Người đàn ông sở hữu 30 bằng đại học, được mệnh danh 'có trình độ nhất thế giới'

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:10, 07/03/2023

Thành tích học tập ấn tượng và niềm khao khát kiến thức bất tận của Michael Nicholson được ghi nhận và ngưỡng mộ rộng rãi.

Ông Michael Nicholson, người Mỹ được biết đến rộng rãi về số bằng cấp "khủng" của mình. Người đàn ông hơn 80 tuổi này đã đăng ký đi học trong suốt 55 năm liên tục, sở hữu 30 bằng đại học, bao gồm 1 bằng cử nhân, 2 bằng liên kết, 23 bằng thạc sĩ, 3 bằng chuyên gia và 01 bằng tiến sĩ. Điều này khiến ông Nicholson được mệnh danh "người đàn ông có trình độ nhất thế giới".

Người đàn ông sở hữu 30 bằng đại học, được mệnh danh 'có trình độ nhất thế giới' - 1

Ông Michael Nicholson.

Làm nhân viên giữ xe để trang trải học phí

Ngay từ nhỏ, ông Nicholson ý thức được tầm quan trọng của giáo dục. Do hoàn cảnh khó khăn, người cha gốc Canada của ông chỉ học hết lớp 3 và bỏ đi làm trong khi mẹ tốt nghiệp trung học phổ thông.

"Chúng tôi được khuyến khích học hành và tiến xa nhất có thể trên con đường học thuật của mình. Cha mẹ muốn điều gì đó tốt hơn cho chúng tôi chứ không chỉ đơn giản là công nhân làm việc tại một nhà máy", ông Nicholson trải lòng với hãng tin ABC News.

Ông Nicholson theo học hàng chục trường ở các bang như Michigan, Texas, Indiana (Mỹ) và Canada. Bằng cấp của ông đa dạng các chuyên ngành, từ lãnh đạo giáo dục, khoa học thư viện, tâm lý học đường, kinh tế học đến giáo dục sức khỏe, thực thi pháp luật.

"Tôi không tham gia lớp học trực tuyến. Điều đó quá khó", ông Nicholson nói.

Tấm bằng đầu tiên của ông là cử nhân giáo dục tôn giáo của trường Cao đẳng William Tyndale ở bang Michigan (Mỹ) vào năm 1963.

Ông Nicholson cho biết, bản thân làm đủ việc để trang trải học phí như giao báo, gia sư, trợ giảng hay nhân viên viết vé xe tại một trường đại học trong 11 năm.

"Tôi đã giảng dạy cho hơn 18.000 sinh viên nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một trường hợp như của Nicholson", giáo sư Tom Carey của Đại học Western Michigan (Mỹ) cho biết.

Được biết, Nicholson đã làm nhân viên bãi đậu xe cho đại học này. Ông đã viết cho giáo sư Carey 3 tấm vé xe trong một ngày nên cả hai bắt đầu quen nhau.

"Anh ấy là người ham học hỏi suốt đời. Tôi ngạc nhiên trước sự kiên trì đến trường của anh ấy", giáo sư Carey nói.

Mặc dù ông Carey chưa bao giờ là giáo sư của Nicholson, nhưng cả hai đã gặp nhau ít nhất 1 lần/năm để Nicholson "cập nhật" thành tích học thuật cho giáo sư Carey. Giáo sư thường xuyên sử dụng tấm gương của ông cho những bài giảng trên lớp.

Người đàn ông sở hữu 30 bằng đại học, được mệnh danh 'có trình độ nhất thế giới' - 2

"Đừng bỏ cuộc quá sớm"

Trải qua 30 lễ tốt nghiệp, ông Nicholson cho biết cảm giác "rất phấn khích. Giống như bạn cuối cùng đã đạt được mục tiêu của mình sau một hành trình vậy".

"Tôi từng theo học tại Detroit Bible College. Hàng năm, hiệu trưởng của trường gửi cho sinh viên thông điệp có tựa đề: 'Đừng bỏ cuộc quá sớm'. Thầy đã cố gắng giữ tất cả chúng tôi ở lại trường cho đến khi chúng tôi tốt nghiệp. Đó sẽ là thông điệp của tôi gửi đến bất kỳ bạn trẻ nào: Đừng bỏ cuộc quá sớm".

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đam mê, ông Nicholson cho biết: "Việc bạn học gì không thực sự quan trọng, nhưng bạn nên học thứ gì đó khiến bạn thực sự hứng thú. Nếu không, bạn có thể sẽ bỏ cuộc giữa chừng".

"Bạn cũng đừng lo lắng khi chưa tìm được đam mê. Vợ tôi học sư phạm. Cô ấy đã giảng dạy trong suốt 37 năm trước khi tìm ra hứng thú thực sự trong lĩnh vực xử lý dữ liệu".

"Tôi thức dậy lúc 4 giờ sáng, sau đó tôi đi bộ 2 dặm (3.2 km). Điều đó không có nghĩa là mọi người phải thức dậy lúc 4 giờ sáng, nhưng bạn phải hình thành một thói quen sinh hoạt tốt và duy trì nó", ông Nicholson chia sẻ với tờ Vice vào năm 2016.

Những thành tích học thuật đáng nể của Michael Nicholson đã thôi thúc cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới theo đuổi đến tận cùng đam mê của mình.

Cuộc đời của ông cho thấy rằng mỗi người có khả năng đạt được những điều tuyệt vời nếu đặt hết tâm trí và cống hiến hết mình để thực hiện nó.

(Nguồn: Vietnamnet/ABC News)