Điểm tin công nghệ 1/3: iPhone 15 Pro Max sẽ gọn hơn đời trước, thêm màu mới

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 01/03/2023

iPhone 15 Pro Max sẽ gọn hơn đời trước, thêm màu mới; Mạng 5G đang “phủ sóng” rất nhanh

- iPhone 15 Pro Max sẽ gọn hơn đời trước, thêm màu mới

iPhone 15 Pro Max sẽ có kích thước nhỏ, cụm camera mỏng hơn bản tiền nhiệm nhờ sử dụng công nghệ ống kính mới.

Chuyên gia rò rỉ tin công nghệ (leaker) @IceUniverse vừa chia sẻ loạt ảnh dựng của iPhone 15 Pro Max, được thiết kế dựa trên bản vẽ do Apple cung cấp đến đối tác.

Dựa trên thông số bản vẽ, iPhone 15 Pro Max có kích thước nhỏ hơn iPhone 14 Pro Max. Đáng chú ý khi cụm camera sau của máy mỏng hơn thế hệ trước, với độ dày 3,6 mm so với 4,18 mm.

iPhone 15 Pro Max sẽ có kích thước 159,9 x 76,7 x 8,3 mm, trong khi iPhone 14 Pro Max là 160,7 x 77,6 x 7,85 mm. Tính thêm cụm camera, tổng độ dày của thiết bị đạt 11,84 mm, mỏng hơn so với 12,03 mm trên thế hệ trước.

Những thông tin rò rỉ mới đây đã tiết lộ Apple sẽ công bố 3 tùy chọn màu sắc mới trên dòng iPhone ra mắt trong mùa thu năm nay.

Apple được cho là sẽ bổ sung một số tùy chọn màu sắc mới cho dòng sản phẩm iPhone của mình vào năm 2023. Theo đó, iPhone dòng 15 Pro được cho là sẽ có màu đỏ đậm. iPhone 15 cũng sẽ có các màu mới với các biến thể xanh nhạt và đỏ tươi.

Theo truyền thống, dòng Pro của nhà Táo mọi năm luôn đi kèm một màu mới và đỏ đậm được cho sẽ là màu nhận diện của năm nay.

Có thể màu Dark Red trên cặp iPhone 15 Pro sẽ thuộc nhóm sản phẩm (PRODUCT RED), tức là nhóm sản phẩm mà doanh thu sẽ được Táo khuyết đóng góp để tìm ra giải pháp chống lại HIV và COVID-19. Bộ đôi dòng Pro cũng có thể giữ lại các màu sắc truyền thống như Bạc, Vàng và Xám Không Gian.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus thì có thể có thêm màu như Đỏ, Đen và Trắng. Màu Dark Red của Apple sẽ là làn gió mới bên cạnh bộ khung titan rất được mong chờ trên iPhone 15 Pro và Pro Max.

- Năm 2024 iPhone sẽ có phiên bản giá rẻ?

iPhone SE là dòng iPhone giá phải chăng được rất nhiều người ưa chuộng của Apple. Nhiều khả năng Apple sẽ cho ra mắt SE 4 vào đầu năm 2024.

Theo một số nguồn tin, Apple được cho là tái khởi động dự án iPhone SE thế hệ bốn sẽ là phiên bản đại tu về thiết kế với thiết kế giống iPhone 14 và sử dụng màn hình OLED.

Theo nhà phân tích Ross Young, Apple có thể đang phát triển iPhone SE 2024 với màn hình đục lỗ kích thước từ 5.7 đến 6.1 inch . Nếu chính xác, đây sẽ là mẫu iPhone chấm dứt kỷ nguyên màn hình nhỏ của Apple.

Năm ngoái, hãng khai tử dòng iPhone mini, còn SE 2022 là model cuối cùng có màn hình 4,7 inch.

Về thiết kế toàn màn hình, chuyên gia cho rằng sẽ không còn không gian cho nút Home chứa Touch ID điện dung ở viền dưới của thiết bị.

Nhiều báo cáo bao gồm thông tin từ MyDrivers và nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo cho thấy Apple đang có kế hoạch thêm nút Touch ID ở cạnh bên vào iPhone SE, giống như iPad Air và iPad mini.

Nguồn tin cũng cho biết Apple sẽ thử nghiệm và hoàn thiện modem 5G do hãng tự phát triển trên một hoặc hai thế hệ iPhone SE trước khi đưa lên dòng cao cấp hơn, cũng như máy tính bảng iPad, đồng hồ Apple Watch.

- Mạng 5G đang “phủ sóng” rất nhanh

Tại Diễn đàn khai mạc MWC Barcelona 2023, ông Li Peng – Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng Viễn thông Huawei đã chia sẻ nhiều thông tin tích cực về mạng 5G hiện tại.

