Điểm tin công nghệ 28/2: NCSC khuyến cáo cập nhật ngay bản vá cho iPhone, iPad và MacBook

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 28/02/2023

NCSC khuyến cáo cập nhật ngay bản vá cho iPhone, iPad và MacBook; Netflix chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam

- NCSC khuyến cáo cập nhật ngay bản vá cho iPhone, iPad và MacBook

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) vừa có cảnh báo liên quan tới 3 lỗ hổng trên các hệ điều hành của Apple.

Vừa qua, Apple đã đưa ra cảnh báo về 3 lỗ hổng bảo mật mới ảnh hưởng đến iOS, iPadOS và macOS. Lỗ hổng đầu tiên là CVE-2023-23520 cho phép đối tướng tấn công đọc các tệp tùy ý với đặc quyền root. Hai lỗ hổng khác được các nhà nghiên cứu ghi nhận là CVE-2023-23530 và CVE2023-23531 cho phép đối tượng tấn công vượt qua cơ chế bảo mật của sandbox để thực thi mã tùy ý và thực hiện nâng cao đặc quyền.

Hiện, Apple đã phát hành bản cập nhật mới nhất cho các thiết bị và khuyến nghị người dùng cập nhật phần mềm để bảo vệ các thiết bị của mình.

Liên quan tới thông tin này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo: Người dùng cần thường xuyên cập nhật thông tin (như các chiến dịch tấn công của các nhóm APT, thông tin IoC kèm theo từng chiến dịch, điểm yếu lỗ hổng đang bị lợi dụng để khai thác…), rà soát trên các hệ thống thống thông tin để phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Được biết, với các lỗ hổng nói trên, hacker có thể lợi dụng những lỗ hổng này để có khả năng truy cập trái phép vào tin nhắn, lịch, định vị, lịch sử cuộc gọi, micro, máy ảnh và ảnh của các thiết bị. Điều đáng lo ngại hơn là các lỗ hổng này có thể cho phép đối tượng tấn công cài đặt ứng dụng tùy ý hoặc thấm chí xóa sạch thiết bị.

- Netflix chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam

Nền tảng cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến Netflix của Mỹ sẽ sớm mở văn phòng đại diện tại VIệt Nam để chính thức thâm nhập thị trường 100 triệu dân.

Nguồn tin độc quyền từ Reuters khẳng định Netflix đang chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam sau nhiều năm đàm phán với chính quyền và hoàn thành các bước đánh giá rủi ro.

Phía Netlfix từ chối bình luận về thông tin này nhưng Reuters tiết lộ văn phòng đại diện của Netflix tại Việt Nam có thể mở cửa sớm nhất vào cuối năm 2023.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tập đoàn Netflix đang nghiên cứu khả năng mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp ông Vishal Sarin, Phó chủ tịch Chiến lược kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương thuộc tập đoàn Netflix đến trao đổi, tìm hiểu các điều kiện thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

- Huawei ra mắt Giải pháp Huawei Green 1-2-3

Tại sự kiện Triển lãm Di động Toàn cầu 2023 (MWC Barcelona 2023), Huawei đưa ra các giải pháp để mở đường của sự phát triển xanh cho mạng lưới cơ sở hạ tầng ICT.

Về việc sử dụng năng lượng hiệu quả, Huawei kêu gọi mở rộng mục tiêu trọng tâm từ việc cải thiện hệ thống sử dụng năng lượng đến cắt giảm năng lượng tiêu thụ.

Về năng lượng tái tạo, Huawei kêu gọi mở rộng mục tiêu trọng tâm, từ quy mô triển khai năng lượng xanh đến việc sử dụng năng lượng tái tạo một cách hiệu quả.

Về trải nghiệm người dùng, Huawei đề xuất vấn đề trọng tâm không chỉ là tiết kiệm mạng lưới năng lượng để đảm bảo được KPI, mà còn có thể đồng thời đảm bảo được trải nghiệm người dùng tối ưu. Các chính sách tối ưu hoá tiết kiệm năng lượng có thể được áp dụng theo các kịch bản mạng khác nhau.

