Chen lấn mua hồ sơ, dự kiến tuyển sinh lớp 10 Hà Nội "căng" hơn năm ngoái

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 14:19, 10/02/2023

Dự kiến kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm nay tương tự năm ngoái. Tuy nhiên, khả năng sẽ "căng" hơn.

Ngày 9/2, một loạt hình ảnh phụ huynh xếp hàng, chen lấn mua hồ sơ vào lớp 10 một trường THPT ngoài công lập ở Hà Nội được đăng tải lên mạng xã hội.

Được biết những năm trước, trường này cũng gây xôn xao trên mạng xã hội vì điểm chuẩn lên xuống như…, chơi chứng khoán.

Theo một phụ huynh học sinh, thấy một số bố mẹ bảo trường này học cũng được, thế nên chị cũng xếp hàng mua một bộ hồ sơ dự phòng trượt trường công lập thì còn phương án 2.

Chen lấn mua hồ sơ, dự kiến tuyển sinh lớp 10 Hà Nội căng hơn năm ngoái - 1

Xếp hàng, chen lấn mua hồ sơ vào lớp 10 tại một trường ngoài công lập ở Hà Nội (Ảnh: FB Đồng hành).

Chị Hương Giang (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đến nay Hà Nội vẫn chưa công bố kế hoạch tuyển sinh, khiến cả nhà chị như ngồi trên đống lửa.

Đặc biệt môn thi thứ 4 là môn gì hiện vẫn chưa biết khiến cả mẹ lẫn con thấp thỏm lo âu.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép các trường chất lượng cao hoặc ngoài công lập tuyển sinh bằng kiểm tra, đánh giá năng lực.

Các trường này phải báo cáo phương án tuyển sinh với Phòng Giáo dục và Đào tạo, sau đó trình UBND cấp quận phê duyệt.

Với các trường công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm nay.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 10/2, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc phụ huynh phải xếp hàng, chen lấn mua hồ sơ vào lớp 10 xảy ra, một phần do phụ huynh truyền tai nhau về chất lượng đào tạo của một số trường nào đó.

Do tâm lý này, khiến đâu đó có những trường "sốt ảo". Nhưng ông Tuấn cũng khuyến nghị phụ huynh nên tìm hiểu kỹ về các trường trước khi quyết định mua hồ sơ cho con.

Hiện, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình kế hoạch tuyển sinh lớp 10 đến UBND thành phố, dự kiến sẽ sớm được phê duyệt trong tuần tới để phụ huynh, học sinh và các trường nắm bắt.

Cũng theo ông Tuấn, kế hoạch tuyển sinh vào THPT của Hà Nội năm nay cũng tương tự năm ngoái.

Tuy nhiên, ông cho rằng dự kiến việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ "căng" hơn năm ngoái, một phần nguyên nhân là học sinh lớp 12 ra trường ít nhưng số học sinh vào lớp 10 cao hơn.

Về môn thi thứ 4, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện nay đơn vị này vẫn chưa quyết định thi môn gì bởi sẽ phải bốc thăm: "Sở sẽ công bố ngay khi có thông tin", ông Tuấn nói.

Trước đó, từ đầu tháng 2/2023, một số trường ngoài công lập "hot" ở Hà Nội công bố chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh vào lớp 10.

Trường Marie Cuire công bố tuyển sinh năm học 2023-2024 khối 10 là 680.

Trường xét tuyển thẳng những em đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi cả bốn năm THCS. Lịch tuyển khối này diễn ra sau kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội.

Trường Phổ thông liên cấp Olympia tuyển sinh lớp 10 với sĩ số trung bình 26 học sinh/lớp.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 làm bài khảo sát ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh và Toán, sau đó trải qua phỏng vấn với giáo viên. Kết quả xét tuyển được thông báo sau 5-7 ngày.

Theo thông báo của Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu, học sinh vào lớp 10 cần vượt qua bài đánh giá năng lực môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh (tương đương trình độ Cambridge PET theo khung châu Âu), làm trắc nghiệm tâm lý. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ xét tuyển theo kết quả thi vào lớp 10 do Hà Nội tổ chức kết hợp với điểm đánh giá năng lực tiếng Anh.

Hạnh Nguyên