Tổng thống Erdogan đến hiện trường động đất giữa lúc tức giận tăng dần

Tin thế giới - Ngày đăng : 01:11, 09/02/2023

Tổng thống Tayyip Erdogan đã tới thăm khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 8/2 để kiểm tra mức độ thiệt hại và giám sát các nỗ lực giải cứu nạn nhân trận động đất.
Tổng thống Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với báo giới tại thành phố Kahramanmaras, Tổng thống Erdogan cho hay các tuyến đường và sân bay đều hứng chịu thiệt hại do trận động đất, Reuters đưa tin. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hứa hẹn các hư hại sẽ sớm được khắc phục.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai tham gia nỗ lực cứu hộ.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng trước áp lực lớn từ người dân khi tiến độ của công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn còn chậm. Công tác cứu hộ gặp nhiều thử thách khi quy mô thiệt hại lớn và thời tiết lạnh giá, đe dọa đến những người sống sót đang bị mắc kẹt.

Sự bất bình bắt đầu xuất hiện tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, nhiều người chỉ trích các nỗ lực cứu hộ và hỗ trợ nạn nhân diễn ra chậm chạp.

"Chúng tôi đang phải sống trong lều, xe phân phát thức ăn thì không thấy đâu. Chúng tôi có thể sống sót qua trận động đất, nhưng có lẽ sẽ chết vì đói và rét", một người sống tại Antakya nói, cho biết bà vẫn chưa nhìn thấy bất cứ đội cứu hộ nào.

Nhiều người tại khu vực động đất đang phải ngủ trong ôtô ngay trên các con phố, họ không dám quay trở lại các tòa nhà do lo ngại có thể xảy ra thêm các dư chấn khác.

"Ngày mai và những ngày sau tình hình sẽ khá hơn. Hiện vẫn đang gặp một số vấn đề về nhiên liệu, nhưng chúng ta cũng sẽ giải quyết được", Tổng thống Erdogan nói.

Tới ngày 8/2, số người thiệt mạng vì trận động đất hôm 6/2 đã vượt 8.500. Tại nước láng giềng Syria, số người thiệt mạng đã lên tới hon 2.500, theo thống kê của chính phủ và các tổ chức cứu trợ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hơn 3,5 triệu người nằm trong phạm vi ảnh hưởng của trận động đất, hàng nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy.

Quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, Catherine Smallwood, cho biết số người chết trong vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể tăng lên hơn 20.000.

“Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những vụ sụp mới, do đó chúng ta thường chứng kiến con số ban đầu tăng gấp 8 lần", bà nói.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đang có hơn 79.000 người tham gia vào công tác tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân sau thảm họa ngày 6/2.

Trận động đất hôm 6/2 tạo ra thách thức lớn cho Tổng thống Erdogan trong bối cảnh tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 5. Cuộc bầu cử được đánh giá là khó khăn nhất cho ông Erdogan trong vòng 20 năm.