Hệ quả khó lường nếu tập đoàn Qatar sở hữu Man Utd và PSG

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 20:37, 08/02/2023

Một số hệ quả khó lường sẽ xảy đến nếu tập đoàn Qatar cùng lúc sở hữu Man Utd và PSG, khi thương vụ mua lại "Quỷ đỏ" từ nhà Glazer của họ thành công.

Nhà Glazer đã thông báo vào tháng 11 năm ngoái rằng họ sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị phù hợp mua lại Man Utd từ các tập đoàn đầu tư, hạn chót sẽ bán CLB vào tháng 2 này.

Theo tờ The Sun, một nhóm nhà đầu tư ở Qatar đang dự kiến sẽ đưa ra một đề nghị hấp dẫn trong vài ngày tới để mua lại đội chủ sân Old Trafford. Đáng chú ý, nếu tập đoàn Qatar Sports Investments đứng sau thương vụ đấu thầu mua lại Man Utd thì họ cùng lúc sở hữu hai đội bóng hàng đầu của châu Âu, khi hiện tại tập đoàn của Qatar đang sở hữu CLB Paris Saint Germain (PSG).

Hệ quả khó lường nếu tập đoàn Qatar sở hữu Man Utd và PSG - 1

Tamim bin Hamad Al Thani, chủ tịch tập đoàn Qatar Sports Investments đã sở hữu PSG từ năm 2011 đến nay (Ảnh: AP).

Tuy nhiên, việc một ông chủ cùng lúc sở hữu hai CLB ở đấu trường châu Âu có thể gây ra những hệ lụy khó lường. Trên thực tế, không có quy định nào ngăn cấm việc một ông chủ mua lại nhiều CLB cùng một lúc ở các quốc gia khác nhau, đồng nghĩa tập đoàn ở Qatar có quyền cùng lúc sở hữu cả Man Utd lẫn PSG.

Tuy nhiên, các quy tắc khác áp dụng cho một số giải đấu nhất định mà những người mua lại CLB sẽ phải đối mặt. Ví dụ cụ thể ở Premier League, Chính phủ Anh quy định chủ sở hữu một CLB thứ hai trong giải đấu chỉ được nắm 10% cổ phần.

Về phía Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), tổ chức này cũng áp dụng quy tắc "Tính toàn vẹn của giải đấu UEFA: Sự độc lập của các CLB" vào năm 1998, quy định rằng sẽ không có hai CLB nào cùng lúc được tham gia giải đấu này nhưng được kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp bởi cùng một chủ sở hữu.

Do đó, nếu tập đoàn đầu tư ở Qatar cùng lúc sở hữu Man Utd lẫn PSG và cả hai đủ điều kiện tham dự Champions League, thì ông chủ bắt buộc phải chọn một trong hai đội đại diện tham dự giải đấu mà thôi.

Hệ quả khó lường nếu tập đoàn Qatar sở hữu Man Utd và PSG - 2

Theo truyền thông Anh, Man Utd sẽ được đầu tư rất lớn nếu được tập đoàn Qatar mua lại (Ảnh: Getty).

Theo truyền thông Anh, thương vụ mua lại Man Utd từ tập đoàn Qatar được cho là rất khả thi trong những ngày tới. "Sẽ có những khoản tiền đáng kể. Những người này rất nghiêm túc. Họ muốn đảm bảo rằng Man Utd đang ở đúng vị trí của họ và họ tin rằng họ sẽ là người trả giá mạnh nhất.

Họ muốn củng cố đội ngũ để đưa họ trở lại vị trí hàng đầu nhưng họ cũng muốn điều này là vì lợi ích của cộng đồng. Họ cũng muốn xây dựng thành công có được từ World Cup.

Họ nhận ra rằng Man Utd là CLB bóng đá lớn nhất thế giới, những viên ngọc quý, và có một quyết tâm sắt đá để mua nó và đưa nó đến nơi cần đến", tờ The Sun dẫn nguồn tin nội bộ cho biết.

Sông Lam