Dịch vụ tính phí của Twitter ế khách

Công nghệ - Ngày đăng : 14:24, 09/02/2023

Số người dùng trả phí chỉ chiếm 0,2% tổng người dùng hoạt động hàng tháng trên Twitter, đồng nghĩa rằng doanh thu chẳng thấm vào đâu so với khoản nợ 1,5 tỷ USD/năm của Elon Musk.
Elon Musk từng tiết lộ Twitter đã trải qua vài tháng "cực kỳ khó khăn", đứng trên bờ vực phá sản. Ảnh: Reuters.

Twitter Blue là dịch vụ thu phí hàng tháng mới do Elon Musk đặt ra kể từ khi tiếp quản công ty mạng xã hội hồi tháng 10. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu mới cho Twitter trước những khoản nợ và tình trạng lỗ triền miên của công ty.

Do đó, Elon Musk đã nhiều lần cập nhật tính năng mới, độc quyền và điều chỉnh giá để thu hút người dùng. Tuy nhiên, dịch vụ thu phí của Elon Musk trên Twitter đã không được lòng người dùng.

Theo tài liệu nội bộ do The Information thu thập, chỉ có 180.000 người Mỹ trả tiền để đăng ký Twitter Blue trong giai đoạn cuối tháng 1. Con số này chỉ chiếm 0,2% tổng lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng. Bên cạnh đó, 62% người sử dụng Twitter Blue sống ngoài nước Mỹ, đồng nghĩa với việc có tổng cộng khoảng 290.000 người đăng ký dịch vụ trên toàn cầu.

Hiện, Twitter Blue thu 8 USD/tháng cho người dùng đăng ký qua website, 11 USD/tháng khi mua qua app store trên điện thoại hoặc 7 USD/tháng nếu mua gói theo năm.

Trong đó, gói dịch vụ bán qua kho ứng dụng đắt hơn vì Twitter phải trả thêm phí mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase) cho Apple và Google, đồng nghĩa với việc nền tảng cũng chỉ nhận 8 USD từ người dùng. Theo tính toán của The Information, với số người dùng hiện tại, Twitter cũng chỉ thu về 27,8 triệu USD/năm từ dịch vụ Blue.

Twitter Blue e khach anh 1
Kể từ khi tiếp quản, Musk sốt sắng tìm kiếm các nguồn doanh thu mới, chẳng hạn như dịch vụ đăng ký Twitter Blue. Ảnh: Cnet.

Trước đó, Musk từng nói với nhân viên Twitter rằng ông muốn Twitter Blue sẽ chiếm một nửa lợi nhuận nền tảng mạng xã hội. Các nguồn tin trong thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk cho biết vị tỷ phú đang đối mặt với khoản trả lãi lên đến 1,5 tỷ USD hàng năm. Do đó, ban giám đốc công ty đặt mục tiêu đạt 3 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2023.

Song, để đạt được mục mục tiêu này, Twitter vẫn cần thêm rất nhiều người đăng ký dịch vụ Blue. Mạng xã hội được cho là đang cân nhắc sẽ tăng phí dịch vụ hàng tháng bằng cách bổ sung cấp thành viên cao cấp hơn, loại bỏ toàn bộ quảng cáo trong ứng dụng. Twitter cũng dự tính thu phí 1.000 USD/tháng cho các doanh nghiệp có tick chứng nhận vàng và phụ phí 50 USD với mỗi tài khoản liên kết.

Bên cạnh đó, con số 180.000 người dùng Mỹ và 290.000 người dùng toàn cầu tương đồng với số liệu trên được trích xuất bởi Travis Brown, lập trình viên tại Berlin (Đức). Theo chuyên gia, người dùng Twitter Blue hiện ở mức 300.000 người, giúp Twitter nhận về 2,4 triệu USD mỗi tháng và 7,2 triệu USD mỗi quý.

Để lôi kéo thêm người dùng trả phí, mạng xã hội của Elon Musk mới đây cũng cập nhật tính năng mới cho dịch vụ Blue, cho phép đăng tải các bài đăng dài tối đa 4.000 ký tự. Đây là thay đổi lớn của Twitter khi trước đây từng giới hạn người dùng chỉ được đăng tối đa 280 ký tự. Song, dịch vụ này đã gặp vấn đề chỉ sau vài giờ ra mắt.

Chiều ngày 8/2 (giờ EST), nhiều người dùng đã không thể đăng tải bất cứ bài đăng nào suốt 90 phút. Website Twitter chỉ hiện thông báo lỗi: “Bạn đã đạt giới hạn đăng tweet trong ngày”. Trên ứng dụng điện thoại, người dùng cũng không thể đăng bài viết mới, nhận hay gửi tin nhắn riêng tư. Họ nhận được thông báo: “Tweet chưa được gửi” và “Xin lỗi, chúng tôi không thể đăng tải tweet này. Bạn có muốn thử lại hay lưu vào mục nháp?”.

Đến 18h (giờ địa phương), nền tảng đã hoạt động trở lại bình thường ngoại trừ mục tin nhắn riêng tư vẫn chưa khôi phục hoàn toàn. Theo, website theo dõi truy cập Internet Downdetector, số người ghi nhận sự cố Twitter tăng cao nhất trong khoảng 16h30. Twitter giải thích lý do sự cố chỉ là trục trặc tạm thời.

“Twitter đã hoạt động trở lại với một số người dùng. Chúng tôi xin lỗi về sự cố và đang cố gắng khắc phục”, công ty viết trong thông báo.