Hai lần ngã giá của nhóm tống tiền CSGT ở Vĩnh Phúc

Pháp luật - Ngày đăng : 06:45, 18/02/2023

Cáo trạng nêu khi Được yêu cầu 100 triệu đồng, Hà đáp: "Nhiều quá, bình thường anh em ở đây căng nhất cũng chỉ 70 triệu đồng". Được nhắn lại: "Cứ bảo đi xem họ tính như nào".

Ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can dùng thủ đoạn uy hiếp để cưỡng đoạt tài sản của một số cảnh sát giao thông (CSGT) ở Vĩnh Phúc, VKSND tỉnh này truy tố Bùi Văn Hà (41 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Khắc Được (33 tuổi, quê Hưng Yên) với khung hình phạt 3-10 năm tù.

Hai bị còn lại gồm Trịnh Xuân Tiến (33 tuổi, ở Phú Thọ) và Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, quê Vĩnh Phúc) bị truy tố ở khung hình phạt 1-5 năm tù.

Hồ sơ tố tụng cho thấy sau khi quen biết nhau thông qua một số trang Facebook về giao thông, các bị can bàn nhau sử dụng hình ảnh, video lực lượng CSGT xuất hiện cùng các tờ tiền nhằm uy hiếp, yêu cầu cảnh sát đưa tiền.

Ngày 18/6/2022, Được có hình ảnh anh P.V.H. (CSGT Công an TP Vĩnh Yên) cùng 4 tờ tiền cùng mệnh giá 500.000 đồng trên bàn làm việc, nên gửi ảnh và nói với Hà chuyển cho anh H. để đe dọa, yêu cầu đưa tiền. Sau khi xem ảnh, Hà nói mình quen anh H. và hỏi Được: "Để xử lý, chú hỏi xem bao nhiêu để anh điện cho đội Phúc Yên".

Tong tien CSGT anh 1
Một tổ CSGT ở Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ. Ảnh: Việt Linh.

Khi Được yêu cầu 100 triệu đồng, Hà đáp: "Nhiều quá, bình thường anh em ở đây căng nhất cũng chỉ 70 triệu đồng". Lúc đó, Được nhắn lại: "Cứ bảo đi xem họ tính như nào". Cuối cùng, Hà yêu cầu CSGT tên H. đưa 100 triệu đồng, nếu không sẽ đăng tải lên mạng xã hội.

"Do sợ hình ảnh trên được đăng tải trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến danh dự của mình, anh H. xin Hà giảm xuống 50 triệu đồng", cáo trạng nêu. Ngày 21/6/2022, Hà nói lại với Được về mức tiền giảm, nhưng Được không đồng ý.

Ngày 26/6/2022, anh H. cùng một đồng nghiệp tiếp tục gọi điện cho Hà để xin giảm xuống 60 triệu đồng. Song, Được vẫn từ chối và yêu cầu CSGT phải đưa 70 triệu đồng, nếu không thì đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội. Đến sáng 27/6/2022, Được chốt số tiền là 60 triệu đồng. Sau đó, Hà gọi điện cho CSGT yêu cầu chuyển 80 triệu đồng.

Tối 27/6, khi anh H. cùng nhóm CSGT đưa 80 triệu đồng cho Hà tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên, thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt quả tang. Ngày 12/7, Được ra đầu thú sau nhiều ngày bỏ trốn.

Về hình ảnh CSGT tên H. cùng 4 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để trên bàn làm việc, cơ quan tố tụng làm rõ ngày 15/6/2022, anh H. lập biên bản tài xế tên Chuyền do lái ôtô đi ngược chiều. Sau khi trình giấy tờ, Chuyền tự ý đặt 4 tờ tiền này lên bàn làm việc của anh H. rồi dùng điện thoại ghi hình lại. Hôm đó, anh H. yêu cầu tài xế cầm lại tiền. Sau khi Chuyền cầm tiền, anh H. chỉ nhắc nhở rồi cho tài xế đi mà không lập biên bản. VKS xác định hành vi của người CSGT không cấu thành tội Nhận hối lộ nên không đề cập xử lý.

Phi vụ tống tiền thứ 2 được các bị can thực hiện vào ngày 21/6/2022. Theo cáo trạng, hôm đó, Nguyễn Văn Nam gắn camera bí mật lên cúc áo, rồi lái xe máy lưu thông ở TP Phúc Yên. Bị can này cố tình đội mũ bảo hiểm không cài quai, không mang bằng lái và bảo hiểm dân sự. Mục đích để nếu bị CSGT xử lý, thì Nam đưa tiền và quay video.

VKS làm rõ sáng 21/6, Nam bị tổ CSGT Công an Phúc Yên, trong đó có anh N.T.K. dừng xe xử lý lỗi vi phạm luật. Khi anh K. yêu cầu đưa giấy tờ, Nam bật camera rồi đặt 4 tờ tiền cùng mệnh giá 500.000 đồng lên bàn làm việc, sau đó bỏ đi.

Có được hình ảnh trên, Nam cho Trịnh Xuân Tiến xem. Sau đó, Tiến gửi video và nói với Hà: "Phúc Yên có clip và yêu cầu CSGT trong video phải chuyển 80 triệu đồng".

Nhận được hình ảnh do Hà gửi, anh K. sợ video bị đăng lên mạng xã hội, sẽ ảnh hưởng đến bản thân, nên cán bộ CSGT này xin Hà giảm còn 40 triệu đồng. Trưa 27/6, sau khi Hà đồng ý, anh K. chuyển khoản số tiền này cho Hà. Hôm đó, Hà nói với Tiến là chỉ nhận được 35 triệu đồng, rồi giữ lại 2 triệu đồng và chuyển cho Tiến 33 triệu đồng. Ngày 4/7, Tiến cùng Nam đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc đầu thú sau khi họ biết Hà đã bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, CSGT tên K. khai hôm 21/6, Nam để 2 triệu đồng lên bàn làm việc của tổ công tác, rồi lợi dụng lúc cảnh sát bận xử lý nhiều trường hợp vi phạm luật để bỏ đi. Khi thấy số tiền này, anh K. cùng tổ tuần tra đã báo cáo cấp trên và lập biên bản niêm phong vật chứng. Do đó, hành vi của anh K. không cấu thành tội phạm.