"Cô giáo" xương thủy tinh Ngọc Tâm và chặng đường 19 năm dạy học

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 17:01, 24/02/2023

Mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, Nguyễn Thị Ngọc Tâm vẫn quyết theo đuổi ước mơ làm cô giáo với lớp học "5 không" đặc biệt.
Cô giáo xương thủy tinh Ngọc Tâm và chặng đường 19 năm dạy học - 1

Nguyễn Thị Ngọc Tâm mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nhưng có nghị lực sống phi thường (Ảnh: Lan Hương).

Khi bệnh tật không là "dấu chấm hết" của ước mơ

Nguyễn Thị Ngọc Tâm (33 tuổi, Nam Định) mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên từ nhỏ, cô đã không thể đến trường như các bạn cùng trang lứa.

Lên 8 tuổi, mong ước được tới trường như bạn bè cùng trang lứa của Ngọc Tâm ngày một lớn dần. Nhận ra niềm ham học của cô gái nhỏ, gia đình Tâm đã đồng ý cho Tâm đi học lớp 1.

Ngọc Tâm chia sẻ rằng, để có thể cho cô đi học, các thành viên trong gia đình phải thay phiên nhau đưa đón cô, đều đặn một ngày bốn lần.

Không phụ công sức và tấm lòng của ông bà, cha mẹ, Ngọc Tâm đã đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 9 năm liên tiếp.

"Khi được đến trường, nhìn thấy các thầy giáo, cô giáo đứng trên bục giảng, ước mơ trở thành một giáo viên bắt đầu nảy mầm trong tâm trí mình. Các thầy cô giáo chính là nguồn cảm hứng để mình yêu việc học và dạy học hơn", Ngọc Tâm nói.

Dù rất ham học nhưng vì điều kiện sức khỏe và điều kiện gia đình không cho phép, Ngọc Tâm đã phải tạm dừng việc học khi bước vào cấp 3 bởi trường cấp 3 cách nhà Tâm tới 15km.

Cô giáo xương thủy tinh Ngọc Tâm và chặng đường 19 năm dạy học - 2

Mặc dù rất yêu con chữ nhưng Ngọc Tâm đã không thể tiếp tục tới trường sau 9 năm đèn sách (Ảnh: NVCC).

Tuy phải dừng bước trên con đường học tập nhưng ước mơ trở thành cô giáo của Ngọc Tâm ngày một lớn dần. Vượt qua nghịch cảnh và bệnh tật, Ngọc Tâm đã theo đuổi ước mơ của mình theo một cách rất riêng.

"Mình bắt đầu dạy kèm cho các bạn học sinh từ những năm còn học cấp hai. Lứa học sinh đầu tiên của mình chỉ kém mình 5 tuổi. Sau khi học xong lớp 9 và không thể học tiếp cấp 3, mình quyết định mở lớp dạy học miễn phí cho các bạn học sinh", Ngọc Tâm cho biết.

Cứ như vậy, một lớp học mang tên "Ngọc Tâm Thủy Tinh" với tiêu chí "5 không" đặc biệt: không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án và không học phí đã ra đời được 19 năm.

Lớp học "có một không hai"

Mặc dù không được đào tạo bài bản như một giáo viên thực thụ nhưng lớp học của "cô giáo" Tâm vẫn đều đặn đón các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 tới học trong suốt gần hai thập kỷ qua.

Dạy học ở lớp học bình thường đã khó, dạy học ở một lớp học đặc biệt từ "cô giáo" đến học sinh lại là một thử thách khó khăn hơn nhiều lần.

"Thông thường, trong một lớp học, các thầy cô giáo chỉ dạy một môn học cho một độ tuổi. Lớp học của mình không chỉ dạy đa môn học mà còn đa độ tuổi nên việc khó khăn nhất với mình đó là làm sao để kèm cặp, hướng dẫn cho tất cả các học sinh", Ngọc Tâm chia sẻ.

