Philippines-Malaysia khẳng định cần duy trì hòa bình ở Biển Đông, nêu rõ lập trường trong khuôn khổ ASEAN

Chủ quyền - Ngày đăng : 14:51, 02/03/2023

Ngày 1/3, tại Manila, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã thảo luận diễn biến ở Biển Đông.
Philippines-Malaysia khẳng định cần duy trì hòa bình ở Biển Đông, cố gắng nêu lập trường trong khuôn khổ ASEAN. (nguồn: Bernama)
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (trái) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim gặp nhau tại Manila, ngày 1/3. (nguồn: Bernama)

Trả lời họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Marcos nêu rõ: "Hai bên đã nhất trí tiếp tục hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, nối lại các cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp và các sáng kiến chung để đối phó với tội phạm xuyên quốc gia và chủ nghĩa khủng bố".

Theo ông Marcos, Philippines và Malaysia - với tư cách là hai nước láng giềng gần kề nhau - thừa nhận tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực, cũng như duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Về phần mình, Thủ tướng Anwar cho biết, ông đồng quan điểm với Tổng thống Marcos trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông ở cấp độ đa phương giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ông nói: "Tôi chia sẻ mối quan ngại của Tổng thống Marcos, đó là do tính phức tạp và nhạy cảm của vấn đề, chúng ta nên cố gắng tham gia và nêu lên lập trường ở cấp độ đa phương trong khuôn khổ ASEAN để chúng ta có cách tiếp cận toàn diện và đạt được một giải pháp hữu nghị cho vấn đề nổi cộm này".

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư.

Bảo Minh