4 loại vitamin giúp phòng ngừa loãng xương

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:05, 09/02/2023

Để duy trì sức khỏe của xương, chỉ bổ sung canxi chắc chắn là chưa đủ mà cần phải bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và vitamin. Dưới đây là 4 loại vitamin giúp phòng ngừa loãng xương.
4 loại vitamin giúp phòng ngừa loãng xương
Bổ sung vitamin giúp phòng ngừa loãng xương. Đồ hoạ: Hạ Mây

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò điều hòa giống như hormone trong quá trình hấp thụ và sử dụng canxi. Nó không chỉ có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi ở ruột, cải thiện quá trình tái hấp thu canxi ở thận mà còn thúc đẩy chức năng của nguyên bào xương và giúp lắng đọng canxi ở xương.

Hàm lượng vitamin D trong thực phẩm nói chung thấp, phơi nắng là nguồn bổ sung vitamin D tốt nhất. Tuy nhiên cần lưu ý không thể phơi nắng qua kính, nên chọn buổi chiều khi nắng tương đối dịu mát.

Vitamin A 

Vitamin A có thể duy trì sự cân bằng của nguyên bào xương, nó có thể gây ra sự hình thành xương nội sụn, ngăn chặn sự biệt hóa của tế bào xương và chuyển hóa xương bất thường.

Carotenoid trong thực phẩm có thể chuyển hóa thành vitamin A. Thực phẩm có hàm lượng phong phú hơn bao gồm rau có màu xanh đậm và rau có màu xanh vàng.

Vitamin C

Vitamin C không chỉ có thể thúc đẩy sự lắng đọng canxi mà còn thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, một thành phần quan trọng của xương.

Thực phẩm giàu vitamin C như trái cây và rau quả. Trong đó, lê gai và chà là tươi có hàm lượng vitamin C rất cao.

Vitamin K

Vitamin K có thể giúp lắng đọng canxi trong xương. Đủ vitamin K có thể làm tăng mật độ xương của bệnh nhân loãng xương và giảm tỷ lệ gãy xương. Khi kết hợp với vitamin D, nó có thể thúc đẩy quá trình tạo xương và ức chế quá trình tái hấp thu xương tốt hơn.

Trong thực phẩm, các loại rau có màu xanh đậm rất giàu vitamin K như rau chân vịt , ngải cứu, cải xoăn...

HẠ MÂY (Theo aboluowang)