Cậu học sinh gốc Việt tạo bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư

Cộng đồng người Việt - Ngày đăng : 09:28, 22/02/2023

James Nguyễn, 18 tuổi, đến Mỹ cùng với gia đình vào năm 2019. Hiện cậu đang học sinh cuối cấp Trường trung học La Quinta, bang California (Mỹ). Dù đến Mỹ chưa lâu, nhưng cậu học sinh gốc Việt này gây được sự chú ý đặc biệt vì sáng kiến tạo ra bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư.

Với bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư, cậu đã trở thành người thắng cuộc trong chương trình tìm kiếm những nhân tài xuất sắc cho các dự án phục vụ cộng đồng toàn cầu năm 2022 (Rise Global Winners). Rise là một sáng kiến từ sự hợp tác của Quỹ Schmidt Futures (do doanh nhân người Mỹ, cựu giám đốc điều hành Google cùng phu nhân Eric và Wendy Schmidt thành lập năm 2017) và Quỹ Rhodes Trust (do doanh nhân, chính trị gia người Anh Cecil Rhodes thành lập cho Đại học Oxford từ năm 1902). Rise là Chương trình dành cho lứa tuổi 15-17, người chiến thắng toàn cầu sẽ được cấp học bổng và tài trợ kinh phí cho những hoạt động giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của nhân loại.

Vừa qua, James Nguyễn cũng được Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, quận Cam (California) vinh danh trong cuộc họp ngày 14/2/2023. Bà Cindy Trần, Thành viên Hội đồng Thành phố cho biết: Bà rất ấn tượng với những thành tích mà James đã đạt được.

Cậu học sinh gốc Việt tạo bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư
James Nguyễn

James Nguyễn cho biết, khi vừa bắt đầu ổn định cuộc sống ở Mỹ, gia đình được biết bà ngoại ở Việt Nam bị khối u não. Lúc đó đại dịch COVID-19 đang bùng phát, gia đình James không thể quay về Việt Nam thăm bà lần cuối.

James bùi ngùi chia sẻ thêm: “Bà có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, tôi được như ngày hôm nay cũng nhờ bà. Bà đã cho tôi tuổi thơ đáng nhớ những khi hai bà cháu bên nhau, với những câu chuyện, những lời khuyên của bà, những món ăn bà nấu… Hay tin bà bị bệnh, nhưng tôi không thể giúp gì, ngoài việc đứng nhìn cái chết đến với bà ngày một gần hơn. Điều đó làm tôi rất đau lòng”.

Sau khi bà mất vào năm 2020, James bắt đầu lao vào nghiên cứu về ung thư để tìm hiểu căn bệnh đã cướp đi sự sống người bà thân yêu của cậu. Trong khi đọc và nghiên cứu tài liệu, James tình cờ biết được một loại chip xử lý chất lỏng có kích thước nhỏ (microfluidic chip), James có ý định sử dụng nó làm hiển thị các tế bào ung thư. Song làm cách nào để thuận tiện nhất cho người sử dụng thì James vẫn chưa nghĩ ra.

Một ngày nọ, khi đến thăm nhà dì, nhìn thấy dì cho kem đánh răng vào bàn chải và bảo cậu con đang mê game dừng chơi để đánh răng. Hình ảnh đó gây ấn tượng mạnh với James, vì thường ngày James luôn tự giác đánh răng ngày ba bữa, không phải đợi mẹ nhắc như em họ.

Cậu học sinh gốc Việt tạo bàn chải đánh răng phát hiện bệnh ung thư
James Nguyễn, áo đen bên phải, được hội đồng thành phố Garden Grove vinh danh trong cuộc họp vào ngày 14/2/2023

Cũng nhờ vậy, James nghĩ đến việc đặt con chip được lập trình để tách các tế bào ung thư ra khỏi nước bọt vào bàn chải đánh răng. Bàn chải đánh răng là vật dụng thiết yếu, hầu như ai cũng sử dụng hàng ngày nên rất thuận lợi để phát hiện bệnh ung thư.

James Nguyễn cho rằng: chăm chỉ sẽ dẫn đến thành công, nhưng trên con đường đó, cậu luôn cảm ơn vì cậu luôn nhận được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, và thầy cô hướng dẫn.

https://www.latimes.com/socal/daily-pilot/news/story/2023-02-11/fountain-valley-teen-develops-cancer-detecting-toothbrush

Thanh Huyền