Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của một Chủ tịch huyện ở Đắk Lắk

Nhịp sống - Ngày đăng : 19:43, 06/03/2023

Ông Đinh Xuân Diệu - Chủ tịch huyện huyện Krông Pắk, Đắk Lắk - được cho là có liên quan việc định sai tiền sử dụng 6 lô đất "vàng" vào thời điểm ông giữ chức Phó Giám đốc Sở Tài chính.

Ngày 6/3, thông tin từ Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk xác nhận, đơn vị đã quyết định về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Đinh Xuân Diệu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk.

Ông Diệu được cho là có liên quan việc định sai tiền sử dụng 6 lô đất "vàng" tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột vào thời điểm ông giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính Đắk Lắk; gây thất thoát ngân sách của nhà nước, theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của một Chủ tịch huyện ở Đắk Lắk - 1

Ông Đinh Xuân Diệu - Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ngay sau khi nhận được quyết định của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, ông Đinh Xuân Diệu đã có văn bản gửi Sở Tài chính để yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến 6 thửa đất trên.

Theo đó, ông Diệu đề nghị được Sở cung cấp kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với 6 thửa đất tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột và cung cấp quyết định thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các thửa đất này kèm theo Tờ trình của Sở Tài chính trình UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cũng đề nghị phía Sở cho ý kiến bằng văn bản về việc trình UBND tỉnh, hoặc căn cứ để tính toán ra số tiền chênh lệch khoảng 2,5 tỷ đồng. Đồng thời, cung cấp hồ sơ pháp lý, hồ sơ xác lập để chứng minh cho tính đúng đắn của số tiền chênh lệch phải thu tiền sử dụng đất của 6 hộ dân tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của một Chủ tịch huyện ở Đắk Lắk - 2

6 lô đất khu dân cư Lý Tự Trọng (TP Buôn Ma Thuột) được giao cho các hộ dân nhưng giá thu tiền sử dụng đất quá thấp làm thất thoát ngân sách trên 2,4 tỷ đồng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ông Đinh Xuân Diệu cũng khẳng định: "Nếu tôi thấy sai thì tôi vay, mượn tiền, chủ động nộp 2,5 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước theo quy định, nhằm sớm khắc phục, giảm bớt trách nhiệm".

Tuy vậy, vị Chủ tịch huyện cũng cho rằng sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, ông khẳng định việc thực hiện tham mưu Tờ trình năm 2018 của Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất cho 06 hộ gia đình là hoàn toàn đúng và tuân thủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, vào ngày 16/2, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc xác định giá tiền thu sử dụng đất cho 6 hộ dân.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột và thủ trưởng các sở, ngành có liên quan xác định lại giá đất giao cho 6 hộ tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, truy thu tiền chênh lệch nộp vào ngân sách nhà nước.

Nếu các hộ được giao đất không nộp tiền sử dụng đất chênh lệch thì UBND TP Buôn Ma Thuột hủy quyết định giao đất, thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp.

Như Dân trí đã thông tin, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận việc giao đất cho 6 hộ dân tại khu dân cư 47 Lý Tự Trọng, TP Buôn Ma Thuột đã xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, làm thất thu ngân sách ước tính trên 2,4 tỷ đồng.

Trước vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu phải xác định lại giá đất giao cho 6 hộ dân theo quy định của pháp luật, truy thu tiền chênh lệch nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cho 6 hộ dân không đúng quy định pháp luật đất đai.

Trương Nguyễn