Nam sinh ngành kỹ thuật kể chuyện lịch sử trên TikTok hút hàng triệu view
Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 07:23, 08/02/2023
Chủ kênh TikTok với những clip triệu views nhờ kể chuyện lịch sử
Lý Hữu Trường sinh năm 2000, quê ở Hà Giang, là sinh viên chuyên ngành ô tô của trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, được biết đến với tên gọi Trường Lịch Sử nhờ cách truyền tải những câu chuyện lịch sử thú vị.
Chia sẻ về lý do kênh có tên Trường Lịch Sử, chàng trai 22 tuổi nói: "Trường Lịch Sử có hai ý nghĩa, vừa là tên mình, nhưng cũng vừa là một trường học online - nơi chia sẻ những kiến thức về lịch sử cho các bạn trẻ".
Kiên trì và chỉn chu
Trường chia sẻ: "Có khi mình mất cả một ngày để dựng video mà vẫn chưa thấy ưng, mỗi video đều là sự đầu tư về cả nội dung và hình thức để phù hợp với các bạn trẻ". Luôn kiên trì và chỉn chu trong từng sản phẩm nội dung, đó là bí quyết để Trường Lịch Sử đi đường dài và nhận được sự yêu mến từ người xem.
Video mới nhất đăng tải trên kênh với tiêu đề "Nhà sư Việt Nam cởi áo cà sa khoác chiến bào", kể về nhân vật lịch sử có thật là Đại tá Đinh Thế Hinh (trước khi nhập thế có pháp danh là Đại đức Thích Pháp Lữ). Chỉ sau 3 ngày, video đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem.
Trường tâm sự: "Mình mong muốn truyền tải thông điệp về niềm tự hào dân tộc qua các clip với cách kể chuyện trẻ trung nhưng mang tính nhân văn, qua đó giúp các bạn trẻ thêm yêu quê hương, trân trọng những hy sinh của thế hệ đi trước".
Một trong những nội dung đặc biệt được yêu thích trên kênh Trường Lịch Sử chính là "Những câu nói huyền thoại trong lịch sử". Những clip chia sẻ các câu nói nổi tiếng của các anh hùng, người có công như Hai Bà Trưng, Trần Bình Trọng, Út Tịch... Tới nay đã có hơn 20 câu nói của các nhân vật lịch sử được tái hiện lại bằng video và đăng tải trên kênh này.
Thất bại ở đâu, đứng lên ở đó
Khi bạn thực sự khao khát một điều gì đó và luôn cất giữ nó ở trong tim mình, không ngừng nỗ lực, rồi một ngày giấc mơ của bạn sẽ trở thành hiện thực. Trường chia sẻ: "Khi còn học cấp 2, mình đã bắt đầu tìm tòi làm Youtube, tuy nhiên khi ấy mình chưa có kinh nghiệm, nên cũng chưa có được thành tựu gì nhiều".
Gác lại ước mơ, Trường lựa chọn ngành học ô tô, một ngành học theo định hướng gia đình khi bước chân vào cánh cổng đại học. Tuy nhiên, sớm nhận ra ô tô không phải lĩnh vực mình đam mê, Trường một lần nữa thử sức sáng tạo nội dung trên TikTok.
Ít ai biết, Lý Hữu Trường đã từng thử sức làm mảng nội dung về điện ảnh thế nhưng chưa được nhiều người quan tâm. Phải đến khi tình cờ làm một vài clip về lịch sử, nội dung nhanh chóng lên xu hướng và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ, Trường mới đứng giữa sự lựa chọn quyết định thay đổi nội dung kênh.
"Đây là một quyết định khó khăn bởi lịch sử không phải là thế mạnh của mình. Thêm nữa, lịch sử là một mảng cần tính chính xác rất cao, sai một ly là đi một dặm", Trường thừa nhận.
Tuy nhiên, chàng trai đã tâm huyết tìm hiểu các câu chuyện, sự kiện, địa điểm lịch sử qua sách, báo để làm nền tảng xây kênh.
Trường quan niệm: "Thất bại ở đâu thì mình đứng lên ở đó". Với nội dung được tìm hiểu kỹ lưỡng, video được dựng chỉn chu về mặt hình ảnh, nhạc nền bắt tai, những câu chuyện lịch sử trên kênh của Trường nhận được vô số những phản hồi tích cực từ người xem.
Trường khẳng định: "Đây có thể coi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, bởi mình đã tích lũy đủ kiến thức, kỹ năng để trở lại với sân chơi sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. May mắn hơn là được mọi người giúp đỡ và ủng hộ rất nhiều".
Nhiệt huyết và tử tế: Cần phải có tâm thì mới có tầm
"Từ ngày đầu lập kênh mình luôn giữ vững tinh thần nhiệt huyết và tử tế", Trường chia sẻ. Nhiệt huyết để luôn giữ vững đam mê, kiên định với những chọn lựa, tử tế để luôn mang đến những giá trị, nội dung ý nghĩa, tích cực cho cộng đồng. Trường Lịch Sử cho rằng, để có được thành công khi làm sáng tạo nội dung, điều đầu tiên hãy là chính mình.
Bởi "mảnh đất" mạng xã hội sẽ không có chỗ cho những nội dung sao chép hời hợt, thiếu độc đáo, mới lạ. Sự độc đáo của Trường Lịch Sử nằm ở việc truyền tải và kể chuyện. Điều này được thể hiện trên nhiều phương diện, từ cách đặt tiêu đề video đến diễn xuất, giọng kể cuốn hút, cách sử dụng ngôn từ trẻ trung nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu chính xác, tôn trọng sự thật.
"Làm nội dung cần phải có tâm. Mình tin là chặng đường mình đi sẽ bền bỉ, chắc chắn hơn khi mình làm việc có tâm, bởi có tâm ắt sẽ có tầm", Trường chia sẻ. Trong tương lai, Gen Z mong muốn sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều dự án giáo dục ý nghĩa khác.