Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nói về sai phạm trong đăng kiểm

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:30, 09/02/2023

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề cập đến những tiêu cực, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm vừa qua.

Sáng 9/2, tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT làm rõ vai trò, trách nhiệm của Sở GTVT các tỉnh trong thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động các trạm đăng kiểm trên địa bàn.

Theo ông Liêm, nếu chỉ lực lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam khó có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Do đó, cần gắn trách nhiệm của địa phương trong quản lý các trung tâm đăng kiểm cao hơn.

Công an TP.HCM khám xét trụ sở Chi cục đăng kiểm số 6. Ảnh: T.L

Đề cập đến vấn đề đăng kiểm, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tiêu cực vừa qua là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.

Việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm, cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ dẫn đến việc một số trung tâm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí.

“Từ đó xảy ra tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm và gây ra tình huống tiêu cực như du di bỏ qua lỗi không đạt. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu.

Bộ trưởng GTVT cho rằng, dù Cục Đăng kiểm đã nhận hết trách nhiệm nhưng vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.

Vì vậy, tới đây Bộ GTVT ngoài việc phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương phải siết chặt kiểm tra, song song với các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ, Cục Đăng kiểm để phân tích rõ nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp để bịt lỗ hổng.

Liên quan đến vấn đề này, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 30/1, cả nước có 243 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động và 37 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động. Trong số này, có 29 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến sai phạm, đã bị cơ quan công an điều tra khởi tố và bắt giữ, 2 trung tâm đăng kiểm dừng do đang trong quá trình điều tra, 6 trung tâm đăng kiểm bị dừng do không đủ điều kiện hoạt động.