Mỹ tuyên bố thu được cảm biến trên khí cầu Trung Quốc

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:32, 15/02/2023

Quân đội Mỹ thu được nhiều thiết bị điện tử trên khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi, trong đó có cảm biến có thể dùng để thu thập dữ liệu tình báo.

"Các quân nhân đã vớt được số lượng đáng kể mảnh vỡ tại hiện trường, bao gồm toàn bộ cảm biến và thiết bị điện tử quan trọng, cũng như nhiều bộ phận lớn của cấu trúc dưới khí cầu", Bộ tư lệnh phương Bắc quân đội Mỹ ra thông cáo cho biết hôm 13/2.

Quân đội Mỹ không cung cấp thêm chi tiết về những thiết bị được tìm thấy tại hiện trường khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi. Một số cảm biến họ tìm thấy có thể được dùng cho nhiệm vụ do thám quân sự và thu thập dữ liệu tình báo.

Mảnh vỡ khí cầu Trung Quốc được tàu hải quân Mỹ đưa về bờ hôm 10/2. Ảnh: US Navy.



Lầu Năm Góc trước đó cho biết khí cầu Trung Quốc hoạt động trên không phận nước này có chiều cao khoảng 60 m, mang theo khối thiết bị bên dưới nặng khoảng một tấn, trang bị một số cơ chế điều khiển và pin năng lượng mặt trời.

Đây là lần đầu tiên Mỹ xác nhận thu được các thiết bị điện tử trên khí cầu Trung Quốc. FBI và các cơ quan tình báo Mỹ sẽ nghiên cứu những thiết bị này để tìm hiểu về tính năng cũng như những dữ liệu mà chúng đã thu thập được.

Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc hoạt động trên không phận Mỹ suốt 7 ngày. Mỹ cáo buộc khí cầu này hoạt động trên các căn cứ quân sự nhạy cảm để thu thập thông tin tình báo.

Không quân Mỹ điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu Trung Quốc trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina hôm 4/2. Hải quân Mỹ sau đó triển khai tàu thu hồi xác khí cầu trên biển. Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ không trả xác khí cầu cho Trung Quốc.

Trung Quốc nhấn mạnh đó là khí cầu dân sự bay lạc vào lãnh thổ Mỹ, chỉ trích Mỹ đã "hành động thái quá" và nước này có thể "thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng".

Theo VNEXPRESS