Chính sách mới từ tháng 3: Bắt đầu cấp hộ chiếu gắn chip

Nhịp sống - Ngày đăng : 06:53, 28/02/2023

Cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử, quản lý thu chi tiền công đức, quy định vị trí lãnh đạo và quản lý trong lĩnh vực ngân hàng... là những chính sách mới sắp có hiệu lực.

Từ tháng 3, nhiều chính sách mới chính thức có hiệu lực. Trong đó có những quy định đáng chú ý liên quan đến quản lý hành chính, lao động, thương mại, tài chính...

Cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) từ 1/3, cơ quan này triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu gắn chip có chứa thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là bước cải tiến mới tạo thuận lợi cho công dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh.

Ngoài chứa các thông tin được viết trên giấy như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch... của công dân, thì mẫu hộ chiếu mới còn lưu trữ những thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu...).

Về hình thức của hộ chiếu gắn chip, Bộ Công an cho hay mẫu này cơ bản giống với hộ chiếu không gắn chíp điện tử. Cụ thể, 2 loại hộ chiếu đều có bìa màu xanh tím than, gần 50 trang trong hộ chiếu là những cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

cap ho chieu gan chip anh 1
Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Cơ quan công an khẳng định hộ chiếu không gắn chíp và hộ chiếu gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ, mọi công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp loại hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn chip.

Những ai đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử từ ngày 1/7/2022, thì tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản

Thông tư số 37/2022 của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 1/3, quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP).

Thông tư quy định hàng hóa được coi là có xuất xứ của một nước thành viên nếu hàng hóa đó: Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại nước thành viên đó; đáp ứng các quy định trong trường hợp sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ; được sản xuất toàn bộ tại nước thành viên đó chỉ từ nguyên liệu có xuất xứ của một hay nhiều nước thành viên.

Bên cạnh đó, Thông tư 37/2022 cũng nêu rõ quy định hàng hóa có xuất xứ thuần túy. Theo đó, có 11 trường hợp cụ thể hàng hóa được coi là có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại một nước thành viên.

Tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động

Thông tư 24/2022 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định việc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố độc hại có hiệu lực từ ngày 1/3.

Theo đó mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền như sau: Mức 1 là 13.000 đồng (tăng 3.000 đồng); Mức 2: 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng); Mức 3: 26.000 đồng (tăng 6.000 đồng); Mức 4: 32.000 đồng (tăng 7.000 đồng).

Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bồi dưỡng thì mức bồi dưỡng cụ thể theo từng nghề, công việc được quy định tại phụ lục I của Thông tư và được áp dụng theo thời gian làm việc tương ứng như sau: Nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng toàn bộ định suất bồi dưỡng. Nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng.

Trong trường hợp người lao động làm thêm giờ, định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng tương ứng với số giờ làm thêm theo nguyên tắc trên.

Hướng dẫn quản lý, thu chi tiền công đức

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 04/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 19/3.

Theo đó, Thông tư yêu cầu mở tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để phản ánh việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo hình thức chuyển khoản, phương thức thanh toán điện tử.

Người đại diện cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng và chủ sở hữu di tích tư nhân sẽ tự quyết định và chịu trách nhiệm về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích và hoạt động lễ hội, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật khác có liên quan.

Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

Thông tư 01/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại chính quyền địa phương có hiệu lực từ 17/3.

Thông tư quy định thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 3 năm đến 5 năm, không bao gồm thời gian tập sự, thử việc.

Thời điểm tính thời hạn chuyển đổi vị trí công tác là thời điểm có văn bản điều động, bố trí, phân công nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền theo quy định.

10 vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý ngành ngân hàng

Thông tư 21/2022 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực thi hành từ 1/3.

Thông tư nêu rõ 10 vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực ngân hàng gồm: Chủ tịch hội đồng quản lý; thành viên hội đồng quản lý; tổng giám đốc; phó tổng giám đốc; trưởng phòng và tương đương; phó trưởng phòng và tương đương; giám đốc chi nhánh; phó giám đốc chi nhánh; trưởng phòng và tương đương trực thuộc chi nhánh; phó trưởng phòng và tương đương trực thuộc chi nhánh.

Bên cạnh đó, thông tư cũng nêu rõ mục tiêu vị trí việc làm, tiêu chí đánh giá, phạm vi quyền hạn, yêu cầu về trình độ... đối với các chức danh trên.