Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:43, 07/02/2023

Vòng chung kết hội chọi trâu truyền thống Hải Lựu (Vĩnh Phúc) diễn ra sáng 7/2 với nhiều pha thi đấu gay cấn, quyết liệt thu hút hàng vạn khán giả đổ về theo dõi.
Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 1

Sau 3 năm tạm hoãn vì dịch Covid-19, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã được tổ chức trở lại thu hút hàng vạn du khách thập phương tới theo dõi.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 2

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu có từ thế kỷ thứ II trước công nguyên. Theo thông tin làng lưu truyền, Thừa tướng Lữ Gia đóng quân ở Long Động trên đỉnh núi Thét thuộc thôn Dừa Cả, xã Hải Lựu đã cùng tướng sỹ chiến đấu chống giặc Hán. Mỗi khi thắng trận, ông cho mở hội chọi trâu để khích lệ tinh thần tướng sỹ, sau đó cho mổ trâu chọi để khao thưởng quân sỹ và dân làng. Kể từ đó trở thành lễ hội chọi trâu hàng năm.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 3

Trâu tham gia chọi phải là trâu khỏe mạnh, đạt đủ các tiêu chuẩn do ban tổ chức đưa ra về số năm tuổi, chiều cao, cân nặng, sức khỏe. Mỗi chú trâu đều được đánh số trên người theo tên đội tham dự.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 4

Lễ hội chọi trâu năm nay được tổ chức từ 5-7/2 tại sân vận động của xã với 20 ông Cầu (theo cách gọi của người địa phương) tham gia thi đấu. Ban tổ chức đã giảm số lượng từ 32 xuống còn 20 trâu chọi theo đúng phong tục cũ và không bán vé mà mời khán giả vào xem miễn phí.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 5

Ban tổ chức lễ hội sẽ bố trí lối đi riêng biệt cho du khách, lối đi riêng cho trâu vào sới. Sới chọi được bảo vệ bằng các lớp hàng rào kiên cố bởi các thân gỗ lớn, bảo đảm an toàn cho du khách.

Vòng chung kết diễn ra sáng 7/2 với nhiều pha thi đấu quyết liệt, dù thời tiết mưa phùn dày đặc nhưng vẫn có hàng vạn khán giả đội mưa ngồi trên khán đài cổ vũ.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 6

"Trâu chiến" sau khi được đưa vào theo 2 cửa Đông và Tây sẽ có màn chào sân, hướng đầu về phía các khán đài trước khi lao vào nhau.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 7

Những màn tranh tài quyết liệt của các "ông trâu" đã trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân địa phương khi tới theo dõi và cổ vũ mỗi năm lễ hội tổ chức.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 8

Những thương tích trên đầu, đặc biệt là phần sừng trâu thể hiện sự máu lửa và gay cấn các cuộc đối đầu.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 9

Chú trâu chiếm lợi thế và khiến đối thủ phải bỏ chạy quanh sân.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 10

Nhằm kìm hãm sự hung hãn của các chú trâu sau màn rượt đuổi, chủ trâu nhanh chóng dùng cờ che mắt để đưa 2 trâu về chuồng.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 11

Sau trận đấu đa phần các chú trâu chiến đều trong tình trạng đầu rớm máu.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 12

Một chú trâu thua cuộc và không còn sức đi về chuồng, ngã vật ra ngay giữa sân đấu.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 13

Trận chung kết là sự đối đấu của hai "đấu sĩ" số 8 và 16. Sau những pha giằng co gay cấn thì số 8 đã hạ đo ván số 16 một cách nhanh chóng.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 14

Trọng tài đã thông báo chiến thắng cho trâu số 8, nhưng bất ngờ trâu số 16 không chịu vào chuồng và lao nhanh về phía số 8, các chủ trâu đã kịp thời khéo léo đưa cả 2 về chuồng.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 15

Ngay sau khi thi đấu, các ông trâu ngay lập tức được đưa ra khu vực xẻ thịt. Hàng trăm người đã vây quanh chờ được mua trâu lấy may đầu năm.

"Khuyến khích việc mua, bán thịt trâu chọi thương phẩm với ý nghĩa cầu lộc, may mắn đầu năm. Tuy nhiên, thịt trâu chọi thương phẩm chỉ được tổ chức bày bán tại khu vực ban tổ chức quy định trong khuôn viên sân UBND xã Hải Lựu. Các sạp hàng, quán rao bán thịt trâu bên ngoài địa điểm trên không phải là thịt trâu chọi thương phẩm", thông báo của Công an huyện Sông Lô cho hay.

Chọi trâu Hải Lựu: Trâu vừa vô địch đã bị xẻ thịt bán 5 triệu đồng/kg - 16

Giá trung bình cho 1kg trâu không đoạt giải là 1 triệu đồng, với trâu giành giải nhất lên tới 5 triệu đồng/kg.