Cựu tiền vệ Newcastle Christian Atsu thiệt mạng vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 17:16, 18/02/2023

Không có phép màu xảy ra, thi thể của tiền vệ quốc tế người Ghana Christian Atsu đã được tìm thấy sau 12 ngày bị vùi lấp dưới đống đổ nát vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cái chết của Atsu gây thương tiếc mạnh mẽ tại Anh, nơi anh đã từng chơi 121 trận tại Premier League.

Đích thân người đại diện của Atsu là Nana Sechere đã thông báo trên trang cá nhân: "Với tất cả sự đau đớn, tôi phải thông báo điều đáng buồn với tất cả những ai đã cầu mong điều tốt lành, là thi thể của Christian Atsu đã được tìm thấy sáng nay. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của cậu ấy. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến mọi người đã luôn nguyện cầu và hỗ trợ họ suốt thời gian qua. Mong rằng trong khi chúng tôi sắp xếp mọi việc ổn thỏa, mọi người vui lòng tôn trọng sự riêng tư của gia đình trong thời gian rất khó khăn này".

fppjzelxeau3ix5.jpg
Christian Atsu qua đời ở tuổi 28.

Những dòng ai tín của Nana Sechere không làm những người hâm mộ bóng đá ở Ghana và Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ nhưng càng khiến cho sự thương tiếc và đau đớn thêm bội phần.

Thực tế, Chirstian Atsu đã mất tích suốt 12 ngày qua, kể từ khi thảm họa động đất liên tiếp xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong 12 ngày đó, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm, không nhiều người còn đủ niềm tin cựu tiền vệ của Chelsea, Everton và Newcastle còn sống.

dbb0215b1ff942a5846515b2e335cf27.jpg
Atsu sau khi ghi bàn thắng cuối cùng trong sự nghiệp, trong trận Hatayspor - Kasimpasa ở giải Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách đây vài ngày, một tờ báo của Bồ Đào Nha bất ngờ đưa tin Christian Atsu đã được tìm thấy, sống sót kỳ diệu và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tờ báo này thậm chí còn dẫn lời một quan chức CLB Hatayspor khẳng định thông tin trên chính xác. Tuy nhiên sau đó Sky Sports cho biết đây chỉ là tin vịt.

Các lực lượng cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu được một số thành viên của CLB Hatayspor khỏi đống đổ nát nhưng trong số này không có Atsu. Ngôi sao chạy cánh người Ghana được xác định đã gặp nạn khi đang ở tầng 9 một khu căn hộ sang trọng là Ronesans Residence ở tỉnh Antakya. Anh bị kẹt lại khi tòa nhà này bị động đất kéo sập, không thể thoát ra ngoài.

skynews-christian-atsu-atsu_6057354-1-.jpg
Tiền vệ người Ghana ghi dấu ấn đậm nét trong màu áo Newcastle.

Đại diện của Atsu ở Thổ Nhĩ Kỳ là Murat Uzunmehmet xác nhận thi thể Atsu đã được tìm thấy bên dưới đống đổ nát của ngôi nhà, cùng nhiều vật dụng cá nhân và cả điện thoại.

Theo Sky Sports, anh trai và chị gái sinh đôi của Atsu đã có mặt tại Antakya để nhận bàn giao thi thể . Đại sứ quán Ghana được Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ để giúp gia đình Atsu đem thi thể về Ghana chôn cất.

868348488.jpeg
Anh có 107 trận, ghi 8 bàn thắng cho "Chích chòe".

Cái chết của Atsu gây sự thương tiếc mạnh với các CĐV tại Premier League, nơi anh đã có 8 năm thi đấu trong màu áo các CLB Chelsea, Bourenemouth, Everton và Newcastle.

Atsu đến châu Âu năm 17 tuổi khi được Porto của Bồ Đào Nha ký hợp đồng trước khi chuyển đến Chelsea năm 2013. Tuy nhiên trong màu áo The Blues anh chưa có một trận chính thức nào mà chỉ ra sân ở các trận giao hữu, trước khi được đem cho Vitesse Arhem (Hà Lan) mượn, rồi sau đó là Everton, Bournemouth.

0_gettyimages-578063908.jpg
Atsu thuộc biên chế Chelsea nhưng chưa có trận chính thức nào cho The Blues.

Atsu thực sự tỏa sáng khi chuyển đến Newcastle năm 2017 với hợp đồng 6,2 triệu bảng. Trong màu áo “Chích chòe”, Atsu trở thành một thần tượngvới 107 lần ra sân và ghi 8 bàn thắng. Tổng cộng cầu thủ người Ghana có 121 lần ra sân tại Premier League và tạo được nhiều dấu ấn.

Atsu cũng có một sự nghiệp quốc tế đáng nhớ với 65 lần khoác áo ĐT Ghana, ghi 9 bàn thắng, tham dự World Cup 2014 tại Brazil và từng là cầu thủ xuất sắc nhất tại giải vô địch châu Phi 2015 khi Ghana vào đến chung kết.

Everton, Bournemouth, Newcastle và Chelsea đồng loạt bày tỏ sự thương tiếc với Atsu. Cựu đội trưởng Chelsea John Terry đã tweet: “RIP bạn tôi"

Sau khi rời Anh, Atsu chuyển đến Saudi Arabia khoác áo Al Raed. Nhưng chỉ sau 6 tháng, Atsu quyết định quay lại châu Âu chơi cho Hatayspor từ đầu mùa giải năm 2022. Hôm 5/2, cầu thủ người Ghana còn ra sân và ghi bàn duy nhất giúp CLB chủ quản đánh bại Kasimpasa tại vòng 23 giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

pa-21743293.jpg
Atsu trong màu áo Everton khi được Chelsea cho mượn.

Điều đáng nói, chỉ ít giờ trước khi trận động đất xảy ra, Atsu đã dự kiến rời Thổ Nhĩ Kỳ để sang Pháp đầu quân cho đội bóng mới. Tuy nhiên, vì muốn duy trì phong độ, anh tiếp tục chọn ở lại để thi đấu, thậm chí ghi bàn thắng. Chỉ ít giờ sau, thảm họa xảy ra và cuộc phiêu lưu mới ở Pháp của Atsu vĩnh viễn không bao giờ diễn ra.

HLV , Fatih Ilek của Hatayspor xác nhận với đài phát thanh Thổ Nhĩ Kỳ: “Atsu muốn thi đấu nhiều hơn và đã xin phép HLV được tiếp tục thi đấu. Cậu ấy đã mua vé bay tới Istanbul, rồi từ đó tới Pháp”.

Bình An