Lính Ukraine nói Nga áp đảo quân số

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 08:57, 08/02/2023

Binh sĩ Ukraine trên chiến tuyến tại tỉnh Lugansk và Donetsk nói đơn vị của họ chịu tổn thất nặng, bị Nga áp đảo cả quân số lẫn hỏa lực.

"Thật khó khi bạn có 50 binh sĩ, nhưng đối phương có 300 quân", Pavlo, một lính bộ binh 35 tuổi của Ukraine, kể về trận chiến của đơn vị anh ở thành phố Bakhmut. "Họ tấn công hết đợt này đến đợt khác. Họ có quá nhiều quân".

Pavlo là một trong nhiều binh sĩ Ukraine bị thương trong trận chiến bảo vệ Bakhmut cũng như các vị trí ở miền đông. Một đơn vị chiến đấu gần Nevske đã mất khoảng 30 binh sĩ trong vài tuần gần đây.

Thương vong tăng cao khi các binh sĩ không còn nhiều chỗ ẩn nấp giữa địa hình mùa đông. Nhiều binh sĩ Ukraine kiệt sức và thừa nhận họ bị đối phương áp đảo cả về quân số lẫn hỏa lực. Các bác sĩ tại nhiều bệnh viện gần tiền tuyến cho biết họ chật vật chăm sóc cho các binh sĩ Ukraine "với những vết thương khủng khiếp".

Pháo phản lực BM-27 Uragan của Nga tập kích vị trí Ukraine tháng 7/2022. Ảnh: RIA Novosti.


Các binh sĩ Ukraine ở Donbass có xe tăng vào pháo, nhưng không đủ số lượng và ít đạn hơn lực lượng Nga. Quân đội Nga đã tung vào chiến trường các khí tài hiện đại hơn, trong đó có xe tăng T-90 trang bị hệ thống phòng thủ chủ động có thể phát hiện và đối phó tên lửa chống tăng Javelin, khiến lính Ukraine gặp nhiều khó khăn hơn.

Các quan chức Ukraine lo ngại về khả năng Nga mở đợt tiến công mới, dù chưa biết nó sẽ bắt đầu ở đâu và khi nào. Quân đội Nga đang tập kết lực lượng, bổ sung tới chiến trường các đơn vị dự bị đã hoàn thành chương trình huấn luyện.

Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng Lugansk của Ukraine, nhận định lực lượng Nga "có thể sẵn sàng mở đợt tiến công quy mô lớn trong hai tuần tới", sớm hơn nhiều so với thời điểm vũ khí mới của phương Tây như xe tăng chủ lực và thiết giáp hạng nặng tới Ukraine.

"Có rất nhiều tân binh Nga", ông Gaidai nói. "Họ không phải quân nhân chuyên nghiệp, nhưng có khoảng 200.000 người đang nã đạn về phía chúng tôi".

Phương Tây và Ukraine nhận định Nga có thể mở chiến dịch tiến công quy mô lớn nhằm đảo ngược tình thế sau thời gian hứng chịu nhiều bước lùi. Họ đánh giá Nga khó mở chiến dịch tiến công Kiev như tháng 2/2022, song có khả năng giành lại các khu vực mà Ukraine tái kiểm soát trong đợt phản công năm ngoái, cũng như tìm cách kiểm soát toàn bộ vùng Donbass.

Vị trí thành phố Bakhmut và làng Nevsky. Đồ họa: RYV.


Giới chuyên gia quân sự phương Tây dự đoán lực lượng Nga có thể tiến quân từ hướng bắc và hướng nam theo hình vòng cung, cắt đứt tuyến tiếp tế của Ukraine từ miền tây sang miền đông. Một số cho rằng giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch của Nga đã bắt đầu.

Quân đội Ukraine nhận định thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk có thể sớm thất thủ. Tại những nơi khác, lực lượng Nga điều các đơn vị quy mô nhỏ tiến công thăm dò để tìm điểm yếu trong tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine.

Theo VNEXPRESS