Shark Thủy đề xuất chuyển học phí Apax Leaders thành nợ vay trả lãi

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 21:30, 18/02/2023

Với những phụ huynh cần rút phí, Apax đề xuất chuyển thành hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Công ty CP Đầu tư Apax Holdings (IBC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về thông tin trên báo chí liên quan đến Apax English - Apax Leaders, công ty con của Apax Holdings.

Muốn dồn tập trung tái cấu trúc

Liên quan đến việc nhiều phụ huynh lo lắng vì đã đóng tiền nhưng không được cung cấp dịch vụ như cam kết và đang lên tiếng đòi lại học phí, Apax Holdings khẳng định muốn dồn tập trung cho việc tái cấu trúc, tái khai trương để mở lại các hoạt động của trung tâm.

"Sau giai đoạn tái cấu trúc, Apax sẽ mở lại tất cả các trung tâm và nâng cấp giải pháp học tập như trước dịch hoặc tốt hơn", Shark Thủy khẳng định trong văn bản giải trình.

Với những phụ huynh không thể tiếp tục đồng hành cần rút phí, Apax đề xuất chuyển thành hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng và trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

"Apax sẽ tập trung vào mảng cốt lõi là giáo dục với các thương hiệu Apax Leaders, Steame Garten… Công ty đang tiến hành gọi vốn từ các quỹ đầu tư để giảm vốn vay, tăng vốn chủ sở hữu", ông Thủy thông tin.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ hợp tác kinh doanh với các nhà đầu tư tham gia đầu tư tài chính, kiểm soát hiệu quả và Apax sẽ chịu trách nhiệm vận hành.

shark thuy anh 1
Nhiều phụ huynh đăng ký cho con học ở Apax Leaders và trả góp qua thẻ tín dụng. Ảnh: Thái An.

Dự kiến mở thêm 20 trung tâm tiếng Anh

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cho biết dự kiến tái cấu trúc doanh nghiệp xong trong quý I. Apax sẽ tiếp tục duy trì hoạt động bình thường tại nhóm các trung tâm đủ điều kiện vận hành, đồng thời tiếp tục đầu tư nguồn lực tài chính, nhân sự để hoàn thiện dần các mặt còn thiếu và yếu như sách, phần mềm, giáo viên và các vấn đề về vận hành khác. Với nhóm trung tâm chưa đáp ứng đủ điều kiện, Apax bắt buộc phải tái cấu trúc toàn diện.

Trong thời gian tái cấu trúc, các trung tâm này sẽ tạm dừng hoạt động giảng dạy trực tiếp (offline) cho đến ngày tái khai trương. Đồng thời, trung tâm sẽ chuyển học viên sang học offline tại các cơ sở lân cận của Apax, hoặc chuyển sang học trực tuyến (online) với giáo viên nước ngoài.

Theo thống kê, Apax Leaders đã có hơn 30 trung tâm đủ điều kiện về mọi mặt tái khai trương trong tháng 2. Đến tháng 3, sẽ có 38 trung tâm tái khai trương ở Việt Nam. Một số địa phương có trung tâm mở cửa lại đợt này bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Quảng Bình, Bình Dương, Đồng Nai…

Tại Hà Nội, có 13 trung tâm mở đến tháng 3. Riêng tại TP.HCM có 4 trung tâm được tái khai trương đầu tiên, nằm tại quận 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp.

Theo ông Thủy, đến tháng 5, Apax Leaders sẽ mở thêm 16 trung tâm. Tại TP.HCM sẽ có 6 trung tâm tái khai trương ở quận 7, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức. Đến tháng 6, dự kiến Apax sẽ mở thêm 20 trung tâm trên cả nước, nâng tổng trung tâm mở trở lại lên 79.

shark thuy anh 2
Apax dự định mở thêm 20 trung tâm trên cả nước đến tháng 6 năm nay. Ảnh: Thái An.

Về tình hình kinh doanh, cả năm 2022, công ty sở hữu chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax English đạt doanh thu thuần 1.336 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2021. Tuy nhiên, công ty lại báo lỗ sau thuế hơn 81 tỷ đồng, mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Apax Holdings.

Dù vậy, lượng tiền mặt của Apax Holdings vẫn khá dồi dào, đến hết năm 2022 là 737 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, tăng nhẹ so đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, IBC là một trong những cổ phiếu biến động tiêu cực trong khoảng 3 tháng vừa qua. Giai đoạn này, IBC từng ghi nhận chuỗi giảm sàn 25 phiên liên tiếp sau loạt lùm xùm của các công ty thuộc sở hữu và liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Thủy.

Thị giá IBC đã rơi từ vùng 20.000 đồng xuống vùng 2.360 đồng (phiên 14/2), tương đương mức giảm ròng gần 90% giá trị. Sau 2 phiên tăng trần liên tiếp gần nhất, hiện IBC giao dịch ở mức 2.690 đồng/đơn vị, giảm 87% so với mức đỉnh một năm trước.

Trước đó, vào ngày 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM, thông tin sở đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất hệ thống tiếng Anh Apax Leaders trên địa bàn TP.HCM.