Dịch vụ mai táng thu trăm tỷ, doanh nghiệp bán bao cao su sụt giảm lợi nhuận
Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 10:26, 16/02/2023
Công ty Cổ phần (CTCP) Merufa (MRF) là công ty hiếm hoi sản xuất bao cao su có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo báo cáo quản trị của MRF năm 2022, doanh thu cả năm đạt hơn 203,5 tỷ đồng, đạt 68,7% kế hoạch và 71,4% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 16,1 tỷ đồng, bằng 73,1% kế hoạch năm và giảm 53,8% so với năm trước đó.
Trước đó, năm 2021, MRF đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử, lên đến 285 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,5 triệu USD), tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận trước thuế đạt 30 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.
MRF không chỉ là doanh nghiệp sản xuất bao cao su mà còn là đơn vị cung cấp găng tay y tế, nút chai, ống y tế,... Nhu cầu tiêu thụ găng tay cao su trong nước và thế giới tăng cao do đại dịch Covid-19 cũng là yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của MRF trong năm 2021.
Tuy nhiên, theo MRF, đến quý II/2022, tình hình thị trường găng tay cung lớn hơn cầu, giá sản phẩm của công ty biến động giảm mạnh, nhưng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất có chiều hướng tăng (đặc biệt là mủ latex nguyên liệu, chất đốt, bao bì...), chi phí vận chuyển tăng cao, cạnh tranh khốc liệt. Đây là những khó khăn với MRF trong thời bình thường mới sau dịch Covid-19.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MRF đạt mức đỉnh gần 80.000 đồng/cp hồi tháng 4/2022, nhưng sau khi kết thúc năm 2022 giảm mạnh xuống mức 20.000 đồng/cp. Sang năm 2023, cổ phiếu MRF đã bứt phá mạnh, có thời điểm lên gần 50.000 đồng/cp. Hiện cổ phiếu MRF giao dịch quanh mức trên 30.000 đồng/cp
Dịch vụ mai táng thu trăm tỷ
Một doanh nghiệp khác với nghề nghề kinh doanh khá đặc biệt, có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán là CTCP Mai táng Hải Phòng (CPH) chuyên thực hiện các chức năng quản lý và tổ chức các dịch vụ phục vụ tang lễ, mai táng, cải táng, hỏa táng, vận tải phục vụ tang lễ, quản lý nghĩa trang, cung cấp các hàng hóa dịch vụ phục vụ việc tang lễ...
Kết thúc năm 2022, doanh thu thuần của CPH đạt 152 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán hàng hóa như quách, mộ đá chiếm hơn một nửa với 81 tỷ đồng; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt gần 69 tỷ đồng, còn lại là doanh thu bán thành phẩm hơn 2 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các khoản chi phí quản lý và giá vốn bán hàng, CPH đạt 10,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 20% so với năm trước đó. Đặt mục tiêu năm 2022 với doanh thu 110 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8,9 tỷ đồng, CPH hoàn thành 138% kế hoạch doanh thu và 121% kế hoạch lợi nhuận.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CPH gần như không có giao dịch, đứng ở mức 300 đồng/cp.
Kinh doanh vàng mã lợi nhuận tăng mạnh
Cũng kinh doanh các sản phẩm đặc thù liên quan đến tâm linh như CPH, CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (CAP) có kết quả kinh doanh quý I niên độ 2022-2023 (từ 1/10-31/12/2022) với doanh thu đạt hơn 158 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu sản phẩm giấy vàng mã là 25,146 tỷ đồng; ngoài ra, doanh thu sản phẩm tinh bột sắn mang về doanh thu hơn 52 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho kỳ kế toán này đạt 20 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ.
CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, được thành lập năm 1972. Đến năm 1994, nhà máy được thành lập lại và đổi tên là Công ty Chế biến lâm nông sản thực phẩm Yên Bái; tháng 10/2004 chuyển đổi thành CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2, cổ phiếu CAP đạt mức giá 72.600 đồng/cp.