3 vũ khí tài chính khôn ngoan của cánh chị em trong năm mới

Gia đình - Ngày đăng : 10:53, 09/02/2023

'Cắt giảm - tiết kiệm - đầu tư' được xem như 3 vũ khí vàng trong giai đoạn hiện tại.

1. Cắt giảm là ưu tiên hàng đầu

Cắt giảm chi tiêu được coi là bước đầu tiên của việc đầu tư cho ngân sách tài chính. Nhiều bà mẹ chia sẻ vì chưa tìm được cách tăng thu nhập nên phương án cắt giảm sẽ được ưu tiên lựa chọn để có nhiều tích lũy hơn. Dưới đây là một số hạng mục nằm trong danh sách bạn có thể cắt giảm:

budget-planning-making-shopping-list-managing-household-expenses-save-money-financial-accountability-home-woman-making-shopping-list-groceries-notebook-plan-meal-dinner_590464-77136.jpg
Cắt giảm những thứ không cần thiết và ưu tiên cho chất lượng thay vì chất đống lãng phí thực phẩm.
  • Hoạt động giải trí: Rất nhiều mẹ phàn nàn về tình hình chi tiêu đang lạm phát trong gia đình nhưng những hoạt động vui chơi giải trí cho các con lại được ưu tiên. Trong năm nay, nhiều người đề ra những hoạt động giải trí nên được ưu tiên và loại bỏ những chi phí không cần thiết như: xem phim rạp, khu trò chơi, du lịch đắt đỏ…
  • Trang phục: Hãy làm mới tủ đồ của bạn bằng cách mix đồ đơn giản sau: kết hợp phụ kiện phù hợp với phong cách và màu sắc trang phục. Mua ít theo nguyên tắc 1-1 (một món đồ mua về sẽ loại bỏ một món đồ khác ra khỏi tủ). Tận dụng những món đồ thanh lý giá hời cho cả nhà thay vì mua mới cũng giúp các mẹ giảm chi phí đáng kể.
  • Thực phẩm: Các mẹ thường có ưu tiên nhiều hơn cho nhóm thực phẩm giành cho bé như: sữa, thực phẩm dinh dưỡng,… mua nhiều nhưng không sử dụng kịp và phải vứt bỏ. Trong năm nay hãy xem xét đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe cả nhà, mua ít nhưng chất lượng. Bạn cũng có thể trồng rau sạch từ tận dụng ban công, mua đồ chợ đầu mối hoặc dưới quê chuyển lên – vừa đảm bảo giá rẻ lại an toàn hơn so với thực phẩm trôi nổi ngoài chợ.

2. Kiên quyết lên kế hoạch cho sổ tiết kiệm

Những khoản tiết kiệm này sẽ trở thành “quỹ khẩn cấp” và là “vốn” đầu tư dài hạn của bạn. Bất kỳ khoản tiết kiệm nào cũng hướng đến một mục đích cụ thể. Do đó, bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu tiết kiệm. Dưới đây là những mục tiêu tiết kiệm bạn cần nghiêm túc thực hiện:

closeup-of-business-woman-hand-putting-money-coin-into-piggy-bank-for-saving-money-saving-money-and-financial-concept-free-photo.jpg
Hãy nghĩ đến những cuốn sổ tiết kiệm - tương lai con bạn và tuổi già của bạn.
  • Sổ tiết kiệm cho con: Chắc chắn các mẹ sẽ giành một khoản tiền tiết kiệm cho các bé sau này. Những khoản tiền này phần lớn chi dùng vào việc học tập và tương lai của bé. Quan trọng là bạn phải biết cân nhắc đúng mức trong việc tiêu dùng để đảm bảo một tương lai vững chắc cho con.
  • Khoản phòng thân: Suy nghĩ về việc nghỉ hưu bây giờ không phải là quá sớm. Việc xây dựng một cuộc sống an nhàn khi về già là điều mà nhiều người nghĩ đến. Không gì an toàn hơn một quỹ riêng cho cuộc sống sau này của bạn bằng việc tiết kiệm từ bây giờ, khi bạn còn đang làm việc.
  • Khoản đầu tư: Chi mạnh cho việc đầu tư là tâm lý chung của nhiều người muốn làm giàu. Có nhiều cơ hội kiếm tiền trong năm mới mà bạn nên xem xét. Mặc dù hiện nay kinh tế dự báo có nhiều thách thức về cả thị trường chứng khoán, bất động sản… nhưng bạn vẫn còn các cơ hội đầu tư khác.

3. Những cơ hội đầu tư

Hiện tại có các kênh đầu tư thường được quan tâm: chứng khoán, bất động sản, vàng, ngoại tệ, tiền số, gửi ngân hàng. Tuy nhiên, đầu tư vào chứng khoán, tiền số và bất động sản giai đoạn này được cho là quá mạo hiểm, dựa trên những rủi ro khó lường thời gian qua. Vì vậy, bạn có thể nghiên cứu các kênh đầu tư khác như vàng, gửi ngân hàng hay bất động sản nếu bạn có sẵn nguồn tiền, không cần vay mượn.

money_house_bills.jpg
Các kênh đầu tư luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vậy nên hãy tham khảo và chọn lĩnh vực bạn am hiểu nhất.
  • Vàng: Kênh trú ẩn được nhiều người lựa chọn xưa nay vì tính thanh khoản nhanh chóng tiện lợi khi cần. Tâm lý nhiều người vẫn thích đầu tư vào vàng vì nếu không cần gấp, theo thời gian vàng được xem là của để dành thích hợp chỉ có lên, không xuống.
  • Gửi tiết kiệm: Kênh đầu tư an toàn nhất và đỡ lo nghĩ nhất. Lãi suất hiện tại của các ngân hàng đang khá cao nên nhiều người chọn phương án đầu tư gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, kênh đầu tư này “ăn chắc mặc bền” và nếu bạn muốn giàu có đột phá thì không nên kỳ vọng quá nhiều.
  • Bất động sản và tiền số: Mặc dù có nhiều biến động nhưng không ít nhà đầu tư cho rằng tận dụng cơ hội ngay trong khó khăn là bước đột phá để bạn chờ đợi ngày hái quả. Nếu có sẵn nguồn vốn, không phải vay mượn, với giá bất động sản như hiện nay nhiều người chấp nhận bỏ tiền ra đầu tư. Những người mạo hiểm với tiền số thì tâm lý “bắt đáy”, tuy nhiên nếu bạn không có kiến thức về lĩnh vực này, lời khuyên là không nên mạo hiểm.

Lam Chi