Doanh nghiệp dè dặt tặng quà 8/3 cho nhân viên nữ

Kinh doanh - Ngày đăng : 20:05, 07/03/2023

Trong bối cảnh kinh doanh không thuận lợi, một số công ty quyết định cắt giảm hoàn toàn khoản chi phúc lợi ngày 8/3, trong khi số khác chọn mua những phần quà tiết kiệm hơn.

Chia sẻ với Zing, chị Như Ngọc, nhân viên phòng nhân sự tại một công ty dệt may ở TP.HCM, cho biết dịp lễ 8/3 năm nay tiếp tục trầm lắng. Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tình hình đơn hàng biến động liên tục khiến doanh nghiệp phải chủ động tiết giảm các khoản chi.

"Các năm trước, chúng tôi được giao ngân sách mua hoa tặng nhân viên nữ và tổ chức tiệc nhẹ vào chiều 8/3, tổng cộng trung bình khoảng 500.000 đồng/người. Còn hiện tại, trừ dịp Tết Nguyên đán có thưởng tiền mặt, các ngày lễ khác đều không có hoạt động gì. Một số quản lý chủ động mời phòng, ban đi ăn uống riêng để bù đắp", chị Như Ngọc cho hay.

Trong khi đó, một nhà máy gia công hàng thể thao cũng đã chuẩn bị quà tặng 8/3 cho các nữ nhân viên nhưng với chi phí giảm khoảng một nửa so với năm ngoái. Do ngân sách thấp hơn, doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm thiết thực như khẩu trang, sữa rửa mặt...

Xu hướng này khiến các cửa hàng hoa tươi có phần thất thu hơn các năm trước. Chị Nga, chủ một cửa hàng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết các khách hàng doanh nghiệp thân quen nay chỉ đặt hoa tặng nhân viên theo dạng bông thay vì bó như mọi năm, tương đương mức chi khoảng 20.000-50.000 đồng/người.

qua 8/3 anh 1
Doanh nghiệp tiết giảm chi phí, các cửa hàng hoa ghi nhận lượng đơn thấp hơn mọi năm. Ảnh: Đức Anh.

Đại diện chuỗi cửa hàng hoa Happy Flower ở TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ cũng xác nhận các doanh nghiệp lớn đã giảm bớt ngân sách mua hoa tặng nhân viên. "Năm ngoái mức chi trung bình khoảng 500.000 đồng, nay chỉ rơi vào khoảng 300.000 đồng", người này cho biết.

Riêng cửa hàng hoa tươi Qualá (quận 1, TP.HCM) đến nay chỉ mới nhận được 2 đơn hàng từ khách doanh nghiệp quen thuộc cho dịp lễ 8/3 này. Những đơn hàng này chủ yếu để doanh nghiệp tặng khách hàng chứ không phải nhân viên.

"Con số này rất ít so với mọi năm, nhưng bù lại khách đặt số lượng lớn, như hiện tại chúng tôi đang thực hiện một đơn hàng 50 giỏ hoa tươi kết hợp trái cây", anh Đào Đức Thành - chủ cửa hàng - cho biết.

Trong lúc này, các hình thức quà tặng khác dường như được quan tâm hơn. Một số cá nhân bán bánh kem, giỏ trái cây nhỏ lẻ đã ngừng nhận đơn hàng 8/3 từ cuối tuần trước. Còn anh Thanh Sơn - đại diện tiệm bánh kem Hạnh Phúc Bakery (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết lượng đơn doanh nghiệp đặt tặng nhân viên năm nay tăng cao rõ rệt, có đơn lên đến gần 30 triệu đồng với set 100 bánh kem.

Chị Thu Huyền, một người kinh doanh nhụy hoa nghệ tây ở TP.HCM, cũng cho hay trong hệ thống phân phối đang ghi nhận nhiều đơn hàng doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, mua tặng đối tác, khách VIP và nhân viên.

Theo chị, có những doanh nghiệp đặt 300-400 phần quà tặng nhân viên, với giá 500.000-700.000 đồng/phần quà là nhụy hoa nghệ tây dạng sợi hoặc ngâm mật ong. Ngân sách cao hơn có thêm những món đắt tiền khác như đông trùng hạ thảo. Các hộp quà tặng cũng được trang trí thêm hoa, sen đá... để trông bắt mắt.

"Cao nhất là những phần quà có giá trị lên đến khoảng 4-5 triệu đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ đặt dưới 10 phần để tặng riêng cho một số khách VIP", chị Huyền chia sẻ.