Săn bầy trâu rừng, sư tử đực nhận ngay bài học đắt giá

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:53, 07/03/2023

Con sư tử đực trưởng thành bị trâu rừng phản đòn, nhấc bổng lên không trung khiến nhiều người choáng váng.

Săn bầy trâu rừng, con sư tử đực nhận bài học đắt giá và phải bỏ chạy thật nhanh để cứu lấy mạng sống của chính mình (Video: Wild Photo Africa Safaris).

Ở đồng cỏ châu Phi, sư tử, đặc biệt là sư tử đực, được xem là những "cỗ máy giết chóc", thú săn mồi siêu hạng và luôn khiến con mồi khiếp sợ mỗi khi đối mặt. Nhờ vậy, chúng đã trở thành động vật ăn thịt đầu bảng chủ chốt tại môi trường thảo nguyên với quần thể con mồi dồi dào.

Dẫu vậy, không phải lúc nào cuộc đi săn cũng diễn ra dễ dàng đối với sư tử. Trong một video được quay tại Khu bảo tồn Quốc gia Kruger (Nam Phi), có thể thấy những con sư tử đực đã gặp nhiều khó khăn khi chúng truy đuổi và cố gắng hạ gục một con trâu rừng.

Trong video, những con sư tử đực lợi dụng địa hình để ẩn nấp và tiếp cận một bầy trâu khi chúng đang nghỉ ngơi ở đầm nước. Thời cơ chín muồi, sư tử lao tới, khiến bầy trâu hoảng sợ, bỏ chạy tán loạn.

Lúc này, con sư tử ở điều kiện không thể lý tưởng hơn để thực hiện tấn công mục tiêu mà nó đã xác định từ trước: một con trâu non chưa trưởng thành đang cố gắng chạy về phía bầy.

Mọi thứ dường như xảy ra đúng theo tính toán. Chỉ sau vài bước chạy, sư tử đã quật ngã được con trâu xấu số và chuẩn bị tung ra đòn kết liễu. Tuy nhiên, điều bất ngờ nằm ngoài dự đoán của sư tử đã xảy ra, khi một con trâu trưởng thành bất ngờ phi tới, húc văng nó ra khỏi đồng loại.

Choáng váng trước đòn tấn công, sư tử chỉ biết cong đuôi bỏ chạy, nhưng con trâu tức giận không buông tha. Nó chạy đuổi theo sư tử đang hướng thẳng xuống đầm nước.

Bằng cặp sừng và những khối cơ bắp mạnh mẽ, trâu rừng húc thẳng vào người sư tử, đồng thời nhấc bổng nó lên không trung.

May mắn là sư tử vẫn gượng dậy được sau đòn tấn công này. Nhân lúc trâu rừng tỏ ra phân vân, sư tử nhanh chân bỏ chạy thật nhanh để cứu lấy mạng sống của chính mình.

Săn bầy trâu rừng, sư tử đực nhận ngay bài học đắt giá - 1

Trâu rừng không phải con mồi dễ khuất phục, ngay cả khi sư tử có được sự chủ động và lợi thế số đông (Ảnh: Ezoic).

Trâu rừng châu Phi là một trong những loài động vật ăn cỏ lớn nhất tại châu Phi. Dù đây là một trong những con mồi yêu thích, nhưng sư tử thường gặp không ít khó khăn để có thể hạ gục trâu rừng.

Trong nhiều trường hợp, khi số lượng cá thể trong đàn trâu rừng châu Phi vượt trội hơn so với sư tử, chúng có thể xua đuổi ngược trở lại kẻ săn mồi, khiến sư tử rơi vào tình huống "muối mặt" và phải bỏ chạy thoát thân, thậm chí có nhiều trường hợp sư tử đã bị trâu rừng húc dẫn đến tử vong.

Ngược lại, sư tử thông thường cần phải có sự phối hợp ăn ý của cả đàn hoặc hợp sức của ít nhất 2 cá thể mới có thể hạ gục được một con trâu rừng.

Một số trường hợp cá biệt ghi nhận một con sư tử đực sung mãn có thể một mình đánh bại được một con trâu rừng trưởng thành. Thế nhưng trên thực tế, không phải lúc nào sư tử đực cũng dám mạo hiểm làm điều đó.

Minh Khôi