Theo đó đến cuối năm 2022, hơn 230 mạng lưới 5G đã được thương mại hoá, hỗ trợ hơn một tỷ người dùng và vô số thiết bị 5G, đồng thời 5G cũng đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành ICT. Trong thị trường người tiêu dùng, các nhà mạng đã và đang đổi mới để mở rộng giải pháp "Connectivity+". Khi khả năng của 5G tiếp tục được phát triển, các nhà mạng hàng đầu ở Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã và đang tích cực phát triển các loại dịch vụ kỹ thuật số khác nhau. Một số nhà mạng đã kết nối với các dịch vụ OTT địa phương, ghi nhận một số thành công chung. Các dịch vụ này kết hợp với các dịch vụ kỹ thuật số khác như mạng xã hội, giúp họ trở thành nhà các cung cấp dịch vụ kỹ thuật số trọn gói.

Thị trường nội địa cũng đã trở thành một khu vực mà các nhà mạng có thể tạo ra nhiều giá trị hơn khi sự thâm nhập của 5G và cáp quang tiếp tục diễn ra. Vì vậy, các nhà mạng đang tiếp tục mở rộng giải pháp "Connectivity+" để có những trải nghiệm tốt hơn với dịch vụ cao cấp hơn và quy trình vận hành và bảo trì (O&M) hiệu quả hơn. Các dịch vụ băng thông rộng cao cấp tại địa phương, như 5G FWA và 10G PON đã được mở rộng nhanh hơn dự kiến, giúp các nhà mạng ở các khu vực Châu Âu và Trung Đông tăng ARPU từ 30% đến 60%.

- Liên minh bảo vệ nội dung toàn cầu chặn 'trùm' web lậu tại Việt Nam

Ngày 28/2/2023, Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE) ra thông báo đã ngăn chặn đường dây vi phạm bản quyền của USTVGO tại Việt Nam.

Nguồn tin từ ACE cho biết, các đối tượng vi phạm bản quyền nhắm đến khán giả toàn cầu, đặc biệt là người xem Hoa Kỳ, với những chương trình giải trí bằng tiếng Anh.

Trang web phát trực tiếp trái phép này đã hoạt động từ năm 2018 và đã cung cấp quyền truy cập bất hợp pháp vào hơn 100 kênh xem nội dung trực tiếp, bao gồm cả các kênh thể thao, phần lớn các kênh này thuộc về các thành viên của ACE. Trước khi USTVGO và các tên miền liên kết tới trang web này bị cho ngừng hoạt động, trung bình có hơn 16 triệu lượt truy cập mỗi tháng, với 75% lưu lượng truy cập đến từ Hoa Kỳ.

Các tòa án và cơ quan có liên quan khác ở Malaysia, Indonesia và Singapore trước đây đã từng phát hiện những tên miền của USTVGO vi phạm và làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) ngăn chặn. Tuy nhiên, các trang web vẫn tiếp tục hoạt động bên ngoài Việt Nam cho đến khi ACE trực tiếp tham dự vào việc chặn truy cập.

- Có thể tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 từ ngày 1/3

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 1/3, đầu số 156 sẽ được sử dụng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu tên miền.

Theo quyết định mới này, đầu số 156 sẽ được dùng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu tên miền. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) giao Trung tâm Internet Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp triển khai việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Các doanh nghiệp viễn thông bên cạnh việc phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT-TT sẽ phải thực hiện các quy trình tiếp nhận, lưu trữ, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền theo hướng dẫn của Bộ TT-TT.

Trước đó, ngày 1/11/2022, Bộ TT- TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn.

- Viettel, Intel hợp tác phát triển công nghệ hạ tầng số

Trong ngày khai trương Hội nghị Di động Thế giới (MWC) 2023, Viettel và Intel ký kết biên bản ghi nhớ đồng hành phát triển những công nghệ kiến tạo hạ tầng số của tương lai.

Biên bản ghi nhớ được ký kết bởi TCT Mạng lưới Viettel (thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) và Intel Việt Nam. Với sự hợp tác này, 2 bên cam kết phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy các chương trình đổi mới công nghệ và phát triển dịch vụ tập trung 3 lĩnh vực: Dịch vụ số đột phá mới, 5G và Cloud. Cụ thể gồm: Nền tảng nghe nhìn trên điện toán đám mây (visual cloud); Chiến lược chuyển đổi mạng lưới 5G; Kiến trúc hạ tầng trung tâm dữ liệu mật độ cao; Kiến trúc điện toán hiệu suất cao và bền vững.

Thành tựu của việc hợp tác bao gồm cả các ý tưởng, thử nghiệm thực tế và triển khai dịch vụ thương mại. Đây là những nền tảng công nghệ quan trọng, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển bùng nổ của xã hội số, kinh tế số trong tương lai gần.

Việt Báo (Tổng hợp)