Thời sự 24 giờ: Chưa ghi nhận công dân Việt Nam thiệt mạng vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 08/02/2023

Liên quan đến vụ động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hàng ngàn người thiệt mạng, đến nay chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam thiệt mạng.

Chưa ghi nhận thông tin công dân Việt Nam thiệt mạng vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Liên quan đến vụ động đất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hàng ngàn người thiệt mạng, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và bà con cộng đồng người Việt tìm hiểu thông tin và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có công dân Việt Nam là nạn nhân.

Xem thêm: Những hình ảnh kinh hoàng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

230206131141-29-earthquake-020623-jandaris-syria.jpg
Người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu một nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát của một tòa nhà.

Xem thêm: Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Cho đến cuối ngày 06/02/2023, chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Cộng hòa Arab Syria Bashar al-Assad.

Một ngày sau trận động đất, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) đã đồng loạt triển khai các nỗ lực nhằm giúp đỡ hàng nghìn nạn nhân tại hai quốc gia này.

Xem thêm: Hàng chục phần tử IS trốn thoát khỏi nhà tù ở Syria sau trận động đất

Theo TTXVN, Tổng Thư ký LHQ António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ hàng nghìn người dân là nạn nhân của thảm họa này, trong đó rất nhiều người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp đang mắc kẹt tại những khu vực khó tiếp cận.

Xem thêm: Kỳ tích người mẹ sinh con trong đống đổ nát sau động đất ở Syria

Hiện các nhóm y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã sẵn sàng cung cấp các hoạt động chăm sóc và chữa trị cần thiết cho những người bị thương. Ngoài ra, các nhóm chuyên gia LHQ thuộc Văn phòng Đánh giá thảm họa và điều phối (UNDAC) cho biết sẽ lên đường tới hiện trường.

Việt Nam xác nhận 2 công dân mất tích trong vụ lật tàu cá ở Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao cho biết, có hai người Việt mất tích trong vụ lật tàu cá ngoài khơi Hàn Quốc và đang triển khai biện pháp bảo hộ công dân.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ Hải dương và Thuỷ sản Hàn Quốc thông báo vào đêm 4/2, một tàu đánh cá đã bị chìm ngoài khơi huyện Sinan, tỉnh Jeonnam Hàn Quốc khiến 9/12 thuyền viên mất tích, trong đó có 2 công dân Việt Nam.

image.vtcnews.vn-upload-2023-02-06-_south-korea-rescue-20081918.jpg
Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc tìm kiếm các nạn nhân bên trong tàu cá gặp nạn tối 4/2.

Đến ngày 6/2, Hàn Quốc đã phát hiện được 4 thi thể nạn nhân chưa rõ quốc tịch. Quá trình tìm kiếm vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã chủ động làm việc với Bộ Ngoại giao và Cảnh sát biển Hàn Quốc về vụ việc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chỉ đạo Ban Quản lý lao động yêu cầu công ty phái cử cùng các cơ quan chức năng xác định nhân thân thuyền viên bị nạn; liên hệ thông báo cho gia đình hai công dân gặp nạn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Theo Yonhap, tàu cá Cheongbo với 12 thuyền viên gặp nạn ở vùng biển ngoài khơi Tây Nam Hàn Quốc vào tối 4/2, trong đó ba người sống sót được một tàu thương mại cứu gần hiện trường.

Chiếc tàu đánh cá nặng 24 tấn bị lật ở vùng biển cách đảo Daebichi không có dân cư 16,6km về phía Tây, cách quận Sinan, tỉnh Nam Jeolla khoảng 20 km về phía Tây Nam.

Giới chức Hàn Quốc đã triển khai 30 tàu cảnh sát biển và ít nhất 8 máy bay quân sự tìm kiếm quanh khu vực tàu chìm vào chiều 5/2.

Thanh tra toàn bộ việc đào tạo sát hạch lái xe trên cả nước

Bộ GTVT vừa ký ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn bộ việc đào tạo sát hạch lái xe trên cả nước

Theo đó, Bộ sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của các sở GTVT. Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin. Vụ Vận tải chủ trì đoàn kiểm tra số 2. Đoàn số 3 do Cục Đường bộ Việt Nam phụ trách.

photo-cms-plo.epicdn.me-w850-uploaded-2023-dqmbtwvo-2022_11_04-_hoc-lai-xe-334(1).jpg
Một trung tâm đào tạo lái xe tại TP. HCM.

Theo Bộ GTVT, việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân, đơn vị vận tải, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và luôn luôn tiềm ẩn vấn đề có thể xảy ra tiêu cực trong công tác này.

Mục tiêu của đợt thanh tra này là nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục.

Song song đó, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, hoạt động thanh tra này cũng sẽ phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); Đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Các hoạt động thanh tra trên được Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 4-2023.

Khởi tố thuyền trưởng vụ chìm cano làm 17 người chết

Ngày 7/2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Sen (53 tuổi, trú khối Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Xem thêm: 4 đám tang vụ chìm cano: "Hương bị ung thư, đi để cầu bình an. Vậy mà..."

chim-cano-16474383.jpg
Tống đạt quyết định khởi tố bị can với thuyền trưởng Lê Sen.

Trước đó, sáng 26/2/2022, ca nô QNa 1152 của Công ty Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan đảo Cù Lao Chàm.

Xem thêm: Nhân chứng kể khoảnh khắc chìm ca nô khiến 13 người chết, 4 mất tích

13 giờ 45 cùng ngày, ca nô QNa 1152 chở 39 người (36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Đến khu vực cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, ca nô bị chìm, hậu quả làm 17 người chết.

Lực lượng cứu nạn cứu vớt và đưa vào bờ 35 nạn nhân, 4 người mất tích. Trong 2 ngày 27-28/2, thi thể 4 nạn nhân mất tích được tìm thấy.

Tổng hợp