Thời sự 24 giờ: Vì sao chưa kỷ luật đảng ông Đỗ Hữu Ca?

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 22/02/2023

Do cơ quan điều tra mới chỉ tạm giữ, chưa tạm giam hay khởi tố bị can nên Đảng ủy chưa thể tiến hành kỷ luật về mặt đảng hay đình chỉ sinh hoạt đảng đối với Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca.

Chưa kỷ luật đảng với tướng Đỗ Hữu Ca

Liên quan tới việc Công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ hình sự Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng, để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", ông Phạm Văn Nhường - Bí thư Đảng ủy phường Đằng Lâm (quận Hải An, TP Hải Phòng), nơi ông Ca đang sinh hoạt Đảng tại Chi bộ tổ dân phố Kiều Sơn, cho biết Đảng ủy chưa có cơ sở nào để xử lý đảng viên đối với ông Đỗ Hữu Ca.

Xem thêm: Đoàn Văn Vươn, từ vụ cưỡng chế đất dậy sóng Hải Phòng đến thương hiệu vịt biển nức tiếng

331754100-3185938005030473-625-6644-8969-1676789498.jpg

Xem thêm:Ông Đỗ Hữu Ca từng giữ những chức vụ gì trước khi nghỉ hưu và bị tạm giữ?

Bởi cơ quan điều tra mới chỉ tạm giữ, chưa tạm giam hay khởi tố bị can nên Đảng ủy chưa thể tiến hành kỷ luật về mặt đảng hay đình chỉ sinh hoạt đảng đối với Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca.

Đến thời điểm hiện tại Đảng ủy phường Đằng Lâm chưa nhận được công văn, ý kiến của cơ quan có thẩm quyền gửi tới, mà chỉ nhận được thông báo của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh về việc tạm giữ hình sự ông Ca.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ vì có hành vi nhận hàng chục tỷ đồng để chạy án. Sau khi nhận tiền, ông Ca giữ lại cho bản thân. Nguồn tin cũng cho hay, hiện ông Ca đã tự khắc phục, trả lại số tiền hàng chục tỷ đồng này.

Các đối tượng đưa tiền cho ông Ca có liên quan tới một vụ án mà Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố về đường dây "Mua bán trái phép hóa đơn" nhằm mục đích trốn thuế. Đây là một doanh nghiệp ở TP Hải Phòng, có hoạt động phạm tội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Vì sao con trai riêng bà Nguyễn Phương Hằng phản đối ông Huỳnh Uy Dũng đòi giám định tâm thần mẹ mình?

Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, ông Nguyễn Quang Tuấn (SN 1990, ngụ quận 7, TP.HCM) - con trai riêng của bà Hằng, đã có đơn gửi Viện KSND TP.HCM và Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị không giám định tâm thần cho mẹ mình.

Theo nội dung đơn, ông Tuấn cho rằng, trong quá trình mẹ ông bị tạm giam, ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bị can) đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM trưng cầu giám định tâm thần cho bị can Nguyễn Phương Hằng.

Xem thêm: Lời khai của 3 người bị khởi tố giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng

nguyen-phuong-hang-19095649.jpg

Tuy nhiên, ông Tuấn không đồng ý giám định tâm thần và cho rằng mẹ mình không bị bệnh. Đồng thời khẳng định tình trạng sức khỏe của mẹ mình trước khi bị bắt tạm giam và hiện tại chỉ bị mắc các bệnh như cao huyết áp, rối loạn lo âu, rối loạn lipid máu.

Xem thêm: Tiếp tục trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Phương Hằng

Trong đó, bệnh rối loạn lo âu là một trong những bệnh lý về thần kinh nhưng không làm ảnh hưởng đến nhận thức và bị can hoàn toàn làm chủ hành vi của bản thân.

