Cựu hiệu phó trường tiểu học ở Gia Lai lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 18:40, 24/02/2023

Huệ đưa ra thông tin cần huy động vốn buôn bán vàng và kêu gọi góp vốn để mua đất có lãi cao rồi chiếm đoạt của 5 người tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Ngày 24/2, VKSND tỉnh Gia Lai đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Thị Minh Huệ (44 tuổi, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKS cũng truy tố bị can Trần Phú Quý (54 tuổi, giáo viên Trường Chính trị tỉnh Gia Lai, chồng cũ của bị can Huệ) về tội che giấu tội phạm.

Cựu hiệu phó trường tiểu học ở Gia Lai lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng - 1

Bị can Đỗ Thị Minh Huệ (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo cáo trạng, do cần tiền để trả nợ, đầu cơ đất và tiêu xài cá nhân, trong khoảng thời gian từ năm 2018 - 2020, Huệ đưa ra thông tin cần huy động vốn kinh doanh buôn bán vàng, USD và kêu gọi góp vốn để mua đất có lãi cao. Từ đó, Huệ đã lừa đảo, chiếm đoạt của 5 người, với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

Trong đó, bà L.T.B (ngụ phường Đống Đa, TP Pleiku) là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 4,2 tỷ đồng.

Lợi dụng sự quen biết trước đó với bà B., tháng 3/2018, vợ chồng Huệ đã nhiều lần vay tiền từ phía bà B. Sau khi vay, Huệ trả lãi đầy đủ theo đúng thỏa thuận nên tạo được sự tin tưởng lớn.

Tháng 7/2018, Huệ đưa ra thông tin gian dối cần tiền đầu tư kinh doanh mua bán vàng, USD với “sếp lớn” có lợi nhuận cao. Để chứng minh và tạo sự tin tưởng cho việc này, Huệ đã gửi cho bà B. các hình ảnh vàng, USD và sửa số tiền dư trong tài khoản của mình lên gấp nhiều lần so với thực tế.

Bà B. tin tưởng nên đã sử dụng tiền cá nhân và vay của người khác để chuyển cho Huệ vay nhiều lần với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, Huệ tiếp tục bịa ra thông tin để bà B. nhiều lần chuyển tiền cho vay. Trong đó, có khoản tiền 150 triệu đồng để chuyển công tác cho cháu của bà B. từ giáo viên ở huyện Ia Grai về TP Pleiku. Tổng số tiền mà cơ quan chức năng xác định Huệ chiếm đoạt của bà B. là hơn 4,2 tỷ đồng.

Huệ còn đưa ra các thông tin không có thật như quen biết với người có chức vụ, quyền hạn đủ khả năng để xin cho con của ông P.V.N và ông T.Q.T đi học ở trường Thiếu sinh quân tại tỉnh Đắk Lắk, nhằm chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Huệ tiếp tục đưa ra các thông tin không đúng về việc mua, bán đất nhằm chiếm đoạt của bà N.T.K.N 700 triệu đồng, bà T.T.H 300 triệu đồng và ông Đ.T.D 200 triệu đồng.

Riêng đối với bị can Trần Phú Quý, ông Quý đã không tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Huệ, mà còn dàn dựng cảnh giang hồ đòi nợ để bà B. lo sợ, không dám tố cáo với công an và yêu cầu hủy bỏ các giấy nhận nợ nhằm mục đích che dấu cho hành vi phạm tội của Huệ.

HIỀN MAI