Điểm tin kinh doanh 9/2: Giá USD 'chợ đen' giảm, thấp hơn ngân hàng

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 09/02/2023

Giá USD 'chợ đen' giảm, thấp hơn ngân hàng; Giá vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 14 triệu đồng/lượng

- Giá USD 'chợ đen' giảm, thấp hơn ngân hàng

Giá USD tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường "chợ đen" vào hôm 8/2 vẫn tiếp tục tăng. Hiện giá USD bán ra tại 'chợ đen' đã thấp hơn giá USD tại các ngân hàng.

Hôm 8/2, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.624 đồng/USD, tăng 3 đồng so với hôm trước đó. Với biên độ +/- 5% đang áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm 8/2 là 23.803 đồng/USD và tỷ giá sàn là 22.442 đồng/USD.

Trong khi đó, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước hôm 8/2 vẫn duy trì tỷ giá mua tham khảo ở mức 23.450 đồng/USD, giá bán tham khảo vẫn được niêm yết ở mốc 24.780 đồng/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD hôm 8/2 vẫn tiếp tục đà tăng từ hôm trước đó.

Cụ thể, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 23.400-23.770 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 50 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chiều hôm trước.

Trưa nay, Vietinbank giao dịch USD ở mức giá 23.399 đồng/USD (mua vào) và 23.759 đồng/USD (bán ra), tăng 14 đồng ở cả 2 chiều so với chiều hôm trước.

Sacombank trưa 8/2 niêm yết giá USD ở mức 23.400-23.800 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng ở chiều mua vào và tăng 30 đồng ở chiều bán ra so với chiều hôm trước đó.

Trên thị trường tự do, giá USD hôm 8/2 được giao dịch phổ biến quanh mức 23.520-23.620 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng/USD ở chiều mua vào và tăng 70 đồng/USD ở chiều bán ra so với hôm trước đó.

So với mức đỉnh 25.500 đồng/USD (giá bán) đạt được vào hôm 1/11/2022, giá USD trên thị trường tự do hiện đã giảm 1.880 đồng ở chiều bán ra.

Có thể thấy, giá USD chợ đen ở chiều bán ra hiện đã thấp hơn khá nhiều so với các ngân hàng thương mại, trong khi 3 tháng trước luôn duy trì mức cao hơn tới 700 - 800 đồng/USD.

- Dự báo hàng không Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023

Theo dự báo của IATA thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm nay. Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa có dự báo về thị trường hàng không toàn cầu. Theo đó, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Đối với Việt Nam, hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo sẽ đạt mức 2019 vào cuối năm 2023.

Theo dự báo, thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2023. Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019), tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.

Cụ thể với vận chuyển nội địa, dự báo đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Đối với hàng hóa, dự báo tăng 230 nghìn tấn, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019.

Với vận chuyển quốc tế, dự báo đạt 34 triệu khách, gấp 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019. Về hàng hóa, dự báo vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.

- DKSH và Lipton hợp tác cùng nhau

Ngành hàng tiêu dùng của DKSH đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác với Lipton Teas and Infusions (Lipton) nhằm gia tăng độ phủ của sản phẩm trên khắp thị trường Việt Nam. Theo đó, DKSH sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh bao gồm tiếp thị, bán hàng, logistics và dịch vụ phân phối cho toàn bộ danh mục sản phẩm của Lipton.

Với trọng tâm mở rộng thị trường tại Việt Nam, Lipton sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm trà đen đồng thời đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và các xu hướng chăm sóc sức khoẻ ở những phân khúc của trà như trà chức năng, trà thảo mộc và trà xanh. Nhờ sự hợp tác của Lipton với DKSH, khả năng tiếp cận sản phẩm được triển khai bởi độ phủ thị trường rộng khắp của DKSH sẽ được tiếp tục mở rộng ở các kênh phân phối truyền thống, kênh phân phối hiện đại, dịch vụ thực phẩm và các kênh trực tuyến khác. Từ đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng mua sản phẩm của Lipton trên khắp Việt Nam.

Lipton hiện có tổng danh mục sản phẩm lên đến hơn 34 thương hiệu như Lipton, PG Tips, T2, Pukka, và Lyons,… đã có mặt ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu trong đó thị phần luôn dẫn đầu tại 58 thị trường.

- Giá vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 14 triệu đồng/lượng

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng 8/2, giá vàng miếng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 66,7- 67,52 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 200.000 đồng/lượng so với phiên hôm trước đó.

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 53,9 triệu đồng/lượng và bán ra 54,9 triệu đồng, giảmg 50.000 đồng so với hôm trước đó. Tuy vậy, chỉ sau hơn 1 tuần mua vàng cầu may vía Thần Tài, khách hàng đã mất hơn 1,3 triệu đồng/lượng.

Giao dịch vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường trong nước được cho là ảm đạm sau ngày vía Thần Tài, nhưng vàng SJC vẫn đắt hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch này được nới rộng so với tháng trước.

- Địa phương nào sẽ thí điểm xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền?

Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM sẽ là những địa phương thí điểm xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Trao đổi với báo chí ngày 8/2 về việc triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người tiêu dùng và tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Sắp tới, Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM sẽ là 3 địa phương được lựa chọn để triển khai thí điểm xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền giai đoạn 1, trước khi mở rộng triển khai nội dung này trên phạm vi toàn quốc.

- 258 sàn TMĐT đã cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế

Thông tin chi tiết cụ thể tên, mã số thuế, doanh thu của 14.883 tổ chức và 53.212 cá nhân đã được các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp đầy đủ.

Sau hơn một tháng chính thức vận hành Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, đến nay đã có 258 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Sau khi có dữ liệu cung cấp từ các sàn thương mại điện tử, cơ quan thuế sẽ rà soát và đối chiếu thông tin của người nộp thuế. Trong trường hợp phát hiện có rủi ro, sẽ hỗ trợ người nộp thuế kê khai và nộp thuế cho đúng.

Sau hơn 1 tháng hoạt động, cổng thông tin điện tử được kỳ vọng sẽ giúp hạn chế tình trạng thất thu thuế trên các sàn TMĐT hiện nay.

Việt Báo (Tổng hợp)