Bầy sư tử định uống nước nhưng vội tháo chạy tán loạn khi gặp con vật này

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 13:37, 17/02/2023

Ở một con sông, bầy sư tử đụng độ loài vật có tính lãnh thổ cao và cực kỳ hung dữ trước mọi đối thủ mà nó gặp phải.

Bầy sư tử định uống nước nhưng vội vàng bỏ chạy khi gặp con vật này (Video: Maasai Sightings).

Trong tự nhiên, nếu như sư tử được mệnh danh là ông vua thảo nguyên, thì ha mã cũng là một trong những kẻ thống trị dưới nước, đặc biệt là khi chúng đang bảo vệ vùng lãnh thổ của mình.

Một cuộc chạm trán thú vị đã xảy ra giữa 2 loài vật này và được du khách ghi lại ở Công viên Quốc gia Kapama (Nam Phi). Mọi chuyện bắt đầu khi một bầy sư tử dừng chân uống nước bên bờ sông.

Tuy nhiên, đây lại là vùng lãnh thổ của hà mã. Mặc dù hà mã là loài chủ yếu ăn cỏ, song chúng đặc biệt hiếu chiến. Đây thậm chí được coi là một trong những sinh vật hung hăng nhất trên thế giới.

Bất chấp dáng vẻ có phần cục mịch và chậm chạp, song hà mã đặc biệt nhanh nhẹn và nguy hiểm. Có thể thấy trong đoạn clip, con hà mã lặng lẽ tiến đến bầy sư tử, rồi bất ngờ chồm lên, khiến bầy sư tử đang uống nước phải vội vàng bỏ chạy.

Khi hà mà lững thững bước lên bờ, sư tử cũng không mảy may dám quay lại để chiến đấu. Điều này đủ để thấy chúng e sợ kẻ địch tới mức nào. Ngay cả cá sấu, loài động vật được mệnh danh là "vua đầm lầy", cũng thường xuyên phải né tránh những cuộc chạm trán tay đôi với hà mã.

Bầy sư tử định uống nước nhưng vội tháo chạy tán loạn khi gặp con vật này - 1

Hà mã cực kỳ đáng sợ với cái miệng rộng ngoác của mình (Ảnh: Getty).

Theo thống kê, bộ hàm rộng ngoác của hà mã có thể nghiền nát một con cá sấu, cũng như đầu của một con sư tử trong chốc lát. Độ hung bạo của chúng mạnh hơn bất cứ loài vật kích thước lớn nào.

Không phải sư tử, cũng chẳng phải cá sấu, chính hà mã mới là thú hoang dã ở châu Phi giết người nhiều nhất. Hằng năm, có trung bình 2900 người bị giết bởi loài vật này.

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ và động đến con cái của chúng. Chính vậy thổ dân ở châu Phi rất dễ mất mạng khi vô tình xâm phạm lãnh thổ của hà mã. Chúng sẽ rượt đuổi, kéo họ xuống đầm, cắn nát thuyền của họ.

Mặc dù vậy, hà mã đang đối mặt tình trạng bị giảm đáng kể giống loài do tình trạng hạn hán kéo dài, khiến các dòng sông không có đủ nước, hoặc thiếu hụt cây cỏ - nguồn thức ăn chủ yếu của chúng.

Ngoài ra, những con hà mã già và yếu ớt thường là nạn nhân bị loại khỏi cộng đồng, do không đủ sức cạnh tranh chỗ đứng với những con đực to, khỏe.

Minh Khôi