Thị trường tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023 sẽ ra sao
Kinh doanh - Ngày đăng : 16:06, 08/03/2023
Bức tranh thị trường bán lẻ
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và các yếu tố bên ngoài như áp lực lạm phát ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Thời điểm cuối năm 2022, người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập trong bối cảnh nhiều công ty sản xuất cho công nhân nghỉ việc hàng loạt. Điều này dấu hiệu người tiêu dùng có thể sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc hơn kĩ hơn khi mua sắm.
Hai năm qua là hai năm khó khăn cho thị trường FMCG tại Việt Nam khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình.
Tính đến Q4 năm 2022, tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến đang chững lại so với cùng kỳ năm 2021 tuy nhiên vẫn trong mức tăng trưởng hai con số, cùng với siêu thị mini và cửa hàng chuyên doanh. Giá trị các kênh mua sắm hiện đại và truyền thống (đặc biết là chợ) đang cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ so với năm ngoái.
Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2023 trước khi hồi phục vào năm 2024.
GDP Việt Nam tăng trưởng 8% trong năm 2022, cao nhất tại châu Á đến hiện tại và vượt chỉ tiêu năm của chính phủ. Mặc dù tỉ lệ lạm phát được giữ ở mức thấp hơn khu vực Đông Nam Á và toàn cầu, dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023.
Giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng, với tỉ lệ lạm phát dự kiến chạm mốc 5% đầu năm 2023, là một thách thức lớn đối với Chính phủ Việt Nam.
Giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ Q4 năm 2022. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm.
Mua sắm trực tuyến tiếp tục dẫn đầu xu hướng
Mua sắm trực tuyến bao gồm Thương mại điện tử (eCommerce) và Thương mại xã hội (Social commerce) tiếp tục tăng trưởng hai chữ số nhờ tăng tần suất mua sắm và chi tiêu mỗi dịp mua so với năm 2021, Kantar Worldpanel Việt Nam cho hay.
Ngành Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc nhà cửa tiếp tục dẫn đầu kênh online. Bên cạnh đó, thức uống không cồn vươn lên trở thành top ngành hàng FMCG tăng trưởng nhanh trong năm nay
Mạng xã hội TikTok tích hợp với chức năng mua sắm giúp người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu mới/ thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn.
Thương hiệu cần làm gì
Tăng trưởng FMCG trong năm 2022 chủ yếu nhờ tăng giá. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, thị trường tiêu dùng nhanh Việt Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023.
Khi lạm phát tiếp diễn, thương hiệu cần thấu hiểu cách người tiêu dùng phản ứng và cân bằng giữa lạm phát, tăng giá, và xây dựng thương hiệu.
Social commerce là động lực tăng trưởng của mua sắm trực tuyến. Khoảng cách giữa online và offline trong trải nghiệm mua sắm sẽ được xóa mờ nhờ công nghệ tân tiến.
Sức khỏe dần trở thành yếu tố thiết yếu khi người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng FMCG và việc phân khúc thị trường đang được hình thành nhờ nghiên cứu đúng người và đúng thời điểm tiêu thụ.
Đây là lúc thương hiệu FMCG, nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần tiên phong thay đổi, chung tay giúp người tiêu dùng biến nhận thức về bảo vệ môi trường trở thành hành động.
Giá trị mua sắm-giải trí tại Việt Nam dự kiến đóng góp hơn 30% giá trị thị trường ecommerce vào năm 2025
Kantar Worldpanel Việt Nam