Ba con voọc chà vá quý hiếm vào chùa xin ăn

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:10, 10/02/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đang bảo vệ 3 cá thể voọc chà vá quý hiếm được phát hiện trong một ngôi chùa ở TP Tuy Hòa.

Ngày 10/2, ông Lê Văn Bé - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết trên địa bàn TP Tuy Hòa vừa phát hiện 3 cá thể voọc chà vá, hiện đã đề nghị Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa thực hiện các biện pháp bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

Ba con voọc chà vá quý hiếm vào chùa xin ăn - 1

Một con Voọc chà vá chân xám xuất hiện trong khuôn viên chùa Quang Sơn (Ảnh: Nhật Huy).

Theo ghi nhận, các cá thể voọc chà vá này có chân xám, nặng 7-20kg, bụng và lưng có lông màu trắng lẫn đen, lông miệng và má màu trắng; xuất hiện cách đây khoảng 10 ngày và đang di chuyển qua các cành cây trong chùa Quang Sơn ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) để xin ăn.

Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, bảo vệ voọc chà vá chân xám theo đúng quy định.

"Trường hợp voọc chà vá chân xám vào chùa, nhà dân để phá thì có biện pháp xua đuổi, hạn chế gây tổn thương đến cá thể voọc chà vá chân xám. Đồng thời theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình di chuyển của các cá thể voọc chà vá chân xám để có biện pháp quản lý, bảo vệ theo đúng quy định" - Sở NN&PTNT đề nghị.

Theo đánh giá của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh, tại tỉnh Phú Yên, nơi được nhận diện có tiềm năng cao về phân bổ loài voọc chà vá chân xám là khu vực rừng phòng hộ huyện Đồng Xuân. Tuy nhiên, việc voọc chà vá chân xám lần đầu tiên xuất hiện tại khu vực ngoại ô TP Tuy Hòa là điều cần nghiên cứu.

Voọc chà vá chân xám là động vật nguy cấp, quý, hiếm, thuộc nhóm IB, nằm trong danh sách các loài cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ của Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên.

Trung Thi