Vì sao nước Mỹ thiếu giáo viên trầm trọng?
Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 15:51, 17/02/2023
Giáo viên là một trong những ngành nghề quan trọng nhất trong xã hội bởi nghề giáo viên là nghề cao quý góp phần định hình nhân cách của thế hệ trẻ.
Vậy nhưng những nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy tình trạng thiếu giáo viên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng dẫn tới việc một số khu học chánh tại Mỹ phải cho học sinh học 4 ngày/tuần và một số khu vực chuẩn bị áp dụng thí điểm.
Cục Thống kê Lao động Mỹ báo cáo rằng, vào tháng 7/2022, số nhân viên làm trong lĩnh vực giáo dục sụt giảm khoảng 270.000 người so với tháng 1/2020.
Một số tiểu bang như Texas, Nevada, Florida và Arizona đang trải qua tình trạng thiếu hụt giáo viên rất nghiêm trọng. Tình hình trở nên tồi tệ hơn ở các khu vực nông thôn và ngoại thành. Nhiều trường ở ngoại ô đã phải tìm mọi cách để thu hút giáo viên, ví như trả lương cao hơn.
Mặc dù đại dịch Covid-19 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhưng tại Mỹ, sự bất mãn của giáo viên với nghề đã diễn ra trong hơn một thập kỷ. Dữ liệu thống kê cho thấy 55% giáo viên có kế hoạch nghỉ việc sớm hơn dự kiến.
Những nguyên nhân của vấn đề này là gì? Thứ nhất, nhiều giáo viên cho rằng họ cần có nhiều thẩm quyền chuyên môn hơn nhưng các cơ quan có thẩm quyền liên tục đưa ra các quy định mới về việc giáo viên có thể dạy cái gì và dạy như thế nào. Ngoài ra, quan trọng nhất, lương thấp đồng nghĩa với những nỗ lực trong công việc của giáo viên không được ghi nhận.
Vào năm 2022, các giáo viên trẻ tại Mỹ cho biết, họ coi trọng sự linh hoạt và quyền tự chủ trong nội dung và cách thức giảng dạy. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục hiện tại của Mỹ hạn chế sự đổi mới và khiến giáo viên có ít quyền lực hơn.
Nghề giáo viên cũng không được tôn trọng và không có vẻ hấp dẫn đối với những người trẻ tuổi. Một phần vì nó không mang lại sự linh hoạt và tự do mà nhiều công việc khác mang lại.
Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng học 4 ngày/tuần ở Mỹ, đặc biệt là khi các trường học phải vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên.
Theo một cuộc khảo sát liên bang vào tháng 10 năm ngoái, gần một nửa (45%) các trường công lập ở Mỹ có ít nhất một vị trí giảng dạy còn trống. Trên khắp nước Mỹ, 4% vị trí giảng dạy vẫn còn trống vào cuối năm 2022.
Việc rút ngắn số ngày tới trường trong tuần của học sinh được coi là một chiến lược để tuyển dụng và giữ chân giáo viên, đặc biệt là ở nông thôn và các khu vực khó tuyển dụng nhân viên.
Việc này cũng có thể giúp cắt giảm chi phí, đặc biệt là chi phí điện và các chi phí xây dựng khác.
Để cải thiện tình trạng thiếu giáo viên, nhiều người tin rằng, tiền lương và quyền lợi của giáo viên phải thay đổi. Hiện tại một số trường đang thu hút giáo viên bằng cách đưa ra mức lương và tiền thưởng cao hơn trong khi các khu học chánh thiếu kinh phí khác đang trở nên sáng tạo hơn bằng cách cho học sinh học 4 ngày/tuần để giảm tải cho giáo viên.
Một số tiểu bang cũng đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn. Ví dụ, ở Arizona, một luật mới đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các giáo viên không có bằng cử nhân vẫn có được kinh nghiệm đứng lớp. Ở Florida, thậm chí các cựu quân nhân còn có thể được cấp chứng chỉ giảng dạy tạm thời.
Nhìn chung, nhiều chuyên gia của Mỹ cho rằng, để nghề giáo viên có thể phát triển thì cần có ít hạn chế hơn, cung cấp cho giáo viên đủ thông tin đầu vào để có sự hướng dẫn tốt nhất cho giáo viên nhưng vẫn dành không gian để giáo viên sáng tạo và cho họ tự quyết định cách tốt nhất để dạy môn học của mình.