"Việc uống thuốc điều trị rối loạn lo âu theo toa của bác sĩ không phải là căn cứ để giám định tình trạng tâm thần đối với bị can mà cần phải đánh giá qua quá trình mẹ tôi làm việc với cơ quan điều tra qua các buổi hỏi cung, làm việc có được tỉnh táo, bình thường hay không", ông Tuấn viết trong đơn.

Xem thêm: Vì sao vụ án bà Nguyễn Phương Hằng điều tra kéo dài?

Ông Tuấn cho rằng, hậu quả của việc giám định tâm thần không chỉ dừng ở việc đánh giá có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hay không mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác, như quan hệ pháp luật về hôn nhân gia đình, quan hệ pháp luật dân sự về quyền sở hữu tài sản, quản lý phần vốn góp trong các doanh nghiệp quy định trong pháp luật về kinh doanh.

Trước đó, ông Tuấn gửi đơn đến các cơ quan tố tụng xin nộp 10 tỷ đồng để thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam cho bị can Nguyễn Phương Hằng được tại ngoại chữa bệnh cho đến khi kết thúc vụ án.

Lại thêm vụ TNGT nghiêm trọng tại Quảng Nam, 3 người chết

Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ ngày 21/2, xe khách do ông Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi, trú TP Huế, Thừa Thiên Huế) cầm lái chở 30 hành khách chạy trên tuyến quốc lộ 1, hướng Nam - Bắc.

Xem thêm: Danh tính 16 nạn nhân trong vụ tai nạn sáng 21/2 ở Quảng Nam

Khi đến địa điểm thuộc thôn Tiên Xuân 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam thì bất ngờ va chạm với xe tải chở gạch đang đỗ sát mép đường bên phải cùng chiều phía trước để bốc dỡ gạch và hàng. Cú tông mạnh khiến đầu xe khách dính chặt vào đuôi xe tải.

Xem thêm: Tai nạn 3 người chết ở Quảng Nam: "Mọi thứ hỗn loạn, nhiều người kêu cứu"

nld.mediacdn.vn-thumb_w-684-291774122806476800-2023-2-21-_3325579427346436449402939090217560870595871n-1676937674099580505163(1).jpg

Phần đầu xe khách hư hỏng nặng, biến dạng, 3 người trên xe khách tử vong (2 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện), 17 hành khách khác được đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam cấp cứu, điều trị.

Xem thêm: Nạn nhân kể phút dùng chăn cầm máu

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Hùng - phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam, trong số 17 người được đưa vào đây có 3 ca nặng bị chấn thương cột sống, gan, một số người khác thì bị gãy xương, vết thương ở phần mềm.

Qúa nhiều cán bộ đăng kiểm bị bắt, Cục Đăng kiểm xin được tuyển thêm người

Trước việc quá nhiều Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc bị đình chỉ hoạt động, hàng loạt nhân viên, cán bộ tại các Trung tâm bị bắt giữ, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được tuyển đủ nhân sự viên chức theo quy định.

photo6150197292049740395y-1672128086325_11zon.jpg

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị thuộc Bộ có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về đăng kiểm đối với nhiều loại phương tiện, thiết bị. Cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc Cục trưởng, 20 Chi cục Đăng kiểm, 13 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và 4 đơn vị sự nghiệp.

Tuy nhiên, từ cuối 2022 đến nay, nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 7 trung tâm và 2 chi cục đăng kiểm đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Do đó, người làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc Cục đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Hơn nữa, theo quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý việc tuyển dụng người làm việc tại các tổ chức tham mưu và đơn vị trực thuộc. Thế nhưng quá trình tuyển dụng mất ít nhất 60 ngày trong khi yêu cầu về nhân sự hiện nay vô cùng gấp rút.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm đều hạch toán phụ thuộc từ khi thành lập (ngày 25/4/1964) đến nay. Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

Nhận thấy vấn đề cấp bách, Bộ GTVT đã đề xuất Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thiếu nhân sự nghiêm trọng.

Tổng hợp