Ông Peng Song, Chủ tịch Chiến lược và Tiếp thị thị trường ICT Huawei nhấn mạnh rằng Huawei liên tục cập nhật các giải pháp xanh để phù hợp với tiềm năng của ba yếu tố được nêu trên. Theo đó, Huawei đưa ra giải pháp Huawei Green 1-2-3, trong đó: "1" đề cập đến một chỉ số cho việc xây dựng mạng lưới xanh, "2" đề cập đến sự tập trung vào hai kịch bản: hiệu quả năng lượng cao và mức tiêu thụ năng lượng cực thấp; và "3" đề cập đến một giải pháp ba lớp hệ thống bao gồm các trạm phát sóng, mạng lưới và hệ thống vận hành.

- Trong 2 tuần, Vietnamobile mất gần 5.500 thuê bao

Vietnamobile vẫn đang là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển đi nhiều nhất với gần 5.500 thuê bao chỉ trong 2 tuần.

Theo thống kê từ cơ quan quản lý, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 2 (từ 1/2- 15/2), Vietnamobile đã ghi nhận 6.176 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) để sang nhà mạng khác. Ở chiều ngược lại, VinaPhone hay Viettel là hai nhà mạng ghi nhận lượng thuê bao đăng ký chuyển đến nhiều nhất.

Cùng giai đoạn, nhà mạng này chỉ nhận về 3 thuê bao đăng ký chuyển đến và đều không chuyển mạng thành công.

Trong 4 nhà mạng lớn, Vietnamobile là doanh nghiệp ghi nhận mức âm thuê bao vì dịch vụ MNP. Từ 16/11/2018 đến nay, Vietnamobile đã tạm biệt hơn 1,6 triệu thuê bao trong khi số lượng đến chỉ đón về 25.917 thuê bao.

Tỷ lệ đăng ký chuyển mạng giữ số thành công của 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone lần lượt là 99,4%, 93,5% và 92,9%. Vietnamobile vẫn còn níu chân người dùng khi tỷ lệ này chỉ đạt 76% từ cuối năm 2018 đến nay.

- Nokia thay đổi logo, báo hiệu sự thay đổi chiến lược

Ngày 26/2, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm và sử dụng logo mới trong bối cảnh hãng tập trung mạnh mẽ vào tăng trưởng.

Logo mới bao gồm năm hình dạng khác nhau tạo thành từ Nokia. Màu xanh đặc trưng của logo cũ đã được loại bỏ và thay thế bằng nhiều màu sắc khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

Giám đốc điều hành Pekka Lundmark cho biết trong báo cáo về hoạt động kinh doanh của Nokia trước thềm Đại hội Thế giới Di động (MWC) hàng năm khai mạc ngày 27/2: “Chúng tôi gắn liền với điện thoại thông minh và ngày nay chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ".

Mặc dù mục tiêu của Nokia vẫn là phát triển hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ, vốn dĩ đang bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.

- Xiaomi ra mắt mẫu smartphone mới, tham vọng 'soán ngôi' Apple và Samsung

Mẫu điện thoại mới của Xiaomi thể hiện tham vọng của công ty trong việc giành lấy thị phần trong phân khúc cao cấp.

Ngày 26/2, Xiaomi ra mắt toàn cầu dòng sản phẩm mới Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro, như một lời đáp trả của công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đối với hai đối thủ Samsung và Apple trong phân khúc điện thoại cao cấp.

Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro là dòng sản phẩm smartphone cao cấp nhất của hãng hiện nay, với giá khởi điểm lần lượt là 1.053 USD và 1.370 USD.

Về thiết kế, Xiaomi 13 Pro trang bị màn hình 6.73 inch và chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất. Thiết bị sử dụng cụm camera 3 ống kính phía sau và các tính năng như sạc siêu nhanh. Máy ảnh được Xiaomi hợp tác sản xuất cùng thương hiệu Leica của Đức.

Theo CNBC, Xiaomi đang tìm cách đẩy mạnh các sản phẩm trong phân khúc cao cấp. Số liệu từ Canalys cho thấy, smartphone cao cấp (giá trên 800 USD) chiếm 18% lượng điện thoại trên thị trường vào năm 2022, tăng từ mức 11% vào năm 2020.

Việc Xiaomi tập trung phát triển phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc họ sẽ đối đầu với Apple và Samsung, chiếm 92% thị trường smartphone cao cấp trong năm 2022.

Việt Báo (Tổng hợp)