Nga cảnh báo chiến sự Ukraine leo thang khó đoán

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 07:22, 08/02/2023

Nga cho rằng phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine đang đẩy NATO vào chiến sự, cảnh báo động thái này khiến tình hình "leo thang khó đoán".

"Mỹ và đồng minh đang cố kéo dài xung đột lâu nhất có thể", Interfax dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay. "Để làm vậy, họ chuyển vũ khí tấn công hạng nặng và công khai kêu gọi Ukraine chiếm giữ các vùng lãnh thổ của chúng tôi. Những hành động này đang kéo NATO vào xung đột và nguy cơ dẫn đến một mức độ leo thang không thể dự đoán được".

Về tình hình chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Shoigu cho biết các lực lượng Nga "đang có tiến triển với thắng lợi" ở các khu vực quanh thành phố Bakhmut và Ugledar, tỉnh Donetsk. Đây là một trong 4 tỉnh ở Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào lãnh thổ năm ngoái.

Nga ngày 30/1 thông báo bắt đầu tấn công thành phố Ugledar, cách Bakhmut khoảng 150 km về phía nam. Bakhmut cũng là nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine, do đây được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng của Kiev tại vùng Donbass.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một cuộc họp ở Moskva ngày 21/12/2022. Ảnh: AFP

Kể từ năm 2014, lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đã kiểm soát các khu vực của tỉnh công nghiệp Donetsk, bao gồm cả thành phố lớn nhất vùng này. Nga đang tìm cách kiểm soát toàn bộ Donetsk sau khi tuyên bố sáp nhập tỉnh vào lãnh thổ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/2 nói tình hình ở Donetsk "rất khó khăn", với nhiều trận đánh ác liệt đang diễn ra, Bakhmut, Ugledar và các khu vực khác bị tấn công liên tục. Ông cho rằng Nga đang tăng áp lực trên hướng Donetsk nhằm giành kết quả trước thời điểm tròn một năm chiến sự.

Theo VNEXPRESS