Cơ hội chiêm ngưỡng những bộ kimono cung đình Junihitoe của Nhật Bản

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:05, 28/02/2023

Kimono-Áo dài Fashion Show là dịp hiếm hoi để công chúng thưởng lãm những bộ kimono cung đình Junihitoe, được coi là đại diện cho đỉnh cao của vẻ đẹp thời trang truyền thống Nhật Bản.

Co hoi chiem nguong nhung bo kimono cung dinh Junihitoe cua Nhat Ban hinh anh 1Nhà thiết kế Kobayashi Eiko giới thiệu về bộ kimono cổ sẽ được trưng bày. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Công chúng sẽ được chiêm ngưỡng những bộ kimono có tuổi đời hơn 100 năm và những bộ áo dài truyền thống may bằng vải kimono Nhật Bản trong chương trình Kimono-Áo dài Fashion Show diễn ra ngày 4/3 tại Hà Nội.

Chiều 28/2, Đại sứ quán Nhật Bản đã tổ chức gặp gỡ báo chí để giới thiệu chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc biệt này. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).

Phát biểu tại họp báo, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: “Giữa Nhật Bản và Việt Nam, không chỉ có quan hệ tin cậy chính trị đặc biệt mà bên cạnh đó sự giao lưu giữa các thế hệ trong đó có thế hệ trẻ trong đời sống thường nhật đang ngày càng mở rộng. Tôi cho rằng điều ẩn chứa trong nền tảng của sự giao lưu Nhật-Việt đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng như hiện nay chính là sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người.”

Co hoi chiem nguong nhung bo kimono cung dinh Junihitoe cua Nhat Ban hinh anh 2(Từ trái) Nhà thiết kế Kobayashi Eiko, Đại sứ Yamada Takio và bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng sự kiện Kimono-Áo dài Fashion Show lần này sẽ giúp người xem có cơ hội tái khám phá những nét tương đồng trong trang phục truyền thống và quan niệm thẩm mỹ của hai nước.

Trong chương trình, nhà thiết kế Kobayashi Eiko (Giám đốc tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận Be JAPON) sẽ giới thiệu hơn 20 bộ kimono cổ được may từ cách đây hơn 100 năm cùng 6 bộ áo dài cách tân, được may từ các chất liệu của kimono xưa, kết hợp với âm nhạc và nghệ thuật trang điểm đậm chất Nhật Bản. Trước khi bước vào chương trình chính, khách mời cũng sẽ được tham quan một triển lãm độc đáo với nhiều bộ kimono và áo dài đặc sắc.

Bà Kobayashi Eiko cho biết: “Kimono và áo dài có điểm tương đồng lớn đó là tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Á Đông đồng thời cùng sử dụng kỹ thuật thêu tay thủ công, tạo nên vẻ đẹp tinh tế cho bộ áo. Tôi hết sức hào hứng và dồn nhiều tâm huyết vào việc may áo dài bằng vải kimono. Tôi coi đây là những tài sản vô cùng to lớn trong sự nghiệp của mình.”

Nhà thiết kế Nhật Bản nói thêm rằng đây là dịp hiếm hoi để công chúng thưởng lãm những bộ kimono cung đình Junihitoe, được coi là đại diện cho đỉnh cao của vẻ đẹp thời trang truyền thống Nhật Bản, với những họa tiết, phụ kiện và màu sắc được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế từ bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.

Junihitoe có thể được dịch thành "mười hai lớp áo," trọng lượng lên tới 20kg và là một trong những trang phục đắt nhất, cầu kỳ nhất và đẹp nhất trong số các trang phục truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Ngày nay, chỉ có thể nhìn thấy Junihitoe tại các bảo tàng, trong các bộ phim hoặc lễ hội quan trọng...

Chương trình có sự góp mặt của nhiều người mẫu Nhật Bản và Việt Nam như: Akemi Fukumura, Cecil Tanaka, Maki Kiriyama, Emi Nakagawa, Rio Taniguchi, Maki Matsunaga, Erina Hanawa, Thu Thảo, Tú Dương... Ngoài ra, không thể không nhắc tới sự tham gia của nghệ sỹ đàn koto truyền thống của Nhật Bản: Miwa Naitou.

Tại họp báo, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, đơn vị đồng tổ chức của sự kiện phát biểu: “Chương trình sẽ trở thành một sự kiện văn hóa đặc sắc vì không có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức bộ kimono Nhật Bản và tà áo dài Việt Nam, những giá trị văn hóa mang tính biểu tượng của hai đất nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao và được tổ chức đúng dịp 8/3 khi cả thế giới tôn vinh phụ nữ.”

Chương trình Kimono-Áo dài Fashion Show sẽ diễn ra vào ngày 4/3 với 2 buổi biểu diễn vào khung giờ 14h và 19h tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake và được phát trực tuyến trên các nền tảng của Tập đoàn BRG và báo Tiền Phong./.

Minh Thu (Vietnam+)

Minh Thu (Vietnam+)