chủ động có phương án điều chỉnh giá hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến thị trường, nhất là mặt hàng điện, xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu khác...

Mặt khác, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để giảm áp lực chi phí đầu vào, thúc đẩy sản xuất, giảm giá đầu ra nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.

Bộ này cũng được giao khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phương án miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, người dân áp dụng cho năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Việc này phải được báo cáo Chính phủ trước 15/3.

Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng áp dụng biện pháp hướng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp…

Trong khi đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về pháp lý, đối với từng dự án bất động sản cụ thể.

Khắc phục nhanh nhất ách tắc trong đăng kiểm

Đây là vấn đề nhiều lần được Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ quán triệt trong các cuộc họp gần đây, sau khi xảy ra "khủng hoảng" về nhân sự và hoạt động tại hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Trong nghị quyết lần này, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3.

Bãi bỏ ngay việc đòi sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 (Ảnh: VGP).

Với việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 4.

Cơ quan này cũng được giao phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các tuyến Vành đai 3 - TPHCM, Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cũng là một nội dung quan trọng được Chính phủ quán triệt trong nghị quyết vừa ban hành.

Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan, hướng dẫn thực hiện cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong Quý I/2023.

Hoài Thu