iPhone tại Việt Nam đang mất giá nhanh

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 23:45, 15/02/2023

Chỉ 4 tháng sau khi mở bán tại thị trường Việt Nam, giá dòng iPhone 14 tại các AAR đã giảm 5-5,9 triệu đồng, vượt xa mức giảm cùng kỳ của dòng iPhone 13.
iPhone 14 đang mất giá nhanh hơn iPhone 13 sau 4 tháng ra mắt. Ảnh: 9to5Mac.

iPhone 14 series đã giảm 5-5,9 triệu đồng chỉ sau hơn 4 tháng mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng máy được các chuỗi ghi nhận giảm giá nhanh nhất kể từ khi iPhone 11 series ra mắt.

Sụt giá nhanh

So sánh với cùng kỳ năm ngoái, giá dòng iPhone 14 tại các AAR đang thấp hơn dòng iPhone 13 khoảng 2-3 triệu đồng.

Cụ thể, tháng 2/2022, iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max phiên bản thấp nhất có giá lần lượt là 18,5 triệu đồng, 21,5 triệu đồng, 27,5 triệu đồng và 30 triệu đồng.

Vào thời điểm mở bán, 10/2021, giá của 4 mẫu máy này có giá lần lượt là 21,9 triệu đồng, 24,9 triệu đồng, 30,9 triệu đồng và 33,9 triệu đồng. Đồng nghĩa, sau gần 4 tháng mở bán, giá dòng iPhone 13 hạ khoảng 3,4-3,9 triệu đồng.

iPhone mat gia anh 1
iPhone 14 đang là dòng máy giảm giá nhanh nhất tại Việt Nam kể từ sau khi dòng iPhone 11 ra mắt. Ảnh: Thúy Hạnh.

Trong khi đó, chỉ sau 4 tháng mở bán tại thị trường Việt Nam, giá của dòng iPhone 14 tại các AAR đã giảm mạnh. Mức giá giảm đối với 4 mẫu máy này dao động 5-5,9 triệu đồng.

Cụ thể, với các phiên bản thấp nhất, iPhone 14 và iPhone 14 Plus đã giảm 5 triệu đồng, từ 24,9 triệu đồng xuống còn 19,9 triệu đồng và từ 27,9 triệu đồng xuống còn 22,9 triệu đồng.

Thậm chí, dòng iPhone 14 Pro còn ghi nhận mức giảm sâu hơn. Mẫu máy nhận được hơn 80% lượng đặt hàng, iPhone 14 Pro Max, hiện đã giảm 6 triệu đồng về mức 27,9 triệu đồng. Mẫu iPhone 14 Pro cũng đã giảm 5 triệu đồng, từ 30,9 triệu đồng xuống còn 25,9 triệu đồng.

Giá của dòng sản phẩm này hạ nhiệt kể từ ngày 5/2. Đáng chú ý, đợt giảm giá này đã giúp thị trường Việt Nam lọt vào nhóm có giá bán iPhone 14 rẻ nhất thế giới.

Lý giải về vấn đề giảm giá đối với dòng iPhone 14, đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết dòng iPhone 12 và dòng iPhone 13 ra mắt trong hoàn cảnh Apple có nhiều cải tiến trên sản phẩm chủ lực, bên cạnh sức mua của người dùng ổn định, kinh tế tăng trưởng.

Đặc biệt, iPhone 13 series còn ghi nhận doanh số kỷ lục tại thị trường Việt Nam bởi được mở bán vào thời điểm vừa hết giãn cách do dịch Covid-19. Thị trường công nghệ trong nước trở nên sôi động hơn khi người dùng đã trải qua một giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài khiến sức mua bị dồn nén.

Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung. Sức mua của người dùng cũng suy giảm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế nói chung.

Do đó, vị này nhận định việc iPhone 14 giảm giá là tất yếu, không chỉ iPhone mà thị trường điện thoại nói chung đều sẽ đối mặt với các yếu tố không thuận lợi tới từ nền kinh tế vĩ mô.

Apple dần can thiệp sâu hơn

Trao đổi với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết Apple từng chỉ quản lý về mặt hình ảnh và thương hiệu của hãng tại Việt Nam. Thời gian gần đây, hãng đang dần can thiệp sâu hơn vào các chính sách mở bán, ưu đãi, chương trình giảm giá cũng như các vấn đề truyền thông.

Ông Phùng Ngọc Tuyên, đại diện Thế Giới Di Động, cho biết iPhone 14 series có mức giá tốt như hiện tại là nhờ Apple đã tham gia hỗ trợ và điều chỉnh giá tại thị trường Việt Nam.

iPhone mat gia anh 2
Apple đang dần can thiệp sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Thúy Hạnh.

"Apple đang càng ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Hãng đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá giúp iPhone có mức giá ngày càng tốt hơn", vị này cho biết.

Ông Tuyên cũng tiết lộ Apple đang có kế hoạch hỗ trợ toàn diện cho thị trường Việt Nam từ giá thành, đầu tư thêm chương trình marketing và truyền thông.

Còn theo đại diện CellphoneS, iPhone 14 chưa phải là dòng máy ghi nhận mức giá giảm nhanh nhất sau thời gian ngắn ra mắt.

"iPhone XS/XS Max và iPhone XR đã giảm đến 20% ngay trong tháng đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, nhìn lại từ iPhone 11 đến nay thì iPhone 14 đang là dòng giảm giá nhanh nhất", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi này, chia sẻ.

Vị này cho hay sau khi đã ra mắt một năm, iPhone 12 Pro Max vẫn có giá 28,9 triệu đồng vào năm 2021. Tương tự, sau khi iPhone 14 đã ra mắt, iPhone 13 Pro Max vẫn đang có giá 27 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Huy cũng tiết lộ trong 2 năm gần đây hãng đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, bảo vệ giá lượng hàng tồn kho để hỗ trợ các chuỗi bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

"Về cơ bản chính sách của Apple với các AAR không khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các nhà bán lẻ hợp tác sâu, tuân thủ quy định của hãng sẽ có được lợi ích tốt về hàng hoá và chương trình bán hàng", đại diện CellphoneS chia sẻ thêm.

Một AAR khác là Viettel Store cũng đang ghi nhận xu hướng này. Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông Viettel Store, xác nhận trong quá khứ iPhone X, iPhone Xs và Xs Max cũng có đợt điều chỉnh giá theo cung cầu thị trường.

Bên cạnh đó, ông Khuê cho hay những năm gần đây Apple đã tham gia sâu vào thị trường Việt Nam và hỗ trợ chi tiết cho các đại lý trong quá trình bán hàng. Những chương trình giảm giá từ Apple đã giúp giá iPhone ngày càng dễ tiếp cận hơn với người dùng Việt.