Đề xuất nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ, Đại học Sân khấu Điện ảnh nói gì?

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:40, 07/03/2023

Hiệu trưởng Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội lên tiếng trước đề xuất công nhận nghệ sĩ nhân dân trình độ tương đương tiến sĩ đang gây xôn xao dư luận.

"Không phải tất cả nghệ sĩ nhân dân đều được tính tương đương tiến sĩ, mà chúng tôi chỉ đề xuất cho nghệ sĩ nhân dân giảng dạy ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội", ông Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội nói, chiều 7/3.

Đề xuất này chỉ hướng đến các nghệ sĩ nhân dân tham gia giảng dạy trong trường mang tính đặc thù đào tạo nghệ thuật, và tương đương trong xét quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là mỗi ngành học phải có đủ 5 tiến sĩ.

"Nó hoàn toàn không có nghĩa nghệ sĩ nhân dân được hưởng các chế độ như tiến sĩ từ lương bổng tới nhân sự", ông nói. Đề xuất này không mới, từng được đưa ra từ hơn một năm nay, khi nhà trường và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng dự thảo nghị định quy định về công tác đào tạo chuyên sâu đặc thù. Từ đó ap dụng cho những khối văn hóa nghệ thuật nói chung, trong đó có trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Đề xuất nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ, Đại học Sân khấu Điện ảnh nói gì? - 1

Ông Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

"Giảng viên có học vị thì tốt rồi. Song song với đó trường cần nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú là những người nhiều kinh nghiệm thực tiễn để hướng dẫn cho sinh viên làm nghề. Hiện nay quy định mỗi ngành phải có 5 tiến sĩ với một trường đào tạo nghệ thuật là rất khó. Trong khi các nghệ sĩ nhân dân rất cần thiết với trường", ông Thi nói thêm.

Trường đề xuất giảng viên có danh hiệu nghệ sĩ nhân dân tương đương học vị tiến sĩ để đáp ứng tiêu chí cần 5 tiến sĩ theo quy định trên khi mở ngành đào tạo, đảm bảo điều kiện chất lượng đào tạo, xác định chỉ tiêu về đội ngũ cho các ngành theo thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề nghị tính tương đương là để các nghệ sĩ nhân dân được tham gia vào quá trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú không tham gia vào các hội đồng chấm luận văn, luận án này để đảm bảo yêu cầu chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Ông cho biết trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội hiện chỉ 168 biên chế, nhưng quy định đòi hỏi số lượng giảng viên cơ hữu mỗi ngành theo quy định thì rất khó cho trường. Nếu được tính giảng viên là nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ thì cũng giảm bớt sức ép các trường đặc thù này.

Đề xuất cho phép công nhận các nghệ sĩ nhân dân đang giảng dạy tại trường tương đương trình độ tiến sĩ được nêu tại buổi làm việc giữa Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Bộ GD&ĐT và Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội sáng nay. Ngay lập tức thông tin nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Hà Cường