Điểm tin công nghệ 6/3: Chủ tịch Foxconn đi Ấn Độ, bàn về sản xuất iPhone

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 06/03/2023

Chủ tịch Foxconn đi Ấn Độ, bàn về sản xuất iPhone; Elon Musk có thể trở thành đối thủ của ChatGPT

- Chủ tịch Foxconn đi Ấn Độ, bàn về sản xuất iPhone

Phái đoàn Foxconn do Chủ tịch Young Liu dẫn đầu trong tuần này đã tới thăm các địa điểm ở Telangana và Karnataka, miền Nam Ấn Độ nhằm xác định khu vực cho những cơ sở sản xuất mới.

“Chuyến đi của tôi trong tuần này củng cố nỗ lực của Foxconn trong việc tăng cường quan hệ đối tác, gặp gỡ những người bạn cũ, kết bạn với những người mới, đồng thời tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực mới như phát triển chất bán dẫn và xe điện”, Times of India dẫn lời ông Liu.

Thủ hiến bang Karnataka Basavaraj Bommai và Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Rajeev Chandrasekhar cho biết Foxconn sẽ thành lập một nhà máy sản xuất iPhone ở ngoại ô Bengaluru. Đây là khu vực được biết đến với cái tên “Thung lũng Silicon” của Ấn Độ.

“Điện thoại của Apple sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới rộng hơn 1.000 km2 ở Karnataka", Nikkei Asia trích lời ông Chandrasekhar trên Twitter cho hay. Trong khi đó, ông Bommai cho biết động thái này sẽ “tạo ra 100.000 việc làm và nhiều cơ hội khác cho Karnataka".

Theo các quan chức bang, phái đoàn Foxconn đã đến thăm một địa điểm rộng hơn 1.000 km2 cách sân bay quốc tế của thành phố chưa đầy 50 km. Họ cho biết Foxconn có kế hoạch đầu tư hơn 500 triệu USD vào nhà máy ở Karnataka.

Thông báo sản xuất iPhone ở Karnataka được đưa ra một ngày sau khi K.T. Rama Rao - quan chức cấp cao phụ trách công nghiệp và thương mại của bang Telangana - xác nhận khoản đầu tư của Foxconn trên Twitter. Một tuyên bố riêng khác cho biết Foxconn sẽ thành lập cơ sở sản xuất điện tử ở Telangana.

Apple và nhiều thương hiệu Mỹ dần mở rộng quy mô sản xuất tại nhiều quốc gia. Kế hoạch này diễn ra từ khi đại dịch bùng phát, thúc đẩy bởi tình hình kinh tế thế giới gặp biến động.

Sản lượng iPhone tại cơ sở Trịnh Châu sụt giảm trước kỳ nghỉ cuối năm 2022 do chính sách chống dịch khiến Apple không hài lòng. Do đó, động thái đầu tư của Foxconn cho thấy chuỗi cung ứng có thể chuyển khỏi Trung Quốc nhanh hơn dự kiến.

Hiện nay, khu phức hợp lắp ráp iPhone ở Trịnh Châu sử dụng khoảng 200.000 lao động, có thể tăng lên vào mùa cao điểm.

- Elon Musk có thể trở thành đối thủ của ChatGPT

Doanh nhân, tỉ phú công nghệ Elon Musk, người đồng sáng lập OpenAI, đã tiếp cận các nhà nghiên cứu AI với mực đích thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI, The Information đưa tin.

Elon Musk đã liên hệ với các nhà nghiên cứu AI trong những tuần gần đây về việc phát triển một giải pháp thay thế cho ChatGPT, chatbot cao cấp do OpenAI tạo ra, The Information đưa tin.

Doanh nhân, tỉ phú công nghệ đã tiếp cận Igor Babuschkin, một nhà nghiên cứu AI trước đây làm việc cho DeepMind AI của Alphabet, về việc thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu, The Information đưa tin.

