Australia: Số ca tử vong vượt dự kiến năm 2022, cao nhất trong 70 năm

Tin tức - Ngày đăng : 17:50, 07/03/2023

Theo một nghiên cứu, đại dịch COVID-19 là nguyên nhân cơ bản gây tử vong khoảng một nửa trong số 20.000 trường hợp tử vong tăng thêm ở Australia trong năm 2022.

Australia: So ca tu vong vuot du kien nam 2022, cao nhat trong 70 nam hinh anh 1COVID-19 là nguyên nhân cơ bản gây tử vong khoảng một nửa trong số 20.000 trường hợp tử vong tăng thêm trong năm ngoái. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu của Viện Actuaries (thuộc Cục Thống kê Australia) cho biết năm 2022, Australia ghi nhận thêm gần 20.000 ca tử vong so với dự kiến, phần lớn do đại dịch COVID-19. Đây là con số cao nhất được ghi nhận ở Australia trong hơn 70 năm qua, kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bà Karen Cutter thuộc Viện Actuaries, cho biết sự gia tăng số ca tử vong diễn ra ở mọi lứa tuổi tại tất cả các bang và vùng lãnh thổ.

Đại dịch COVID-19 là nguyên nhân cơ bản gây tử vong khoảng một nửa trong số 20.000 trường hợp tử vong tăng thêm nói trên. Tử vong do bệnh tim, bệnh mạch máu não và tiểu đường cũng cao hơn từ 8-17% so với dự đoán.

Nhà dịch tễ học Adrian Esterman, Giáo sư tại Đại học Nam Australia, cho biết dữ liệu cho thấy tác động của COVID-19 là rất lớn.

Có bằng chứng cho thấy 10% số người mắc bệnh - bao gồm cả những người không có bất kỳ triệu chứng nào - cuối cùng cũng gặp phải các vấn đề sức khỏe lâu dài, chẳng hạn như tăng nguy cơ mất trí nhớ, các vấn đề tim mạch. Theo ông, đây là một con số khổng lồ, nó sẽ khiến hệ thống y tế của Australia bị quá tải.

Giáo sư Adrian Esterman cho rằng việc giảm số ca tử vong quá mức trong tương lai sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động hơn trong việc hạn chế sự lây lan của COVID-19 và tình trạng “COVID kéo dài” trong cộng đồng, ví dụ chính phủ cần nỗ lực thuyết phục người cao tuổi tự bảo vệ mình khi đi ra ngoài, đeo khẩu trang đúng tiêu chuẩn và đúng cách.

Bên cạnh đó, những người lớn tuổi cần phải được tiêm phòng đầy đủ. Cuối cùng là thuốc kháng virus. Cần tiêm thuốc kháng virus cho bệnh nhân trong vòng 24 giờ kể từ khi có triệu chứng thì mới hiệu quả. Nhưng tại thời điểm này, theo nhà dịch tễ học Adrian Esterman, rất khó để có được thuốc chống virus./.

Thanh Tú (TTXVN/Vietnam+)

Thanh Tú (TTXVN/Vietnam+)