Sau hội nghị tín dụng bất động sản, lãi suất sẽ giảm ngay trong nay mai?

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 18:31, 08/02/2023

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cố gắng giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay. Các ngân hàng thương mại cũng đặt mục tiêu giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Tại Hội nghị Tín dụng Bất động sản do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 08/02/2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, định hướng năm 2023 của NHNN là sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm tối đa chi phí, cũng như giảm lãi suất huy động đầu vào, từ đó tạo dư địa cho vay cho doanh nghiệp, cũng như làm cơ sở để giảm lãi suất cho vay.

“NHNN yêu cầu các TCTD nỗ lực tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có dư địa giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản (BĐS) đã hoàn thiện điều kiện về mặt pháp lý, có khả năng trả nợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn.

Tập trung tín dụng vào các dự án có tính pháp lý, có tính khả thi, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo khả năng trả nợ, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ, thực hiện các giải pháp hỗ trợ DN BĐS và cá nhân, tổ chức mua BĐS đáp ứng đủ điều kiện pháp lý theo quy định”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo.

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngay trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

“Về lãi suất, các Ngân hàng thương mại nhà nước cố gắng không tăng lãi suất và cố gắng thực hiện chỉ đạo của NHNN là giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho thị trường, từ đó cũng là hỗ trợ cho ngân hàng”, lãnh đạo Vietcombank nói.

Dự báo lãi suất cho vay doanh nghiệp sẽ sớm giảm sau chỉ đạo của Thống đốc và thống nhất của lãnh đạo các ngân hàng thương mại

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV, thời gian qua BIDV đã giảm lãi suất cho vay, cơ cấu nợ cho khách hàng gặp khó khăn.

Thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, xem xét giảm lãi suất đễ hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Về định hướng tín dụng năm 2023, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN chỉ đạo các chi nhánh, TCTD quán triệt chủ trương các định hướng lớn, đó là Nghị quyết 43 của Quốc hội về Chương trình phục hồi kinh tế, Nghị quyết 68 của Quốc hội về Phát triển KT-XH năm 2023, Nghị quyết 01 của Chính phủ về phát triển KT-XH năm 2023, Chỉ thị 01 của Thống đốc năm 2023. Đặc biệt là Công điện số 10 ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, quản lý điều hành xăng dầu.