Ì ạch xử lý công trình trái phép của giám đốc công ty bất động sản

Nhịp sống - Ngày đăng : 06:10, 04/03/2023

Một công trình xây dựng trái phép tồn tại nhiều tháng nay trên địa bàn huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý vi phạm.

Đã lập biên bản tạm dừng thi công vẫn tiếp tục xây hoành tráng

Theo phản ánh của nhiều người dân tại thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H'leo), công trình xây dựng trái phép nằm sát hồ thủy lợi Ea Đrăng của một giám đốc công ty bất động sản trên địa bàn, tồn tại suốt thời gian qua nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

Trái phép_Đắk Lắk.jpeg

Công trình xây dựng trái phép nằm tại thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H'leo).

"Thị trấn trước nay xử lý các công trình không phép khá nghiêm. Một vài hộ dân làm không đúng quy định đều được yêu cầu tháo dỡ, khắc phục, xử phạt ngay. Thế nhưng không rõ lý do gì công trình trái phép hoành tráng nằm sát hồ Ea Đrăng lại vẫn tồn tại thời gian dài, chưa thấy xử lý", một người dân ngụ thị trấn Ea Đrăng thắc mắc.

Ghi nhận của PV, công trình này rộng khoảng 2.000m2, tọa lạc tại tổ dân phố 3 (thị trấn Ea Đrăng), tiếp giáp với hồ thủy lợi Ea Đrăng, có vị trí với view (quang cảnh nhìn từ công trình) rất đẹp. Công trình được xây dựng tường rào cao hơn 2m, bên trong gồm các khu nhà chòi, nhà chức năng, hồ bơi…

Qua tìm hiểu, công trình trên thuộc sở hữu của ông Phan Đình Thắng (38 tuổi, giám đốc của một công ty bất động sản tại huyện Ea H'leo) và thửa đất trên đứng tên hai vợ chồng ông Thắng.

Ì ạch xử lý công trình trái phép của giám đốc công ty bất động sản - 2

Công trình rộng khoảng 2.000m2 trước mặt là hồ thủy lợi nên địa thế khá đẹp.

Ông Phạm Văn Nhật - Phó Chủ tịch thị trấn Ea Đrăng - cho biết thửa đất trên được ông Phan Đình Thắng mua lại 3 lô đất liền kề nhưng chỉ có 50m2 thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp. Công trình đã được xây dựng với chiều ngang 37m, chiều dài đến sát mép hồ Ea Đrăng.

Cũng theo ông Nhật, vào ngày 17/1/2022, phía thị trấn phát hiện chủ đất đang cho xây dựng phần tường rào bao xung quanh nên đã lập biên bản, yêu cầu tạm ngừng thi công và báo cáo vụ việc đến UBND huyện.

Sau đó, phía thị trấn Ea Đrăng đã phối hợp Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện kiểm tra, lập biên bản vi phạm, tham mưu huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Thời điểm lập biên bản vào ngày 26/4/2022, công trình này đã hoàn thiện nhiều hạng mục bên trong.

Ì ạch xử lý công trình trái phép của giám đốc công ty bất động sản - 3

Chủ công trình xây dựng cổng, hàng rào kiên cố xung quanh.

Trả lời câu hỏi của PV về việc thời điểm phát hiện vụ việc, công trình này mới chỉ xây tường rào nhưng vài tháng sau công trình gần như hoàn thiện nhưng cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp thời, Phó Chủ tịch thị trấn Ea Đrăng thừa nhận, do thời điểm đầu năm, một số cán bộ của thị trấn mắc Covid-19, lực lượng mỏng và nghĩ rằng chủ đất chỉ xây rào bảo vệ đất nên có thiếu sót trong quản lý.

Huyện từng phải hủy quyết định xử phạt không chuẩn

Đến ngày 26/5/2022, phía huyện Ea H'leo ra quyết định xử phạt hành chính đối với hộ ông Phan Đình Thắng về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép với mức phạt 45 triệu đồng.

Ì ạch xử lý công trình trái phép của giám đốc công ty bất động sản - 4

Lãnh đạo UBND huyện Ea H'leo khẳng định sẽ xử lý nghiêm công trình trái phép, không có vùng cấm.

Sau đó, qua kiểm tra, đối chiếu, phía huyện phát hiện việc xác định hành vi xử phạt hành chính đối với hộ ông Thắng là chưa đầy đủ, chưa chuẩn nên UBND huyện Ea H'leo đã phải hủy quyết định này.

Huyện Ea H'leo đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND thị trấn Ea Đrăng và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện do đã có tham mưu chưa chuẩn.

Ông Phạm Văn Nhật thông tin thêm, ông Thắng xây dựng công trình quy mô hộ gia đình nhưng không phải nhà ở và phần diện tích này nằm trong quy hoạch đất thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, hộ ông Thắng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã xây dựng công trình, xây dựng sai mục đích sử dụng đất.

Trao đổi PV Dân trí, ông Lê Ngọc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo - xác nhận công trình vi phạm của hộ gia đình ông Thắng được phát hiện sớm nhưng hướng xử lý sau đó không được chuẩn chỉnh.

Phía UBND thị trấn Ea Đrăng cùng Phòng Kinh tế - Hạ tầng chưa nghiên cứu sâu các nội dung và tham mưu cho huyện xử lý các bước chưa đảm bảo quy định và phải hủy quyết định, dẫn đến việc kéo dài thời gian xử lý.

"Hiện UBND huyện đã đôn đốc, giao Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tư pháp cùng các đơn vị chuyên môn tham mưu kịp thời nhưng phải đúng quy định pháp luật để tập trung xử lý, tránh dư luận không tốt. Quan điểm của huyện, công trình vi phạm tới đâu sẽ xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ", ông Hùng nhấn mạnh.

Trương Nguyễn