Cô giáo xương thủy tinh Ngọc Tâm và chặng đường 19 năm dạy học - 3

Lớp học "Ngọc Tâm Thủy Tinh" đặc biệt ở chỗ học sinh thuộc nhiều độ tuổi và cô Tâm dạy nhiều môn học khác nhau (Ảnh: NVCC).

Để có thể giải quyết vấn đề này, "cô giáo" Ngọc Tâm đã phải sắp xếp thời gian một cách linh hoạt và không bỏ phí bất kỳ giây phút nào khi dạy học. Cô cho biết: "Mình sẽ phân bổ thời gian sao cho phù hợp nhất để đảm bảo rằng trong một buổi học, tất cả học sinh đều được giảng bài và chữa bài".

Khó khăn là thế nhưng "cô giáo" Ngọc Tâm chưa bao giờ từ bỏ ước mơ dạy học của mình bởi cô luôn tâm niệm rằng "chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục".

"Chính sự động viên của gia đình, sự ủng hộ và tin tưởng của các bậc phụ huynh và trên hết là sự yêu quý của học sinh đã tiếp thêm sức mạnh để mình có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường mà mình đã chọn", Ngọc Tâm nói.

Dù lớp học không đầy đủ về cơ sở vật chất nhưng tình cảm giữa cô và trò luôn luôn thắm thiết. Ngọc Tâm chia sẻ rằng: "Điều đặc biệt nhất ở lớp học "Ngọc Tâm Thủy Tinh" mà mình tin rằng những lớp học khác không có đó là học sinh của mình thậm chí còn biết thuốc của mình để đâu, lấy thuốc cho mình như thế nào. Học trò không chỉ nhận được những gì cô giáo trao đi mà còn chăm sóc, giúp đỡ cô khi cần".

Chính những điều nhỏ bé đó đã tạo nên một lớp học "có một không hai", một lớp học mà bài học lớn nhất không phải kiến thức trong sách vở mà là nghị lực sống và tinh thần sống lạc quan.

"Không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào"

Bệnh tật đeo bám là thế nhưng "cô giáo" Ngọc Tâm vẫn luôn giữ cho mình một thái độ sống tích cực, lạc quan và yêu đời.

Khi nói về sức khỏe của mình, Ngọc Tâm kể bằng một giọng rất thản nhiên: "Bác sĩ đã từng nói rằng mình sẽ không thể vượt qua được tuổi 30 nhưng năm nay mình đã bước sang tuổi 33 rồi.

Mỗi ngày mình còn được sống, còn được làm những việc có ích cho đời thì đó chính là những ngày đáng sống. Mình trân quý từng ngày bởi mình luôn quan niệm rằng: không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa thế nào".

Cô giáo xương thủy tinh Ngọc Tâm và chặng đường 19 năm dạy học - 4

Ngọc Tâm luôn nỗ lực để "sống sâu và ý nghĩa" đúng như châm ngôn sống của cô (Ảnh: Lan Hương).

Những năm qua, Ngọc Tâm luôn sống đúng theo châm ngôn sống của mình và nỗ lực cống hiến không ngừng cho cộng đồng và xã hội. Với những đóng góp của mình, Ngọc Tâm đã được trao tặng nhiều giải thưởng danh giá.

Năm 2020, cô trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020 do Trung ương Đoàn trao tặng và là một trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt 2020 (Bằng khen Ủy ban Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam).

Tháng 3 năm 2022, Ngọc Tâm là một trong năm nhân vật được vinh danh "Sống đẹp" do báo Thanh Niên tổ chức. Tháng 11 cùng năm, Ngọc Tâm tiếp tục trở thành một trong bốn cá nhân trên cả nước nhận Giải thưởng KOVA, hạng mục "sống đẹp".

Mới đây nhất, cô đã được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, lĩnh vực hoạt động xã hội. Đây là giải thưởng lớn nhất của Trung ương Đoàn.

Lan Hương