Tổng thống Putin khai trương tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới

Tin thế giới - Ngày đăng : 15:31, 02/03/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự lễ khai trương tuyến tàu Big Circle Line (BCL) ở Moscow. Với chiều dài 70km, đây là tuyến tàu điện ngầm vành đai dài nhất thế giới.

Theo Moscow Times, trong ngày 1/3, Tổng thống Putin đã tham dự lễ khai trương theo hình thức trực tuyến. Tuyến tàu điện ngầm này được khởi công vào năm 2011, hoàn thành xây dựng vào năm 2022 và đưa vào khai thác các nhà ga cuối cùng vào đầu năm 2023.

"Với chiều dài 70km, BCL đã trở thành tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới, vượt qua tuyến tàu điện ngầm Bắc Kinh. Tôi sẽ đưa phái đoàn Trung Quốc đi thăm quan tuyến tàu điện ngầm này khi có cơ hội", ông Putin nói.

Tổng thống Putin và sơ đồ tuyến tàu điện ngầm Big Circle Line (màu xanh). Ảnh: Điện Kremlin

Cũng trong phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã ghi nhận nỗ lực của chính quyền Moscow, các công nhân, kỹ sư, chuyên gia và tất cả những người tham gia xây dựng công trình này. Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định, BCL sẽ thay đổi hệ thống giao thông của thủ đô, giảm tải nhiều tuyến đường cao tốc và trở thành động lực tốt cho sự phát triển của các khu vực lân cận.

Dự án tàu điện ngầm BCL có tổng chi phí xây dựng 6,6 tỷ USD, là một trong những công trình công cộng lớn nhất của Nga trong vài thập kỷ. Tuyến tàu điện ngầm này bao gồm 31 nhà ga, dự kiến sẽ vận chuyển 3,3 triệu lượt khách mỗi ngày. Thời gian để đi hết một vòng quanh BCL là 90 phút.

Lễ khai trương tuyến tàu điện ngầm Big Circle Line ở Moscow. Ảnh: MT

Việt Dũng