Cái khó của các quán cà phê biệt thự tại TP.HCM

Bất động sản - Ngày đăng : 11:15, 01/03/2023

Nhiều chủ quán cho hay việc mở cửa hàng tại các căn biệt thự có những ưu - nhược điểm khác nhau. Điều khó nhất là cải tạo không gian nhưng vẫn giữ nguyên sự hoài cổ của công trình.
ca phe biet thu tphcm anh 1
Khai trương từ năm 2020, quán cà phê Logan Station (trên đường 19A, TP Thủ Đức) thu hút nhiều dân văn phòng và giới trẻ với lối kiến trúc châu Âu cổ điển kết hợp yếu tố industrial. Quán có tổng diện tích 200 m2 với 2 tầng, được chia ra nhiều khu vực để sử dụng tổ chức sự kiện.
ca phe biet thu tphcm anh 2
Khánh Vy (sinh năm 1997), nhân viên quán, cho hay thời gian cao điểm nhất trong ngày là từ 8h đến 11h - khung giờ phục vụ khách đi cà phê sáng, làm việc, gặp bạn bè. Khách có nhu cầu check-in thường đến vào buổi chiều, khi trời đỡ nắng gắt, mát mẻ hơn.
ca phe biet thu tphcm anh 9
Mỗi khi đến các quán cà phê check-in, Gia Hân và Minh Phương (sinh năm 2002) thường chú trọng vào không gian hơn chất lượng đồ uống. Cả hai đến đây từ 9h để bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất với nắng nhẹ. “Những tiệm bài trí để ‘sống ảo’, nằm trong biệt thự hoặc gần trung tâm có giá nước khá đắt”, Gia Hân bày tỏ.
ca phe biet thu tphcm anh 10
Sori cafe & more - nằm trong khuôn viên biệt thự kiểu Pháp trên đường Tú Xương (quận 3) - là điểm check-in nổi tiếng với giới trẻ. Không gian quán gồm hai tầng, được chia thành nhiều khu vực, có cả góc hồ bơi và bức tường trắng treo tranh nghệ thuật.
ca phe biet thu tphcm anh 11
Sau một năm khai trương, nơi này phụ thu phí chụp ảnh thương mại và những nhóm khách mang vali quần áo, thay nhiều trang phục là 1 triệu đồng/giờ và 1,5 triệu đồng/giờ với ekip không gọi nước.
ca phe biet thu tphcm anh 12
Kim Ngân và Cẩm Ly (sinh năm 2003) chọn quán cà phê có không gian sang trọng, riêng tư để tổ chức tiệc nhỏ. Cả hai đánh giá cao kiến trúc, cách phục vụ, trải nghiệm đồ uống nhưng chưa hài lòng với việc phải gửi xe ở địa điểm khác. “Hôm nay trời nắng gắt, chúng tôi phải đi bộ quãng đường khá xa từ bãi giữ xe đến quán nên tâm trạng phấn khởi ban đầu cũng giảm đi một chút”, Ngân nói.
ca phe biet thu tphcm anh 16
Kinh doanh quán cà phê trong các căn biệt thự theo lối kiến trúc cổ hoặc hiện đại không phải là xu hướng mới ở TP.HCM. Điểm thu hút của mô hình này là có không gian rộng, phù hợp để sử dụng nhiều mục đích khác nhau và vị trí thường ở trung tâm thành phố. Nhiều chủ quán khi cải tạo để buôn bán vẫn giữ nguyên giá trị cổ kính của công trình. Đồng thời, họ thêm thắt các yếu tố văn hóa, âm nhạc và nghệ thuật để tạo nên sự khác biệt trên thị trường và có thêm lượng khách. Nhiều quán cũng mở thêm dịch vụ tổ chức sự kiện, cho thuê không gian làm workshop để tối ưu chi phí.
ca phe biet thu tphcm anh 17
Tuy nhiên, việc chọn mặt bằng ở những căn biệt thự lâu đời cũng tồn tại nhiều bất cập. Chi phí sửa chữa thường cao hơn so với thuê nhà bên ngoài tùy theo hiện trạng. Đa số những quán cà phê biệt thự hay nằm trong hẻm, khách vãng lai khó tiếp cận. Điều đó đồng nghĩa với việc chủ doanh nghiệp phải bỏ chi phí marketing nhiều hơn. Bên cạnh đó, chỗ gửi xe cũng là một vấn đề phức tạp.
ca phe biet thu tphcm anh 18
“Các quán theo mô hình check-in thì phải chấp nhận mùa mưa sẽ vắng khách hơn, mọi người ngại ra đường. Tôi nghĩ lợi nhuận sẽ thấp hơn so với những cửa hàng khác, do tiền thuê nhà cũng khá cao”, một chủ quán chia sẻ.