Được biết, Musk và Babuschkin đã thảo luận về việc thành lập một nhóm để nghiên cứu AI, nhưng dự án vẫn đang ở giai đoạn đầu và không có kế hoạch cụ thể nào để phát triển các sản phẩm cụ thể. Babuschkin cũng chia sẻ với the Informaition rằng anh ấy chưa chính thức tham gia dự án.

Tỉ phú Elon Musk đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015 với Sam Altman, chủ tịch của công ty tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator, để theo dõi quá trình phát triển AI và giữ chức Chủ tịch công ty cho đến năm 2018. Công ty cho biết Elon Musk rút lui để "loại bỏ xung đột tiềm ẩn trong tương lai" khi chú tâm vào việc sản xuất xe điện. Dù rời đi nhưng OpenAI cho biết tỷ phú Elon Musk vẫn tiếp tục quyên góp cho tổ chức phi lợi nhuận này.

Tuy nhiên, CEO Tesla sau đó phủ nhận điều này và cho biết ông rời công ty vì bất đồng với hướng đi trong tương lai của đội ngũ OpenAI. Năm 2019, vị tỷ phú viết trên Twitter rằng Tesla cũng đang cạnh tranh để có được một số nhân viên giống như OpenAI, đồng thời nói thêm rằng ông đã không làm việc cho công ty trong hơn một năm qua.

Mối quan hệ giữa Elon Musk và OpenAI liên tiếp gặp vấn đề trong những năm gần đây. Năm 2020, Musk đã nói trên Twitter rằng niềm tin của ông đối với tính bảo mật của công ty này là "không cao".

Hiện tại, ChatGPT của OpenAI và các đối thủ cạnh tranh như Bard của Google nắm giữ tiềm năng thay đổi đáng kể cuộc sống trực tuyến của chúng ta bằng cách tạo phản hồi cho email, tóm tắt báo cáo và trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng.

Không chỉ Elon Musk, được biết Mark Zuckerberg cũng đang nghiên cứu mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình với tên gọi "LLaMA" do e ngại thành công của OpenAI với ChatGPT.

- Hoa Kỳ thêm nhà sản xuất máy chủ AI lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen thương mại

Việc bổ sung Inspur vào Danh sách thực thể của Washington đồng nghĩa với việc công ty có trụ sở tại Sơn Đông sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn linh kiện chính từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ.

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, quyết định của Hoa Kỳ khi đưa Tập đoàn Inspur vào danh sách đen thương mại sẽ cản trở sự tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) khi gã khổng lồ này cung cấp hơn một nửa số máy chủ AI tại thị trường nội địa.

Inspur, nhà sản xuất máy chủ AI lớn thứ hai thế giới, là một trong 28 công ty Trung Quốc được thêm vào Danh sách thực thể của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cùng với công ty di truyền học BGI và nhà phát triển chip Loongson, do các hoạt động bị cáo buộc trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của Inspur Electronic Information Industry Co đã giảm 10% vào thứ Sáu trong khi giá cổ phiếu của Inspur Software, đơn vị phần mềm của công ty, cũng giảm 2,6% tại Thượng Hải. Trong khi đó, doanh nghiệp kỹ thuật số Inspur niêm yết tại Hồng Kông giảm 7,2%..

Inspur ban đầu có nguy cơ bị Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2020 khi bị đưa vào danh sách 20 công ty bị cáo buộc có liên hệ với quân đội Trung Quốc, theo Bộ Quốc phòng Mỹ. Intel đã tạm dừng các chuyến hàng đến Inspur vào tháng 6 năm 2020 nhưng các chuyến hàng sau đó đã được tiếp tục.

Việc bổ sung Inspur vào Danh sách thực thể của Washington đồng nghĩa với việc công ty có trụ sở tại Sơn Đông sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn linh kiện chính từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ, một động thái sẽ cản trở nghiêm trọng sự phát triển sức mạnh máy tính của đất nước.

Được biết, hiện tại Inspur đang là nhà cung cấp chính máy chủ AI cho Baidu.com, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đang đặt cược vào các dịch vụ ChatGPT tại Trung Quốc, theo một bản báo cáo gửi tới các nhà đầu tư của Inspur vào tháng trước.

Việt Báo (Tổng hợp)