6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải

Gia đình - Ngày đăng : 11:00, 20/02/2023

Cho dù bạn có chăm chỉ dọn sạch phòng tắm, nhà bếp, phòng ngủ, phòng khách... thì trong nhà vẫn rất nhanh bị bẩn. Nguyên nhân có thể vì chúng ta đã bỏ bê những thứ lẽ ra phải được dọn dẹp thường xuyên.

1. Quần áo/ tủ quần áo

Quần áo có khả năng hút bụi lớn nên dù được xếp trong tủ quần áo thì bạn cũng cần phải vệ sinh tủ thường xuyên để loại bỏ việc sinh ra bụi và phát tán bụi ra căn phòng. Ngoài quần áo thì khăn tắm, khăn tay và các loại vải khác mà chúng ta sử dụng thường xuyên cũng nên được thu thập và làm sạch mỗi tuần.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-1

2. Dụng cụ nhà bếp/đồ dùng nhà bếp

Mặc dù lò vi sóng, tủ lạnh hoặc lò nướng của chúng ta trông không bẩn lắm. Nhưng trên thực tế, chúng là nơi sinh sản của những mầm bệnh không mong muốn. Vì vậy, nó nên được làm sạch thường xuyên.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-2

3. Nội thất

Dù là bàn làm việc, bàn ăn, kệ trong nhà bếp hay giường thì cũng đều cần được phủi bụi và lau sạch ít nhất một lần một tuần để không bị bắt bụi. Nếu không vệ sinh những khu vực này thường xuyên, bạn có thể phải sống trong bầu không khí kém trong lành do bụi bẩn và các vi khuẩn tích tụ gây ra.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-3

4. Thảm/khăn tắm      

Một điểm nóng về tích tụ bụi bẩn và cần được làm sạch thường xuyên trong nhà, đó là tấm thảm nhà hoặc một tấm thảm chùi chân. Khi giặt những loại thảm này, bạn nên giặt riêng trong lồng giặt rồi khử trùng máy giặt hoặc giặt tay để không cho bụi bẩn, vi khuẩn lây lan vào quần áo khác.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-4

Bạn có thể tham khảo những cách giặt, vệ sinh thảm tại nhà đơn giản mà hiệu quả: Làm sạch thảm bằng baking soda, Làm sạch thảm bằng gel cạo râu và giấm trắng, Giặt thảm bằng rượu, Vệ sinh thảm trải sàn bằng đá lạnh, Giặt thảm trải sàn bằng nước lau kính và bàn là hoặc sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng để giặt thảm...

Làm sạch thảm trải sàn bằng baking soda

Dùng banking soda để giặt thảm là một giải pháp giá rẻ, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Nó còn giúp loại bỏ mùi hôi và vết bẩn một cách dễ dàng.

Cách làm:

- Rắc một lượng lớn baking soda lên các vết bẩn.

- Xịt nước nóng lên trên các vết bẩn (đổ nước nóng vào bình xịt).

- Để yên chúng trong khoảng 3 tiếng đồng hồ (tốt nhất bạn nên để qua đêm).

- Phủ khăn ướt trên vết bẩn khỏi phải phun sương nước nóng thường xuyên.

- Sau đó, dùng máy hút bụi hút sạch thảm.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-5

5. Bồn tắm/Vòi hoa sen      

Bồn tắm và vòi sen là thứ nên được làm sạch hàng tuần vì độ ẩm và nhiệt độ cao ở những khu vực này sẽ khiến vi trùng phát triển nhanh chóng. Nó cũng dễ sinh mùi hôi và để lộ những vết bẩn khó coi.

Vệ sinh bồn tắm

- Đồ nước xà phòng vào bình xịt, khoảng 1/3 bình. Có thể pha theo tỷ lệ vừa đủ dùng của riêng bạn.

- Tiếp theo cho thêm giấm ăn bằng một lượng với xà phòng.

- Xịt dung dịch giấm ăn và xà phòng vừa pha lên khắp bồn tắm.

- Dùng bọt biển cọ sạch. Nên sử dụng bọt biển để cọ rửa vì bọt biển mềm và xốp nên không làm trầy xước men sứ.

- Làm sạch sâu hơn: Khi lớp dung dịch lần 1 khô lại, dùng vòi sen phun nhẹ nước ấm quanh bồn tắm rồi tiến hành xịt dung dịch giấm ăn và xà phòng một lần nữa. Dùng bọt biển cọ nhiều lần.

- Xả sạch bồn tắm với nước.

- Lau khô bằng khăn sạch để bồn tắm được sáng bóng.

Làm sạch vòi hoa sen bằng giấm trắng

Bạn chỉ cẩn lấy một lượng giấm trắng vào túi nhựa và buộc kín vào đầu vòi tắm, giữ nguyên túi nước giấm đó trong vài giờ. Trong giấm có axit nên sẽ tự động tác động tới các chất khoáng, chất nhờn bám đầu vòi sen làm tan chúng ra. Sau đó thì bạn có thể sử dụng bàn chải trà nhẹ và rửa sạch bằng nước.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-6

6. Bồn rửa/chậu rửa      

Bồn rửa với gương là một điểm khác dễ tích tụ bụi bẩn và bạn nên được làm sạch mỗi tuần để luôn sạch sẽ và không còn vi khuẩn.

Cách vệ sinh bồn rửa: Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 ít xà phòng, bọt biển, chậu nước nóng. Lưu ý nên chọn miếng bọt biển mềm, tránh chọn loại bằng sắt, kim loại vì nó sẽ làm trầy xước bề mặt chậu. Bạn đổ 1 lượng xà phòng vừa đủ vào 1 chậu nhỏ, rồi đổ nước nóng vào pha thêm chút nước lạnh để tạo thành hỗn hợp nước xà phòng ấm. Nhúng bọt biển vào chậu nước rồi bắt đầu lau chậu rửa. Cuối cùng, bạn rửa lại với nước ấm để chậu rửa thật sạch và bóng.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-7

Cách vệ sinh gương: Gương nhà tắm là thiết bị dễ bị hơi ẩm, bụi bẩn bám vào làm cho ố mờ đi rất nhanh. Vậy nên, bạn cần chú ý và lau chùi thường xuyên. Khi vệ sinh gương, trước tiên bạn xịt ít dung dịch lau kính lên, rồi dùng khăn sạch lau đi các vết bẩn bám trên gương.

Sau khi loại bỏ hết vết bẩn thì bạn dùng nước sạch để lau lại một lần nữa, rồi dùng khăn khô để lau khô mặt gương. Không để gương tự khô, như vậy các hạt nước còn vướng lại trên gương sẽ để lại dấu vết khó coi.

6 thứ cần làm sạch mỗi tuần một lần nhưng rất dễ bị bỏ qua, thứ đầu tiên hầu như ai cũng mắc phải-8

Theo An Nhiên - Vietnamnet