Man Utd có được trao chức vô địch nếu Man City bị tước hay không?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 11:55, 07/02/2023

Man City đang đối diện với nguy cơ bị tước ba chức vô địch Premier League. Câu hỏi đặt ra là Man Utd có được trao những danh hiệu này hay không?

Sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm, Ban tổ chức giải Premier League cáo buộc Man City vi phạm quy tắc tài chính hơn 100 lần trong 9 năm (2009-2018). Các cáo buộc liên quan tới thông tin tài chính về doanh thu, lợi nhuận chi tiết về thu nhập của HLV và cầu thủ, các quy định của UEFA…

Man Utd có được trao chức vô địch nếu Man City bị tước hay không? - 1

Ngay cả khi Man City bị tước chức vô địch Premier League, Man Utd cũng khó được trao danh hiệu (ảnh: Getty).

Hiện tại, cuộc điều tra sẽ được chuyển cho một ủy ban độc lập, trước khi đưa ra tòa án. Nếu bị kết tội, Man City phải đối mặt với hàng loạt án phạt, trong đó bao gồm việc bị trừ điểm hoặc nặng hơn là trục xuất ra khỏi Premier League. Bên cạnh đó, The Citizens còn bị tước ba chức vô địch Premier League vào các năm 2012, 2014, 2018.

Những người hâm mộ Man Utd hy vọng đội nhà sẽ được công nhận là nhà vô địch nếu Man City bị trừng phạt. Trong ba mùa giải Man City lên ngôi, Quỷ đỏ có hai lần về nhì vào các năm 2012 và 2018.

Tuy nhiên, theo báo giới Anh, ngay cả khi Man City bị tước danh hiệu thì khả năng nó được trao cho Man Utd là rất thấp. Thay vào đó, Ban tổ chức Premier League sẽ không chuyển giao chức vô địch cho bất kỳ đội bóng nào.

Như trường hợp của Juventus ở scandal dàn xếp tỷ số Calciopoli vào năm 2006. Sau khi CLB này bị tước chức vô địch Serie A mùa 2004/05, Liên đoàn bóng đá Italia đã không trao cho bất kỳ CLB nào. Còn ở mùa 2005/06, Juventus nhận án phạt bị đẩy xuống xếp cuối bảng nên danh hiệu Scudetto được trao cho Inter (từ thứ hai đẩy lên đầu bảng) vào cuối mùa.

Man Utd có được trao chức vô địch nếu Man City bị tước hay không? - 2

Nhều CLB Premier League ủng hộ việc giáng Man City xuống hạng (ảnh: Getty).

Lúc này, Man City đang chịu sức ép "đánh hội đồng" từ các CLB Premier League. Nhiều đội bóng đã yêu cầu Ban tổ chức Premier League xử mạnh tay Man City và muốn CLB này phải xuống hạng.

Đại diện của một CLB lên tiếng: "Nếu những cáo buộc này được chứng minh, cần phải có hình phạt thích đáng cho Man City. Hình phạt phù hợp nhất với họ là bị giáng xuống hạng. Chúng ta đang nói về một thập kỷ với nhiều cáo buộc dành cho Man City. Premier League cần phải đưa ra quyết định đúng đắn".

Man City được cho là đã che giấu nguồn thu nhập hàng triệu bảng. Số tiền đó được bơm từ các công ty tài trợ có trụ sở tại vùng Vịnh, bao gồm hãng hàng không Etihad và đại gia đầu tư Aabar. Nó được cho là có sự hỗ trợ từ chủ sở hữu Man City, Abu Dhabi United.

Một cáo buộc khác cũng khẳng định Man City không công bố chi tiết thu nhập của cầu thủ trong khoảng thời gian 6 năm (từ mùa giải 2010/11). Ngoài ra, The Citizens còn dính nhiều cáo buộc khác liên quan tới việc vi phạm luật Công bằng tài chính ở Premier League lẫn UEFA.

Man Utd có được trao chức vô địch nếu Man City bị tước hay không? - 3

Man City kêu gọi cuộc điều tra độc lập, để chứng minh sự trong sạch (ảnh: AP).

Phản ứng về những cáo buộc này, Man City khẳng định "rất ngạc nhiên". Trang chủ của CLB này viết: "Man City ngạc nhiên trước việc Premier League ban hành những cáo buộc vi phạm tài chính, đặc biệt sau khi chúng tôi đã cung cấp rộng rãi và số lượng lớn tài liệu chi tiết phục vụ cho cuộc điều tra.

CLB hoan nghênh việc xem xét vấn đề này bởi một Ủy ban độc lập, để điều tra một cách khách quan toàn bộ bằng chứng không thể chối cãi tồn tại. Vì vậy, chúng tôi mong muốn vấn đề này được giải quyết một lần và mãi mãi".

Hồi tháng 2/2020, Man City từng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) phạt 25 triệu bảng và cấm tham dự Champions League vì vi phạm luật Công bằng tài chính. Tuy nhiên, sau đó, họ kháng cáo thành công. Cuối cùng, The Citizens chỉ phải nộp phạt 9 triệu bảng và vẫn được đá ở Champions League.

H. Long